Năm 2004, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý giao cho Cty Đầu tư Xây dựng & kinh doanh nhà Quảng Ninh (nay là Cty CP Văn Phú Invest), triển khai đầu tư, xây dựng dự án (DA) Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn, thuộc địa bàn hai xã Quảng Hùng, Quảng Đại, huyện Quảng Xương (nay thuộc thị xã Sầm Sơn) với tổng diện tích 26ha. Nhưng cho đến nay, đã gần 15 năm trôi qua, DA này vẫn gần như bất động, gây lãng phí tài nguyên đất và nhiều hệ lụy cho chính quyền cũng như người dân địa phương.

Bãi biển Quảng Hùng vẫn hoang sơ, vắng vẻ.

Để DA đi vào hoạt động, ngày 29/4/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1420/QĐ-UB về việc thu hồ 266.000m2 đất (26ha) đất ven biển của 95 hộ gia đình, thuộc hai xã Quảng Hùng và Quảng Đại, giao cho Cty CP văn Phú Invest (Cty Văn Phú) để thực hiện DA Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn. Trong đó, phần lớn diện tích thu hồi thuộc xã Quảng Hùng (236.810m2), chủ yếu là đất lâm nghiệp trồng rừng phi lao chắn sóng và một phần đất màu, đất thổ cư ven biển.

Tiếp đó, ngày 24/12/2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4218/QĐ-CT về việc phê duyệt kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng Khu biệt thự Hùng Sơn, kinh phí 4,991 tỷ đồng. Sau đó, UBND huyện Quảng Xương đã ra các Quyết định thu hồi đất của các hộ dân để chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngày 29/7/2010, UBND tỉnh ra Quyết định số 2636/QĐ-UBND, giao cho Cty Văn Phú 130.000m2 đất tại xã Quảng Hùng, để thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật, DA đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn.

Tiếp theo, ngày 12/11/2013, UBND tỉnh lại có Quyết định, giao tiếp cho Cty Hùng Sơn 80.768,5m đất để triển khai xây dựng đường giao thông vào DA khu biệt thự. Như vậy, qua hai Quyết định này, tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản giao đủ mặt bằng cho Cty Hùng Sơn thực hiện DA.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các cấp, ngành có thẩm quyền, chính quyền và nhân dân sở tại đã hết sức phấn khởi, tin tưởng nhà đầu tư sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện DA, đem lại bộ mặt mới, vận hội mới cho vùng quê biển nghèo, biến bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp này một vùng nghỉ dưỡng, du lịch biển sôi động, trù phú, đồng thời, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, niềm vui ấy đã sớm tắt lịm, nhường chỗ cho sự ngao ngán, tuyệt vọng, cùng với đó là những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân sở tại do sự chậm trễ của DA.

Trở lại biển Quảng Hùng vào một ngày mưa gió sau bao năm kể từ ngày DA đi vào khởi động, đi qua con đường đất ghồ ghề, đầy những vũng nước vào khu vực DA, ngang qua ngôi nhà điều hành DA cửa đóng im ỉm, không một bóng người.

Trước mắt chúng tôi là một vùng đất mọc đầy cây dại, còn sót lại vài khóm phi lao chơ vơ trong gió. Phía ngoài là bãi biển hoang sơ, sóng vỗ nhẹ vào bờ cát, vài con thuyền của ngư dân nằm chờ biển lặng, bên trên, bầu trời đen kịt, mây đen vần vũ, trời và biển cùng một mầu xám xịt, báo hiệu những cơn mưa sắp tới.

Tòa nhà Ban điều hành DA vắng lặng, của đóng im ỉm

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân Quảng Hùng cho biết, phần đất thu hồi cho DA ngoài đất lâm nghiệp, còn có một phần đất thổ cư, đất trồng mầu. Tin tưởng vào Nhà nước và chủ đầu tư, họ đã hy sinh quyền lợi cá nhân, bàn giao đất để thục hiện DA, những mong cuộc sống sẽ khá hơn, con cháu có cơ hội làm việc, thu nhập tốt hơn… nhưng tất cả chỉ là “bánh vẽ”.

Chỉ tay ra bãi đất mênh mông toàn rác rưởi và cỏ dại, một lão ngư ngậm ngùi than thở “các chú biết không, nơi này trước kia là rừng phi lao chắn sóng và che mát cho ngư dân mỗi khi mưa bão, nắng nóng, nơi chúng tôi thường mắc võng nằm hóng gió biển vào mùa hè oi bức.

Nhưng từ khi giao cho Cty Văn Phú, rừng phi lao đã bị chặt hạ, mỗi khi mưa bão tràn về, dân chúng tôi lại nơm nớp lo nhà sập, lo sóng biển dâng, tràn vào nhà cửa, ruộng vườn. Cũng may là mấy năm nay, vùng này chưa có bão lớn đổ bộ, nếu không hậu quả sẽ chưa biết thế nào mà kể…”.

Mặt bằng DA đầy cây dại và rác rưởi.

Cũng chung nỗi lo lắng, bức xúc với người dân. Đại diện chính quyền địa phương cho biết, chấp hành chỉ đạo của cấp trên, diện tích đất phải thu hồi của xã Quảng Hùng đã được giao đủ cho nhà đầu tư.

Nhưng không hiểu sao đến nay DA vẫn giậm chân tại chỗ, khó khăn nhất là hiện nay vẫn còn khoảng 20 hộ dân và 40 ngôi mộ chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, đang phải sống tạm bợ, nhếch nhác trong khu vực DA.

Trước thực trạng này, xã đã nhiều lần kêu lên huyện, rồi nay là TP Sầm Sơn, nhưng chưa có chuyển biến gì. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, có phải khu đất của DA đã được bàn giao cho chủ đầu tư sau khi trúng đấu giá và UBND xã có biết lý do chậm triển khai thực hiện? đại diện chính quyền cho biết, việc giao đất qua đấu giá hay hình thức nào thì xã không được rõ, chỉ biết thực hiện giao mặt bằng theo chỉ đạo, quyết định của trên. Riêng việc chậm triển khai thì chắc là do Cty này không đủ năng lực?

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lương Mạnh Thắng - Tân Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn thông tin. Về DA Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn, thực hiện Công văn chỉ đạo của tỉnh, ngay sau khi nhậm chức, ông đã tổ chức họp các phòng, ban chuyên môn, để nghe báo cáo và tìm biện pháp thúc đẩy việc triển khai DA.

Theo đó, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của DA vẫn còn một số tồn tại, bất cập cần tháo gỡ, giải quyết. Trong đó có vấn đề quỹ đất tái định cư chưa đủ, cần được bổ sung, điều chỉnh.

Thêm nữa, việc bàn giao hồ sơ DA từ UBND huyện Quảng Xương sang cho TP Sầm Sơn vẫn chưa đầy đủ. Ngoài những vấn đề trên, nguyên nhân quan trọng là nhà đầu tư chưa quyết tâm, nỗ lực triển khai DA.

Sau khi nắm tình hình, UBND thành phố sẽ giao Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng đấu mối, yêu cầu nhà đầu tư phối cùng phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ DA, không để tình trạng chậm trễ tiếp tục kéo dài.

Về phía UBND TP Sầm Sơn sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể nhằm tái khởi động DA, trong trường hợp chủ đầu tư là Cty Văn Phú vẫn không triển khai DA, UBND thành phố sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho thu hồi DA để giao cho doanh nghiệp khác thật sự có năng lực và tâm huyết, không để tình trạng DA “treo” kéo dài như hiện tại.

Đào Nguyên (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.