Trong tháng 12, Ngân hàng Nhà nước sẽ nới room tăng trưởng tín dụng theo "cấp bậc" đối với một số ngân hàng, thay vì mức 20% đồng loạt như hiện nay.

Tháng 12, nới tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước xác nhận, trong tháng 12, đơn vị này sẽ thí điểm nới tín dụng đối với một số ngân hàng đáp ứng vốn cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên. Trong đợt mở room lần này, chắc chắn có một "ông lớn" và một ngân hàng thương mại cổ phần có dư nợ tín dụng nông thôn cao được nới tăng trưởng.


Lãnh đạo một ngân hàng thương mại được nới tín dụng lần này cũng xác nhận với VnExpress.net thông tin nói trên. Trong 15 ngày cuối cùng của tháng 12, vài ngân hàng hết room tín dụng nhưng còn nguồn cho vay sẽ tiếp tục được giải ngân các khoản mới. Lãnh đạo nói trên tiết lộ, hiện nay, tăng trưởng tín dụng của đơn vị này đã 19%.


Trước đó, một số ngân hàng thương mại đề xuất Ngân hàng Nhà nước áp dụng tăng trưởng tín dụng theo nhóm, thay vì cào bằng 20% một năm như hiện nay. Nguyên nhân là, việc cào bằng 20% một năm, vô hình chung khiến cho các ngân hàng còn nguồn, hết "room" không cho vay được. Ngược lại, những đơn vị còn "room", nhưng lại không có thanh khoản để cho vay.


"Việc này khiến doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, nền kinh tế cũng bị chậm tăng trưởng", lãnh đạo một ngân hàng nằm trong nhóm G12 nhận định.


Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, trong Hội nghị thường niên nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2011 đầu tháng 12 cũng cho biết, trong năm 2012, hạn mức tăng trưởng tín dụng sẽ được phân bổ theo nhóm ngân hàng.


Tiêu chí đánh giá và phân bổ là chất lượng hoạt động, độ an toàn, quản trị rủi ro tốt, thanh khoản đảm bảo và không vi phạm quy định từ Ngân hàng Trung ương. Phó thống đốc Lê Minh Hưng cũng thông tin, trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện chính sách tiền tệ đảm bảo lạm phát dưới 10%, tăng trưởng tín dụng 15-17%.

Theo Tuệ Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh