Lượng USD của các ngân hàng đang rất dồi dào, nhu cầu USD của nền kinh tế hiện không cao, nhưng USD ở thị trường tự do giá lại đang cao.

Giá USD trong hệ thống ngân hàng (NH) vẫn ổn định trong những ngày qua. Giá mua - bán USD tại NH TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank), NH TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank), NH TMCP Á Châu (ACB)... ở mức 20.890 - 20.960 đồng/USD. Giá ngoại tệ trên thị trường liên NH ở mức 20.930 - 20.935 đồng/USD. Thế nhưng giá USD trên thị trường tự do tại TP.HCM vẫn ở mức cao, khoảng 21.400 - 21.470 đồng/USD (tăng 70 đồng/USD so với cuối tuần qua).

Trưởng phòng ngoại tệ một NH cổ phần nhận định: Giá USD thị trường tự do tăng cao trong các ngày vừa qua là do ăn theo giá vàng, khi chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước ở mức cao.

Nhu cầu USD của doanh nghiệp không cao - Ảnh: D.Đ.Minh

Ngày 29.4, giá vàng miếng SJC giảm 60.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua, giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 42,64 - 42,84 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cùng ngày tăng 6 USD/ounce, lên 1.469 USD/ounce. Mức vênh cao của giá vàng trong nước so với giá thế giới khoảng 5,7 triệu đồng/lượng nếu tính theo giá USD của các NH, còn nếu tính theo giá USD tự do thì mức vênh là hơn 4,9 triệu đồng/lượng.

Ông Trương Văn Phước - TGĐ Eximbank - nhận định thị trường ngoại tệ tự do bị tác động bởi nhiều nhân tố, trong đó có vàng. Tuy nhiên những nhân tố này không quyết định chung cho tỷ giá của toàn thị trường. Giá USD tự do ở mức cao chỉ là tạm thời khi giá vàng trong nước còn chênh lệch cao hơn so với giá thế giới. Vấn đề quan trọng ở đây là dù giá USD tự do ở mức cao nhưng tâm lý người dân hiện nay đã ổn định, họ không còn chen nhau đi mua USD khi giá tăng như trước đây.

Ông Trương Văn Phước dự báo: “Tỷ giá sẽ ổn định trong năm 2013. Bởi tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của doanh nghiệp không mạnh, mức nhập siêu cũng ở mức thấp. Hơn nữa chênh lệch giữa lãi suất (LS) huy động tiền đồng và USD vẫn ở mức cao (LS huy động tiền đồng 7,5%/năm, LS huy động USD 2%/năm - PV) nên tiền gửi USD trong NH giảm”.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - nhận định: “Theo tôi, tỷ giá biến động chủ yếu do tâm lý người dân. Chúng tôi đã yêu cầu các đại lý thu đổi ngoại tệ (không phải hệ thống NH) làm việc trong ngày lễ phải niêm yết giá ngoại tệ đúng với giá mà NH niêm yết. Đề nghị lực lượng công an làm việc xuyên suốt trong kỳ nghỉ lễ chống vàng lậu để bình ổn thị trường ngoại tệ”.

Thanh Xuân (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.