Ngày 21/7, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức cuộc họp nhằm đưa ra các giải pháp tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đạt hiệu quả.

Tỉnh Thái Nguyên đang gấp rút hoàn thiện xây dựng Trung tâm Hành chính công.

Tỉnh Thái Nguyên đang gấp rút hoàn thiện xây dựng Trung tâm Hành chính công.

Theo báo cáo Sở Tài chính, tính đến ngày 20/7/2020 tỉnh Thái Nguyên đã giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2020 là trên 1.853/5.341 tỷ đồng kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao, đạt tỷ lệ 34,7% tổng số kế hoạch vốn. Nhóm có tỷ lệ giải ngân cao có các đơn vị: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (99%), Sở Thông tin và Truyền thông (92%), Văn phòng Tỉnh ủy (80%)….

Nhóm có tỷ lệ giải ngân từ 10% đến 30% như: Chi cục Thủy lợi (12%), Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (17%)... Đặc biệt có một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân rất thấp.

Một số nguyên nhân giải ngân chậm được tỉnh Thái Nguyên xác định là: Một số dự án chậm tiến độ giải ngân do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; một số chủ đầu tư chưa tích cực thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán; công tác đôn đốc của chủ đầu tư đối với nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt và hiệu quả; thanh toán chi đầu tư từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất còn đạt thấp.

Trong đó có nguyên nhân từ những bất cập về thủ tục, nằm ngoài khả năng của tỉnh, đặc biệt là thủ tục về đất đai, bao gồm giá và cơ chế giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Tại cuộc họp này, ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị rà soát lại các dự án đang triển khai để xác định rõ các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư; theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, kịp thời báo cáo và tham mưu các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho UBND tỉnh. Đối với các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư cần chủ động, tích cực, quyết liệt trong công tác triển khai, thi công, tăng nhanh khối lượng thực hiện, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục thanh toán ngay.

Trước đó, tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 64, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được tổ chức cùng ngày, bà Nguyễn Thanh Hải - Bí Thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo: Đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020, yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc đánh giá, làm rõ nguyên ngân khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan về kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt thấp; xác định rõ các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư.

Trên cơ sở đó, có giải pháp khả thi, với quyết tâm phấn đấu cao nhất, khắc phục những hạn chế, yếu kém và khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần cương quyết điều chỉnh, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ so với kế hoạch hoặc không triển khai thực hiện, điều chuyển, bổ sung cho các dự án đã giải ngân hết kế hoạch vốn, cần bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, không để tồn đọng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả, nhất là các dự án, công trình lớn, trọng điểm và các công trình, dự án được chọn để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; yêu cầu phải có cam kết cụ thể bằng văn bản về thời gian hoàn thành.

Nguyễn Thành (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.