Thời gian qua, dư luận xôn xao trước việc 26 căn biệt thự (trên tổng số 66 căn biệt thự) tại dự án Khai Sơn Hill (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) xây dựng không phép một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý.

Dự án Khai Sơn Hill

Chính quyền địa phương chỉ phát hiện sai phạm khi chủ đầu tư (CÐT) đã xây xong phần thô. Mặc dù ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, sau nhiều tháng, 26 biệt thự vẫn tồn tại.

Ðáng chú ý, trong thời gian bị đình chỉ thi công, dự án Khai Sơn Hill vẫn tiếp tục xây dựng, các biệt thự liên tục được hoàn thiện, xe bồn và công nhân ra vào ngày đêm gần như không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Mới đây, ngày 30/5, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng số 51/GPXD đối với 26 căn biệt thự của dự án, chính thức “hợp pháp hóa” 26 căn biệt thự không phép.

Trao đổi về việc cấp phép cho dự án sai phạm, đại diện Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Nghị định 139/2017/NÐ - CP, quá thời hạn 60 ngày để bổ sung GPXD, nếu không sẽ cưỡng chế, phá dỡ. Tuy nhiên, đối với các dự án rất khó có thể hoàn thiện hồ sơ trong vào 60 ngày.

Hơn nữa, CÐT cũng xây dựng đúng thiết kế quy hoạch cơ sở được duyệt, do đó Sở Xây dựng phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, tránh phá phần sai phạm đi rồi mới cấp phép thì rất lãng phí.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên thẳng thắn: “Ðây là lần đầu tiên gặp phải công trình như vậy nên các cấp chính quyền có phần lúng túng”. Theo lãnh đạo quận Long Biên, sự lúng túng ở đây từ cả CÐT, quận Long Biên đến Sở Xây dựng.

Sau khi gặp vấn đề, thì quận lại phải hỏi Sở Xây dựng xem cấp phép là thẩm quyền của đơn vị nào, sau đó Sở Xây dựng lại phải hỏi ý kiến của Bộ Xây dựng cho công trình “đặc biệt” này dẫn đến mất nhiều thời gian xử lý hồ sơ. “Nếu phá dỡ sẽ lãng phí hàng trăm tỷ, do vậy nếu Sở trả hồ sơ không đồng ý cấp phép sẽ lập tức tháo dỡ những công trình sai phạm”, lãnh đạo quận nêu quan điểm.

Trong 66 căn biệt thự, lại có 40 căn được phép xây dựng, còn 26 căn phải cấp phép, nên cấp phường có lỗi trong khâu phát hiện hồ sơ. Trả lời về lý do cơ quan chức năng “buông lỏng” cho dự án tiếp tục thi công trong thời gian bị đình chỉ, bà Hà cho rằng, rất khó để đình chỉ tuyệt đối công trình.

Bởi trong tổng số 66 căn biệt thự thì 26 căn bị đình chỉ cùng nằm trong khu vực 40 biệt thự được phép thi công, chỉ có 1 lối vào nên không thể áp dụng các biện pháp cấm thợ, ngăn chặn chuyển vật liệu hay cắt điện nước được.

Trần Hoàng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.