Sau 5 tháng triển khai thi công, cuối tháng 5/2020 TP Cẩm Phả đã chính thức đưa dự án đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) vào khai thác. Tuyến đường không chỉ đóng vai trò kết nối 2 trục giao thông chính đến TP Cẩm Phả là QL18 và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, mà còn khắc phục được những bất cập vốn tồn tại nhiều năm nay ở khu vực này.

Đoạn đầu tuyến nối với QL18 được thiết kế 4 làn xe, hai bên đường là vỉa hè và không gian xanh đang được xây dựng.

Ông Cao Kim Cương, người dân khu 9B, phường Quang Hanh, cho biết: Đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hay còn gọi là đường vào khu suối khoáng Quang Hanh trước đây vốn là đường công vụ, phục vụ nhu cầu đi lại của một số đơn vị quân sự trên địa bàn. Tuy nhiên, hai bên tuyến lại có khá đông hộ dân sinh sống. Đường nhỏ, xuống cấp nghiêm trọng với nhiều “ổ voi” “ổ gà”. Đường lâu không được duy tu, bảo dưỡng nên ngày nắng, cả tuyến phủ trắng bụi, hiếm có nhà nào mở cửa, vì bụi sẽ bay khắp nhà, phủ lên đồ đạc. Còn ngày mưa thì lầy lội, bùn đất gặp nước đặc quánh không khác bãi trâu đầm. Khổ nhất bọn trẻ, hàng ngày đi học qua tuyến, quần áo luôn lấm lem bùn, bụi... người dân chúng tôi vẫn gọi đây là "con đường đau khổ".

Cũng bởi tuyến đường xuống cấp, hệ thống cống thoát nước nhỏ hẹp, khu vực phường Quang Hanh lại có khá nhiều công trường, mỏ than phía đồi, khi có mưa lớn, nước cuốn theo bùn đất, rác thải bít chặt hệ thống thoát nước ra biển. Thêm nữa, công tác quản lý chưa được kiểm soát chặt chẽ, hiện tượng người dân lấn chiếm, thậm chí xây cả nhà lên cống thoát nước vẫn có… Vì thế, sau mỗi trận mưa, QL18 đi qua khu vực phường luôn bị chia cắt do ngập lụt, ảnh hưởng cả một vùng với hàng trăm hộ dân.

Sơ đồ định hướng không gian phát triển đô thị của TP Cẩm Phả

Sơ đồ định hướng không gian phát triển đô thị của TP Cẩm Phả.

Trước thực tế đó, đầu năm 2020 TP Cẩm Phả quyết định đầu tư tuyến đường và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của khá đông hộ dân trong khu vực. Tuyến đường hình thành, đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ngập lụt trong khu vực khi hệ thống cống được cải tạo mới, mở rộng từ 2m lên 10m, dẫn nước thẳng ra biển; hai bên tuyến là hệ thống cây xanh cảnh quan trang trí thoáng mát và khu vực vỉa hè rộng là nơi tập thể dục, sinh hoạt, giải trí, sân chơi cho trẻ em và người dân trong khu vực.

Việc hoàn thành tuyến đường đưa vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng, cùng với vai trò kết nối 2 trục giao thông chính đến TP Cẩm Phả hiện nay là QL18 và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn, giảm tải cho QL18... Đây cũng là hạ tầng giao thông trục chính, quan trọng để TP Cẩm Phả thực hiện mục tiêu mở rộng không gian đô thị tại phường Quang Hanh, khu vực nằm giữa 2 thành phố lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả. Điều này phù hợp quy hoạch, tổ chức không gian lãnh thổ xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Hạ Long - Cẩm Phả được xác định vùng đô thị trung tâm gắn kết 4 tiểu vùng đô thị vệ tinh (tiểu vùng các khu kinh tế cửa khẩu với Trung Quốc, tiểu vùng Khu kinh tế Vân Đồn và huyện đảo Cô Tô, tiểu vùng phía Tây, tiểu vùng khu vực miền núi phía Bắc).

Thêm một vai trò quan trọng của tuyến đường đó là: Khu vực phường Quang Hanh hiện có dư địa về vị trí, cảnh quan thiên nhiên rất tốt, phù hợp phát triển dịch vụ - du lịch - nghỉ dưỡng… tuy nhiên, trước đây do chưa có hạ tầng giao thông kết nối, vì thế chưa thể thu hút được các nhà đầu tư. Đến nay khi đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã hoàn thành, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả nối 2 di sản Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long hoàn thành, dự kiến đầu năm 2021 sẽ hình thành nên quỹ đất tốt, là động lực quan trọng để thu hút các nhà đầu tư về địa bàn, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế về dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực, phù hợp quy hoạch phát triển đô thị, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang "xanh" của TP Cẩm Phả.

Toàn tuyến đường nối QL 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Toàn tuyến đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, TP Cẩm Phả, cho biết: Nằm trong quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, TP Cẩm Phả đã triển khai lập quy hoạch phân khu, hình thành nên các khu đô thị mới, đẳng cấp, hiện đại hướng tới xây dựng Cẩm Phả trở thành đô thị loại 1. Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc thực hiện cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường nội thành, trên cơ sở bám sát 2 tuyến giao thông chính là QL18 và đường bao biển chạy dọc địa bàn, thành phố sẽ triển khai các đường kết nối 2 tuyến đường trên theo dạng xương cá. Việc kết nối này sẽ đáp ứng yêu cầu về giao thông, mở rộng không gian đô thị. Trong đó, tuyến đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả tại phường Quang Hanh đã hình thành, là tuyến giao thông quan trọng, không gian đô thị mới tại khu vực cửa ngõ thành phố, động lực thu hút đầu tư về địa bàn.

Từ tuyến đường "đau khổ" do xuống cấp mà người dân vẫn thường gọi trước đây, thì nay với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, người dân Quang Hanh đã có tuyến đường mới thay thế, rộng rãi, xanh mướt, mang dáng dấp của không gian đô thị mới. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi khi các hạ tầng giao thông đối ngoại đến TP Cẩm Phả hoàn thiện, đường bao biển nối TP Hạ Long - Cẩm Phả thi công xong, các nhà đầu tư chiến lược về địa bàn, tuyến đường sẽ là trục giao thông quan trọng để Cẩm Phả hiện thực hóa quyết tâm phát triển đô thị, là cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh.

Đỗ Phương (Báo Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.