Ngày 7-8, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức điều chỉnh giá USD mua vào từ mức 20.826 đồng/USD lên 21.100 đồng/USD, tăng gần 274 đồng. Động thái này cho thấy NHNN đang quyết liệt giữ tỉ giá ổn định.

Chặn đà USD tụt giá

Việc NHNN tăng cầu mua USD tính theo giá trị thì không đột biến lớn vì mức giá 21.100 thị trường đã xác lập từ lâu, tuy nhiên động thái tăng cầu USD này lập tức tác động ngay đến thị trường.

Trong ngày 7-8, giá mua USD của các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng liền sau hai ngày giảm mạnh. Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV... tăng giá mua vào USD lên 21.040 đồng/USD, mức này đã tăng gần 30 đồng so với giá mua vào ngày 6-8.

Ổn định tỉ giá sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp xuất khẩu, giúp doanh nghiệp không bị động trong kế hoạch kinh doanh. Ảnh: M.Thảo

Về mặt thị trường giá USD đã được neo lại không để tụt thêm, còn về mặt vận hành chính sách cho thấy có sự linh hoạt. Động thái tăng mua USD của NHNN ngoài chuyện phục vụ dự trữ ngoại tệ còn có việc tính toán ổn định tỉ giá. Các lần trước đây Sở Giao dịch NHNN nâng giá mua USD vào cũng để phục vụ cho ổn định và rất thành công. Cụ thể đợt điều chỉnh ngày 29-4-2011 đã tăng 214 đồng từ mức 20.486 lên 20.700 đồng/USD, hay đợt điều chỉnh ngày 18-1-2012 tăng 230 đồng, mức từ 20.620 đồng lên 20.850 đồng/USD.

Trong định hướng hoạt động ngành các tháng còn lại của năm 2013, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình từng bộc lộ NHNN sẽ vận hành tỉ giá linh hoạt theo đường hướng để hỗ trợ mạnh cho hoạt động xuất khẩu.

Tỉ giá sẽ đi về đâu?

Dù NHNN tuyên bố sẽ điều hành tỉ giá linh hoạt, trong năm 2013 phá giá quanh biên độ 2%-3% nhưng tình hình căng thẳng về tỉ giá diễn ra trong quý II cũng khiến doanh nghiệp lo ngại. Tháng 5 và 6, giá USD ngoài thị trường tự do từng bị đẩy lên 21.650 đồng/USD khiến nhiều doanh nghiệp có nhu cầu USD đứng ngồi không yên.

Để dự báo tỉ giá hết năm như thế nào, doanh nghiệp chỉ còn trông chờ vào cách tính theo chỉ số tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB, cho biết sáu tháng cuối năm thị trường sẽ không biến động quá đột biến và kinh tế cả năm vẫn tăng trưởng quanh mức 5%.

Cũng trong ngày 7-8, Phòng Nghiên cứu thuộc Công ty Chứng khoán KimEng đã đưa ra nhận định nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc. Nhận định này được chứng minh bằng các con số như tổng cung và tổng cầu vẫn yếu, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 5,2% và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thực tế chỉ tăng 4,9% trong bảy tháng; chỉ số Quản trị nhà mua hàng (PMI) tháng 7 ở mức thấp 48,5 điểm và mức tăng trưởng tín dụng đến ngày 24-7 chỉ đạt 4,91% so với hồi đầu năm.

“Thị trường ngoại hối đang có dấu hiệu hạ nhiệt mạnh sau giai đoạn căng thẳng từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 7. Dự báo tỉ giá USD/VND cả năm 2013 có thể tăng tối đa 2%-3% như cam kết của NHNN” - trích nhận định của KimEng.

Trao đổi với phóng viên, TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh ĐH Ngân hàng, cho rằng NHNN sẽ giữ được tỉ giá ổn định hết năm như cam kết. Việc ổn định tỉ giá sẽ giúp doanh nghiệp tính toán được kế hoạch kinh doanh và chủ động hơn trong sản xuất và mặt tích cực là hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động xuất khẩu.

Bùi Nhơn (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: ty gia, USD