CafeLand - Tuy giảm lãi suất điều hành nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14%, điều này cho thấy NHNN vẫn đang thận trọng trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nhận định về nguyên nhân và tác động của việc NHNN giảm lãi suất điều hành, SSI Research nhận định: Động thái này của NHNN có thông điệp hướng đến là giảm mặt bằng lãi suất làm giảm chi phí vốn.

NHNN vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%

Cụ thể, NHNN điều hành chính sách tiền tệ trực tiếp thông qua các chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán (M2) …, không phải qua trung gian là lãi suất điều hành như các nước khác.

Theo SSI Research, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm vẫn là 14% cho thấy NHNN vẫn đang điều hành cung tiền thận trọng. Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi xét trong bối cảnh tổng cầu chậm cải thiện, tăng cung tiền sẽ tăng rủi ro lạm phát, nhập siêu và bong bóng tài sản. Giá dầu tăng đột ngột và thương chiến Mỹ - Trung leo thang là 2 cảnh báo nhãn tiền để tiếp tục thận trọng với chính sách tiền tệ.

SSI Research nhận định, NHNN tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các NHTM chạy đua tăng lãi suất huy động trong đó gồm cả việc cắt giảm tăng trưởng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động cho vay bất động sản và đầu tư trái phiếu bất động sản của các NHTM… Qua đó thể hiện sự tăng cường kiểm soát dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực rủi ro và giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, thời gian gần đây, các NHTM yếu thanh khoản đã đẩy lãi suất huy động lên khá cao, nới rộng khoảng cách với lãi suất huy động của nhóm các NHTMNN và NHTMCP lớn. Tuy nhiên, theo SSI Research, với tỷ trọng trên 70% thị phần huy động và cho vay, nhóm NHTMNN và các NHTMCP lớn mới đóng vai trò quyết định trong xu hướng lãi suất chung của thị trường 1.

  • Chính phủ yêu cầu NHNN siết tín dụng vào bất động sản

    Chính phủ yêu cầu NHNN siết tín dụng vào bất động sản

    CafeLand - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 nêu rõ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tập trung vốn tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên. Với Nghị quyết này tín dụng cho lĩnh vực bất động sản chắc chắn sẽ bị NHNN siết lại bởi đây được xem là một lĩnh vực có nhiều rủi ro.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.