Thị trường bất động sản đã bắt đầu có giao dịch trở lại, nhiều dự án khách hàng phải mua chênh từ 10 – 30 triệu đồng.

“Sốt” căn hộ nhỏ

Nếu như hai tháng trước, tình trạng bán tháo, cắt lỗ trên thị trường bất động sản còn diễn ra phổ biến tại nhiều dự án bất động sản thì gần đây tình trạng này đã không còn xuất hiện.

Cá biệt, ở những dự án có mức giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ dưới 70m2 không có hàng để bán. Những người mua nhà có nhu cầu đăng ký mua những căn hộ loại này chấp nhận trả thêm một khoảng tiền chênh lệch từ 10-30 triệu đồng/căn hộ. Số tiền chênh không đáng kể nhưng nó cho thấy tín hiệu dần phục hồi của thị trường.

'Sốt' căn hộ nhỏ, chênh hàng chục triệu đồng
Dự án Văn Phú – Victoria

Chị Phan Thúy Hồng - người mua nhà dự án Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị vừa đăng ký mua một căn hộ diện tích 45m2, giá bán 11 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ khoảng 500 triệu đồng.

Cũng theo chị Hồng, những căn hộ diện tích nhỏ này hết hàng rất nhanh. Vì vậy, để mua được căn hộ này, chị Hồng phải chấp nhận bỏ thêm 30 triệu đồng để mua lại của người trước đó.

Lý giải nguyên nhân vì sau dự án Kim Văn Kim Lũ lại “sốt” căn hộ diện tích 45m2 như vậy, chủ đầu tư cho biết, trong cơ cấu dự án, căn hộ có diện tích 45 m2 thì mỗi sàn chỉ có 2 căn duy nhất, hướng đẹp, vị trí đẹp vì vậy khách hàng rất thích. Không chỉ căn hộ diện tích 45m2 mà cả căn hộ có diện tích 55-65m2 đều được người mua nhà săn tìm.

Giống như chị Hồng, chị Nguyễn Thị Hoa (người mua nhà dự án Văn Phú, Hà Đông) cho biết, chị đang làm việc tại quận ủy Hà Đông, sau khi tìm hiểu nhiều dự án, chị đã quyết định chon mua căn hộ 65m2 tại dự án Văn Phú - Victoria do công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư. Dự án này hiện đã xây xong thô và đang hoàn thiện bên trong, dự kiến chỉ mấy tháng nữa là chủ đầu tư giao nhà.

Cũng theo chị Hoa, sau khi chủ đầu dự án Văn Phú chính thức mở bán đợt 3, chị đã đến sàn giao dịch để tìm mua căn hộ 65m2. Các nhân viên sàn giao dịch cho biết, trong tổng số 200 căn hộ được mở bán thì số lượng căn hộ dưới 70m2 chỉ có hạn và được đặt mua hết ngay từ tuần đầu tiên.

“Các căn hộ còn lại đều có diện tích 78-100m2. Nếu mua căn hộ diện tích lớn này thì gia đình tôi lại không đủ tiền. Vì vây, nhân viên sàn giao dịch đã tìm cho tôi một căn hộ có diện tích 65m2 của một nhà đầu tư với điều kiện tôi phải chi trả thêm 20 triệu đồng/căn hộ.

Tôi cho rằng, số tiền chênh lệch này không phải quá lớn, trong khi mình lại mua được căn nhà ưng ý. Vì vậy tôi chấp nhận mua chênh", chị Hoa chia sẻ.

Giao dịch có tiền “chênh”

Theo tìm hiểu của phóng viên tại một số sàn giao dịch thì thời gian gần đây lượng căn hộ diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang thuộc loại căn hộ được săn tìm trên thị trường.

Nguyên nhân là do những người mua căn hộ loại này sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước như được khấu trừ giảm 50% thuế VAT. Có nghĩa, người mua sẽ được chủ đầu tư hoàn trả lại số tiền tương ứng 50 triệu đồng/căn hộ. Trong khi đó, lượng căn hộ dạng này lại không nhiều.

Ông Đinh Thế Quỳnh - Phó giám đốc sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho biết, trước đây nhiều dự án bất động sản để bán được hàng chủ đầu tư chấp nhận cắt lỗ. Tuy nhiên, hiện tại, ngay cả những dự án cắt lỗ các chủ đầu tư cũng phải xem là nó phù hợp với người mua hay không?

Nếu diện tích căn hộ quá lớn chắc chắn thị trường không hấp thụ. Nhưng, nếu dự án tốt, tiến độ tốt, phù hợp với thị trường chắc chắn mức giá sẽ tăng. Thậm chí, có những phân khúc căn hộ không đáp ứng được cầu sẽ phát sinh tiền chênh.

“Hiện khoản tiền chênh chỉ khoảng 10-40 triệu đồng/căn hộ. Đây là số tiền không lớn và không làm ảnh hưởng quá đến tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, việc thị trường xuất hiện tiền chênh cho thấy dấu hiệu dần phục hồi của thị trường”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Ông Quỳnh cho biết thêm, không chỉ phân khúc bình dân mà hơn 1 tháng trở lại đây, những căn hộ tại dự án có vị trí đẹp, trung tâm cũng bắt đầu nhúc nhích lên giá.

Người mua xong, bán ra luôn cũng đã có lãi tới vài chục triệu đồng/căn. Mặc dù hiện tượng này chỉ xuất hiện tại những dự án chủ đầu tư có thương hiệu, mạnh về tài chính còn tại những dự án chủ đầu tư năng lực kém, chậm tiến độ, giá căn hộ vẫn tiếp tục xuống giá không có người mua.

Tuy nhiên, thì động thái này cho thấy thị trường bắt đầu có sự phân hóa rõ nét và sự phận hóa này sẽ là cơ hội cho những dự án phân khúc bình dân vốn rất nhiều khách hàng nhưng nhiều năm nay mặc dù có như cầu nhưng không mua được nhà do giá bất động sản quá cao.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.