Songdo là dự án phát triển theo quy hoạch tổng thể trị giá 35 tỷ đô la Mỹ, quy mô chưa từng có trên thế giới. Vào ban ngày, có khoảng 300 nghìn người sống và làm việc tại đây.
Theo AIC Group, viễn cảnh về Songdo khởi đầu trước hết từ vị trí của nó. Songdo sẽ nằm trên một khu đất diện tích 1500 mẫu có được từ việc lấn Hoàng Hải tại bờ biển Incheon. Nó được định vị như “Cửa khẩu tới Đông bắc Á”, một trung tâm địa lý cách Seoul chỉ 40 dặm về hướng Tây Nam và 25 dặm từ khu công nghiệp Khu phi quân sự Bắc Triều tiên.

Trung tâm đô thị mới này sẽ được kết nối với Sân bay quốc tế Icheon – một trong những sân bay tấp nập nhất thế giới – bằng cầu cao tốc dài bảy dặm và được kết nối với Seoul bằng tàu điện ngầm. Việc đi lại trong ngày tới các trung tâm kinh doanh chính của Trung quốc và Nhật bản rất dễ dàng. Hơn một phần ba dân số thế giới sống trong bán kính ba giờ rưỡi bay từ Songdo.

Songdo - siêu thành phố 35 tỷ USD trên đất lấn biển tại Hàn Quốc

Trong những năm 1990, dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy sự phát triển của các thành phố vệ tinh trong khu vực Đại Seoul, thiết lập một cấu trúc thành phố đa trung tâm được kết nối mạng trong đó mỗi cộng đồng có trung tâm thương mại, văn hóa và bản lẻ của riêng mình.

Songdo là dự án phát triển theo quy hoạch tổng thể với trị giá 35 tỷ đô la Mỹ với quy mô chưa hề có trên thế giới. Đó vừa là một dự án quốc gia của Hàn quốc, vừa là một quan hệ đối tác quốc tế, mặc dù về cơ bản vẫn là một dự án tư nhân.

Songdo - siêu thành phố 35 tỷ USD trên đất lấn biển tại Hàn Quốc

Người chủ của Songdo là Công ty New Songdo City Development LLC, một liên doanh 70:30 giữa Gale International và Công ty Hàn quốc POSCO Engineering & Construction Co. Ltd., một công ty con của công ty thép lớn thứ hai trên thế giới. Đó là dự án đầu tiên loại này giữa nhà phát triển Mỹ và một công ty Hàn Quốc. Thực sự, đó là đầu tư bất động sản nước ngoài đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Việc xây dựng bắt đầu từ năm 2003 và khi hoàn thành vào năm 2015 theo đánh giá tại Songdo sẽ có 65.000 cư dân và 300.000 người làm việc tại đây vào ban ngày.

Dự án này được coi như một trong những dự án bất động sản đáng chú ý nhất thế giới và được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo ở biển Hoàng Hải (Yellow Sea). Dự án có tên Songdo International Business District, thành phố công nghệ cao của thời hiện đại.

Các trung tâm kinh tế như Docklands của London hay quận Pudong của Thượng Hải thường được đặt ở nơi giúp mang đến tiện ích tối đa cho người lao động đi làm và trở về nhà. Thế nhưng Hàn Quốc đang đầu tư hàng chục tỷ USD để xây dựng thành phố trên biển.

Lý do ở chỗ Songdo không phải được xây dựng để làm trung tâm của Hàn Quốc mà của toàn bộ châu Á. Hàn Quốc muốn xây dựng trung tâm cho các tập đoàn toàn cầu, mối liên kết với các trung tâm ở nước ngoài của họ quan trọng hơn so với khu vực địa phương.

Ngôn ngữ chung tại thành phố này sẽ là tiếng Anh. Dự kiến 70% học sinh tại các trường sẽ không phải người Hàn Quốc. Ngay cả quy hoạch của thành phố cũng mang nhiều yếu tố ngoại.

Thông tin công bố trên website của Songdo có đoạn: tại Songdo có thể tìm thấy các đại lộ của Paris, công viên trung tâm khiến người ta nhớ đến New York, hệ thống sông đào của Venice – Ý, trung tâm nhà hát với kiến trúc của nhà hát nổi tiếng Sydney Opera House.

Thành phố Songdo dành 40% cho các không gian xanh, khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp. Cisco cung cấp toàn bộ hệ thóng mạng tại các căn nhà, công sở, trường học và bệnh viện.

Đây có phải một câu chuyện khoa học viễn tưởng? Hay sự hoang phí? Sẽ còn vài năm nữa Songdo mới hoàn thành, thế nhưng theo công ty xây dựng Gale International; 22.000/65.000 công dân đã chuyển đến thành phố và con số này dự kiến tiếp tục tăng. Chính phủ Trung Quốc cũng đang có kế hoạch xây dựng thành phố theo mô hình Songdo.

Ngoài ra, theo Vietnamplus, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc đã thông báo “Kế hoạch phát triển tổng hợp 5 hòn đảo trên biển Hoàng Hải” đã được chính phủ nước này thông qua tại phiên họp cùng ngày dưới sự điều hành của Thủ tướng Kim Hwang-sik.

Songdo - siêu thành phố 35 tỷ USD trên đất lấn biển tại Hàn Quốc

Hàn Quốc sẽ đầu tư khoảng 910 tỷ won (tương đương 847 triệu USD) để phát triển 5 hòn đảo gần đường ranh giới liên Triều trên biển Hoàng Hải, nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân ở khu vực này trong giai đoạn 10 năm tới.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ chi phí sinh hoạt và giáo dục, đồng thời thực hiện các phương án cải thiện môi trường và góp phần ổn định cuộc sống của người dân tại các đảo trên. Ngoài ra, ngân sách chính phủ cũng sẽ được giải ngân cho các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng như lưới điện, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, mạng lưới chăm sóc y tế và giáo dục... Dự kiến, kế hoạch phát triển tổng hợp trên sẽ tạo khoảng 6.600 việc làm mới và thúc đẩy sản xuất.

Theo Ngọc Diệp (CafeF/BusinessInsider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0