Những dãy nhà chưa kịp ở đã lún nứt, tường vôi bong tróc, nước thải không xả ra ngoài lại chảy ngược, dềnh lên mùi xú uế, là hiện trạng của “khu chung cư đau khổ” Đồng Tàu (thuộc phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Bà Quách Thị Ngân (47 tuổi) cho biết: Gia đình 4 khẩu nhà bà dọn đến khu N7 từ năm 2010. Trước kia, khi nhà còn ở Hạ Đình, vợ chồng bà Ngân mỗi ngày đều tất tả chạy chợ, tiền bạc không đến mức rủng rỉnh nhưng cũng đủ ăn, đủ tiêu. Mọi sự bỗng đảo lộn khi nhà bà Ngân thuộc diện phải di dời đến Đồng Tàu.
Như chưa nguôi nỗi bức xúc, người phụ nữ này nói: “Chỗ ở mới làm sao bằng chỗ cũ được. Chưa gì đã lún nứt thế thì sống sao nổi, không chừng vài năm nữa nó sập ấy chứ. Tự nhiên mang nợ, nhà tôi về đây phải chịu số nợ 500 triệu trong 10 năm đấy, không có tiền trả thì sẽ không có sổ đỏ, sổ hồng gì đâu, có tiền cho con cái ăn học đã là tốt lắm rồi”.

Gãy ống dẫn, nước thải không tiêu thoát, dồn ứ bốc mùi gây ô nhiễm nặng.
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu khắp các tòa nhà Đồng Tàu đều có biểu hiện lún nứt. Đặc biệt, nhiều khu vực như nhà N7, N9, hiện tượng bong tróc, nẻ lún trở nên nghiêm trọng với những khoảng rỗng lớn. Cách đây ít hôm, ngay giữa sảnh vào cầu thang máy tòa nhà N7, nền gạch lát bỗng dưng sụt lún, để hở một khoảng đất trơ trọi cách mặt đất cả gang tay.
Trước thực trạng như vậy, để tránh “hố tử thần” gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, những người sống trong tòa nhà đã tự làm cảnh báo bằng cách “quăng” xuống hố nhiều vật cản và cắt cử người trông coi.

Ông Nghiêm Bá Đào khẳng định nền móng bị sụt lún.

Hiện tượng lún, nứt ở Đồng Tàu cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống đường ống dẫn nước xả thải của các tòa nhà. Tại khu N6, N7, N1 hầu như các đường ống xả nước đều gẫy gập, gây tắc nghiêm trọng, đảo lộn cuộc sống người dân.
“Trong nhà thối um, nước có thoát được đâu, nền lún xuống thành lòng chảo mà, những cái ống này là ống thải trực tiếp đấy. Một lần họ (Ban quản lý chung cư - PV) cũng sửa rồi nhưng giờ nó vẫn chẳng đỡ hơn là bao. Mùa hè vào trong này thối lắm”, ông Nghiêm Bá Đào (52 tuổi) sống ở khu N7 bức xúc.
Cũng theo lời của những người dân sống trong các khu chung cư này, từ khi thấy hiện tượng sụt, lún cũng như chứng kiến cảnh “không ai quan tâm”, nhiều gia đình đã phải bán tống bán tháo căn hộ để chuyển đi nơi khác, bảo toàn tính mạng của mình và người thân.
Chung cư Đồng Tàu được đưa vào sử dụng năm 2007, tập hợp 8 dãy nhà được đánh số thứ tự từ N1 đến N10, nằm dưới sự quản lý của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị (trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội). Sẽ không có gì đáng nói nếu như Đồng Tàu không xuống cấp một cách “thần tốc” khiến hàng trăm con người sống tại đây hàng ngày phải nơm nớp lo sợ.
Xét về nguyên nhân gây lún nứt cục bộ, một số người dân lý giải do khu vực này trước đây là ruộng lầy, chủ đầu tư chỉ tiến hành san lấp và đổ cát qua loa rồi thi công. “Khu này nền đất yếu, nhưng có thấy tí sắt thép nào đâu. Có thể họ sai về kỹ thuật. Tôi làm bên thi công cũng mấy chục năm rồi. Đáng ra phải đổ cát rồi cho nước nó ngấm hết xuống dưới rồi mới thi công. Nói thật nhé, nhà nào mà làm sàn gỗ là ngậm “quả đắng”, các thứ bong theo gạch ngay”, ông Trần Văn Thạch (68 tuổi) khẳng định.
Một vấn đề khác đáng "run" hơn là công tác phòng cháy, chữa cháy hiện vẫn bị xem nhẹ. Chưa vội bàn đến chuyện các chung cư có được trang bị đầy đủ các bình cứu hỏa hay không, nhưng việc đáng lo ngại nhất là những hộ dân sống ở đó thiếu kỹ năng chữa cháy cần thiết. Hay nói cách khác, những hộ gia đình sống ở chung cư đa phần đều không được trải qua bất kỳ khóa tập huấn kỹ thuật hay hướng dẫn phòng tránh hỏa hoạn nào.
Tất cả những vấn đề "rõ như ban ngày" này lại bị Ban Quản lý “lờ” đi suốt nhiều năm. “Ở đây có tất cả 64 căn hộ thôi nhưng chưa ở hết đâu, giờ người ta nhìn thấy nhà cửa nứt như thế chắc chẳng ai dám ở. Mình phản ánh nhưng chủ đầu tư có nghe đâu mà phản ánh, các ông ấy chẳng sửa cho đâu”, một hộ dân bức xúc.
Đinh Luyện - Đỗ Đức (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.