Những ngày này, hàng loạt người dân sống dưới chân Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill – số 117 Nguyễn Xiển, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) nơm nớp lo sợ bức tường được dựng lên cao hàng chục mét để che chắn hàng ngàn khối đất, đá từ công trình đang được tiến hành trên những ngọn đồi cao, sườn dốc lở xuống khu dân cư.

Nhiều bất an

Nhiều người dân sống ngay dưới chân Công trình Đồi Xanh sợ hãi cho biết; Gần nửa tháng nay không ai dám ngủ hết. Nếu ngủ thì người này phải canh cho người kia không có sợ đất, đá từ trên cao lở xuống. Nhất là từ khi sự cố sạt lở ở Khu đô thị Hoàng Phú (Vĩnh Hòa, Nha Trang) làm chết 4 người và sập hàng chục căn nhà trong ngày 18/11 thì những người dân quanh công trình Đồi Xanh càng bất an hơn. Công trình được ráo riết triển khai trên đồi cao, phía dưới là hàng ngàn người dân sinh sống. Không chỉ làm đảo lộn đời sống dân cư, nhiều công trình dân sinh còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Bà Lê Thị Kim Hồng bức xúc cho biết: Các ngành chức năng ở Khánh Hòa cần có biện pháp mạnh với công trình để đời sống người dân được yên ổn. Trước đây con đường dân sinh ngay bên cạnh công trình được làm rất kiên cố, có cả cổng chào. Con đường này phục vụ đắc lực cho đời sống, sản xuất. Thế nhưng khi công trình này triển khai múc sâu xuống hàng chục mét chạy dọc mép đường. Do không xây ta-luy che chắn trước nên cứ mưa xuống là đường lại lở dần, theo đà này chẳng mấy chốc không còn đường cho dân đi. Ngay cả cổng chào cũng đã lở xuống, đổ sập. Một bên là hố sâu thăm thẳm để triển khai xây biệt thự, một bên là con đường nhưng cũng chả có rào chắn bảo vệ, sơ ý ngã xuống tử vong như chơi. Người dân kêu mãi, chủ công trình mới cho giăng lưới che chắn, rất tạm bợ.

Dưới chân công trình là hàng ngàn người dân

Nhiều hộ dân cũng cho biết, có nhà mà không dám ở, nhất là vào mùa mưa bão thế này. Trên đầu thì công trình thi công rầm rầm, đất đá rung chuyển. Nhiều người còn không dám đi lên con đường quen thuộc xưa nay nữa vì không may nó sụt xuống, rơi xuống hố sâu của công trình thì trọng thương ngay. Có ngày mưa gió đất và gạch rơi từ trên công trình xuống, người dân phải hô hoán nhau chạy tán loạn khỏi căn nhà của mình.

Đừng để thành tai họa

Đường dân sinh bị lở, thiếu che chắn an toàn

Trước những hiểm nguy tiềm ẩn cũng như những tác hại khó lường trước từ công trình, bà Lê Thị Kim Hồng cùng nhiều hộ dân đã nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư. Vậy nhưng, trong báo cáo của chủ đầu tư do bà Lê Thị Tú Anh (Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang) ký vẫn báo cáo đến nhiều cơ quan là công trình an toàn, không sao cả. Bức tường chắn được làm theo công nghệ Mỹ.

Để không xảy ra tang thương như ở Khu đô thị Hoàng Phú, ông Lê Văn Dẽ, GĐ Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tức tốc đến kiểm tra đột xuất và nhận định công trình tiềm ẩn hiểm nguy, yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ tiền cho người dân đi thuê nhà bảo đảm đời sống trước mắt. Ông Trần Văn Châu, Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng Khánh Hòa Hòa cũng cho biết; Hệ thống kè bảo đảm an toàn cho đời sống người dân bị chủ đầu tư làm sai thiết kế đã được phê duyệt. Sở Xây dựng Khánh Hòa từng xử phạt công trình này vào cuối tháng 9 nhưng đến đầu tháng 10 đoàn liên ngành kiểm tra thì lại phát hiện có sạt lở, mất an toàn. Các ngành chức năng cũng đã yêu cầu chủ đầu tư khi tiến hành xây dựng phải làm bờ kè trước để bảo đảm an toàn cho người dân và các công trình dân sinh.

Đường dân sinh khi chưa bị sạt lở

Được yêu cầu là vậy nhưng nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, nhất là điểm giáp danh khu dân cư, đường dân sinh, chủ đầu tư che đậy qua loa bằng tấm tole hoặc bạt. Trước những ẩn họa từ công trình, Ông Lê Văn Dẽ cho biết; Sẽ yêu cầu tạm dừng và rà soát lại, không thể coi thường mạng sống và sức khỏe người dân.

Đông Hưng (Dân Sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.