CafeLand – UBND tỉnh Quảng Bình vừa quyết định chọn Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị thực hiện đầu tư dự án khu đô thị Nam Cầu Dài thuộc phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Dự án có tổng vốn đầu tư 2.200 tỉ đồng, trong đó tổng chi phí thực hiện dự án là 2.095 tỉ đồng, hỗ trợ tái định cư là hơn 104 tỉ đồng; số tiền sử dụng đất tối thiểu nhà đầu tư phải nộp ngân sách nhà nước tạm tính là 936 tỉ đồng.

Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 2664/QĐ-UBND ngày 13/8/2018 về phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Cầu Dài.

Theo đó, dự án khu đô thị Nam Cầu Dài sẽ có ranh giới vị trí lập quy hoạch tại phía tây sông Nhật Lệ II thuộc phường Phú Hải, có tổng diện tích sử dụng đất là 434.680 m2, bao gồm khu nhà ở thương mại với khoảng 2.500 căn và nhiều công trình phụ trợ khác.

Cầu Nhật Lệ II thuộc phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Sở Xây dựng Quảng Bình đã phát hành hồ sơ mời tuyển sơ tuyển quốc tế nhà đầu tư khu đô thị Nam Cầu Dài từ ngày 9/11/2018 đến ngày 10/12/2018 và UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quý 4-2019.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu trong vòng sơ tuyển tại Quyết định số 160/QĐ-UBND ngày 18/1/2019 của tỉnh Quảng Bình. Nhà đầu tư này sẽ thực hiện và hoàn thành dự án từ quý 4-2019 đến năm 2024.

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập vào ngày 13/4/1998 do ông Trần Chí Khoa là người đại diện pháp luật và ông Nguyễn Viết Hải là giám đốc công ty, với trụ sở chính tại số 11 đường Hữu Nghị, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hoạt động kinh doanh chính của Sơn Hải là xây dựng xây nhà, làm đường, xây hồ chứa nước...

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sơn Hải đã tham gia vào nhiều dự án trong và ngoài tỉnh. Trong số đó có các dự án lớn như hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng; đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng; hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng.

Dám cắm biển “bảo hành 5 năm”

Năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải được biết đến khi tham gia dự án mở rộng Quốc lộ 1A ở gói thầu số 10 và 14. Lúc đó, các đoạn đường thường chỉ được nhà thầu bảo hành hai năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố và cắm biển “bảo hành 5 năm” dọc tuyến đường dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình và các tuyến đường khác mà mình thi công.

Hành động này của Sơn Hải được cho là “PR” cho đến khi được các chuyên gia, kỹ sư cầu đường kiểm chứng về chất lượng công trình do Sơn Hải thi công. Sau một thời gian dài sử dụng, gói thầu 10 và 14 vẫn không bị hằn lún vệt bánh xe, trong khi nhiều gói thầu khác đã hằn lún rất lớn. Bộ Xây dựng đã thống nhất trao cho nhà thầu này giải thưởng chất lượng thi công công trình xuất sắc tại hai gói thầu 10 và 14.

Năm 2015, Sơn Hải được đích thân Bộ trưởng xây dựng chỉ định sửa vấn đề hằn lún trên quốc lộ 5, đoạn km94-km104. Được biết, đoạn đường này có lưu lượng xe quá lớn, cao gấp 4-5 lần so với dự tính ban đầu, nên sau hai năm hoàn thành đã phải trải qua năm lần sửa chữa nhưng vẫn bị hằn lún.

Ngoài ra, tập đoàn Sơn Hải cũng có những lần mắc lỗi về khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường. Điển hình, doanh nghiệp này bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng vì không có biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông trên đoạn km0-km50 (bên trái tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Theo khoản 4 Điều 22 Luật Đầu thầu 2013, chỉ định thầu đối với nhà đầu tư được áp dụng trong các trường hợp:

- Chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện;

- Chỉ có một nhà đầu tư có khả năng thực hiện do liên quan đến sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại, công nghệ hoặc thu xếp vốn;

- Nhà đầu tư đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất theo quy định, cụ thể:

Điểm c khoản 3 Điều 9 Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định dự án khả thi và hiệu quả cao nhất được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Có báo cáo nghiên cứu khả thi (đối với dự án PPP) hoặc đề xuất dự án (đối với dự án PPP nhóm C) được phê duyệt;

+ Nhà đầu tư đề xuất giá dịch vụ hoặc vốn góp của Nhà nước hoặc lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước hợp lý;

+ Đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo.

Thảo Uyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.