Người dân đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước là nhường đất cho doanh nghiệp phát triển kinh tế, tuy nhiên, việc chậm tái định cư đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của họ.

Trong lúc chờ chính quyền ban hành giá đất, xây dựng khu tái định cư thì hàng trăm hộ dân xã Bình Thuận và Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang sống chung với khói bụi, tiếng ồn để chờ tái định cư.

Dự án Khu Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất đang hoạt động và tiếp tục thi công mở rộng thêm 115ha giai đoạn 2.

Người dân đồng tình với nhà nước để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước là nhường đất cho doanh nghiệp phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc chậm tái định cư đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của họ.

Ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Đông -cho biết đến thời điểm này, những hộ dân thuộc dự án Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát mở rộng chưa có đất để tái định cư, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Việc tái định cư cho người dân là cần thiết. Vì vậy, cơ quan chuyên môn cần sớm bố trí mặt bằng và giao đất cho người dân ổn định cuộc sống.

Giữa buổi chiều mùa Hè, nhóm phóng viên có mặt tại một số nhà dân ở xã Bình Đông, Bình Thuận - những hộ dân thuộc diện được tái định cư chúng kiến cảnh sống ngay bên ngoài hàng rào Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Do chưa được tái định cư, lại sống gần khu sản xuất nên hàng ngày họ chịu sự ảnh hưởng của khói, bụi, tiếng ồn.

Mặc dù chính quyền, cơ quan chức năng khẳng định khói bụi, mùi hôi của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đều nằm trong ngưỡng cho phép nhưng người dân thì thấy cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường là thấy bụi và ngửi bằng mũi thì thấy rất khó chịu. Mong muốn lớn nhất của bà Cẩm là sớm có mặt bằng tái định cư để di chuyển, ổn định cuộc sống.

Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Thuận - cho rằng chính quyền và người dân đều hiểu sống trong khu kinh tế chắc chắn sẽ phải chịu ảnh hưởng của khói, bụi, tiếng ồn.

Nhưng việc người dân thường xuyên phản ánh mùi hôi, khói bụi từ nhà máy ở khu vực này xả khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nhiều và rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất hiện có 819 lô đất thuộc các khu dân cư hiện hữu đã đủ điều kiện giao cho người dân sử dụng.

Tuy nhiên, trong tổng số 342 hộ/421 lô bị ảnh hưởng thì chỉ có 48 hộ/56 lô đăng ký vào tái định tại các khu dân cư hiện hữu. Tuy nhiên, do vướng giá đất nên người dân vẫn chưa thể tái định cư.

Ông Hà Đức Thắng - Phó Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất - cho hay lý do người dân chưa được vào tái định cư tại các khu dân cư hiện hữu là do Ủy ban Nhân dân tỉnh chưa ban hành giá đất năm 2020 nên chưa thể xác định giá đất tái định cư.

Trong khi đó, 294 hộ/365 lô có nguyện vọng vào tái định cư tại Khu đô thị Vạn Tường nhưng đến nay khu tái định cư này vẫn chưa được triển khai.

Ngày 9/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi giao Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư xây dựng dự án Khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải để phục vụ tái định cư cho người dân trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất; trong đó có Dự án Khu Liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất mở rộng.

Khu dân cư trong Khu đô thị Vạn Tường phục vụ nguyện vọng tái định cư của người dân có diện tích khoảng 13,4ha với mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng.

Theo ông Thắng, để hoàn thành khu tái định cư tại Vạn Tường thì tính từ khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư đến khi đơn vị thi công hoàn thành cũng cần ít nhất khoảng 20-24 tháng.

Để hạn chế ảnh hưởng từ khói, bụi, tiếng ồn của các nhà máy, xí nghiệp, người dân trong vùng dự án mong muốn được thuê nhà ở nơi khác do tỉnh đã có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng cho người dân.

Việc tái định cư cho người dân nhường đất cho dự án là cần thiết nhưng cơ quan chức năng cũng cần sớm có giải pháp, đầu tư xây dựng nhanh các khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đinh Thị Hương (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.