Kết quả giám sát mà HĐND Thành phố Hà Nội vừa công bố một lần nữa cho thấy những sai phạm của Megastar trong các dự án đầu tư bất động sản.

Hình ảnh đẹp đẽ dự án 409 Lĩnh Nam của Megastar vẫn chỉ là "bánh vẽ"

Kết quả giám sát của HĐND thành phố Hà Nội thực hiện trong tháng 3/2013 đối với Sở Quy hoạch Kiến trúc và 7 quận, huyện, chủ đầu tư của 4 khu đô thị mới cho thấy nhiều hạn chế trong công tác quản lý và thực hiện theo quy hoạch.

Theo kết quả giám sát, dự án xây dựng nhà ở của Công ty Megastar tại số 409 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, chủ đầu tư đã tự điều chỉnh quy hoạch, chưa làm thủ tục điều chỉnh đã triển khai xây dựng...

Công ty cổ phần tập đoàn Vina Megastar (Công ty mẹ của Công ty cổ phần bất động sản Megastar) cũng “nổi tiếng” với việc từ chối thanh toán 150 tỷ trái phiếu đến hạn cho Công ty Vinaconex – Viettel. Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Hương Giang – nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng đã phải ra đi do đã ký chứng thư bảo lãnh phát hành trái phiếu của Megastar hồi cuối năm 2011.

Megastar đang được xếp vào danh sách những chủ đầu tư bất động sản “chúa chổm” với hàng loạt dự án dở dang như: Chung cư C2 Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm), chung cư Vĩnh Hưng (số 409 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai), trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao cấp Hesco (Văn Quán, Hà Đông), trung tâm thương mại, khách sạn Hạ Long (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)…

Tổng cộng, công ty này đã huy động từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp số tiền hàng trăm tỷ đồng cho các dự án nhưng đến nay đều trong tình trạng dở dang và đã tạm dừng thi công từ lâu. Hàng trăm khách mua nhà của Megastar Land đang lâm vào tình cảnh điêu đứng khi các dự án chậm tiến độ, nhà không được bàn giao theo cam kết trong khi vốn huy động vẫn bị chủ đầu tư “treo nợ”!


Theo kết quả giám sát, việc triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô của Sở Quy hoạch Kiến trúc và các địa phương còn chậm so với kế hoạch, nhất là việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu (còn 24/34 đồ án quy hoạch chưa được phê duyệt). Chất lượng một số đồ án quy hoạch chi tiết chưa đảm bảo, khi thực hiện phải điều chỉnh quy hoạch, thậm chí phải điều chỉnh nhiều lần. Có quy hoạch chưa thực hiện đã phải điều chỉnh do thiếu tính khả thi.

Báo cáo cũng cho biết, khu đô thị Nam Trung Yên, sau nhiều năm triển khai đến nay nhiều hạng mục dịch vụ, công cộng và xã hội hoá vẫn chưa được triển khai. Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ lên tới 8 lần tại đây đã ảnh hưởng đến hoàn thiện tổng thể khu đô thị.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.