Không thống nhất cách giải quyết công việc, cả hai đơn vị Sở Xây dựng và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đều có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra Dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí cho thiếu nhi, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành.

Chậm giải quyết hồ sơ hay triển khai dự án sai quy định?

Sự việc bắt nguồn từ dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) do Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đầu tư xây dựng. Phía doanh nghiệp này đã có ý kiến (bằng văn bản) gửi cơ quan chức năng phản ánh việc Sở Xây dựng kéo dài thời gian thẩm định hồ sơ.

Ngày 18/6/2016, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa Đào Vũ Việt đã mời ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến làm việc để trao đổi làm rõ vấn đề trên. Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đã cung cấp các tài liệu pháp lý có liên quan chứng minh cho việc phản ảnh của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm là không đúng.

Tuy nhiên, sau đó, tại văn bản ngày 20/6 do ông Nguyễn Văn Đệ ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ghi: Việc doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm tiến hành xây dựng công trình khi chưa được cấp phép có nguyên nhân từ việc trả hồ sơ thẩm, định chậm hơn 2 tháng so với giấy hẹn của Sở Xây dựng.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Chỉ đạo xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan đến việc chậm trả hồ sơ thẩm định. Kiên quyết đưa ra khỏi cơ quan quản lý Nhà nước những cán bộ yếu kém về năng lực, có biểu hiện sách nhiễu doanh nghiệp. Nghiêm túc kiểm điểm, kỷ luật xử lý trách nhiệm của người đứng đầu Sở Xây dựng về thái độ làm việc với doanh nghiệp.

Giải trình với chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng có văn bản nói rõ quá trình thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng công trình là đúng quy định.

Cụ thể, ngày 10/3, chủ đầu tư nộp hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Ngày 12/3, chủ đầu tư xin rút hồ sơ về điều chỉnh. Ngày 15/3, chủ đầu tư nộp lại hồ sơ. Ngày 17/3, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi chủ đầu tư, đề nghị lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn thẩm tra kết quả bản vẽ thi công theo quy định của Luật Xây dựng; sau khi có báo cáo kết quả thẩm tra của đơn vị tư vấn, đề nghị chủ đầu tư gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để được thẩm định theo quy định.

Ngày 21/3/2016, chủ đầu tư đã liên hệ với Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa để thực hiện công tác thẩm tra. Qua kiểm tra hồ sơ, Trung tâm đã có ý kiến về sự không phù hợp của hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công so với tổng mặt bằng xây dựng đã được thỏa thuận và đề nghị chủ đầu tư liên hệ với UBND huyện Thạch Thành để điều chỉnh cấp Giấy phép quy hoạch.

Ngày 13/6, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế và ký hợp đồng với Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa đồng thời nộp hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công tại bộ phận 1 cửa của Sở Xây dựng (bộ phận tiếp nhận có phiếu giao nhận hồ sơ, hẹn ngày trả kết quả là 11/7/2016).

Sau khi nhận được hồ sơ, Sở Xây dựng đã tiến hành thẩm định và phát hiện chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình. Vì vậy, ngày 18/6, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thành, UBND thị trấn Kim Tân tiến hành kiểm tra, xác định các vi phạm: Thi công công trình chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng các hạng mục có quy mô và vị trí không phù hợp với tổng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền thỏa thuận… Và Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị UBND huyện Thạch Thành xử lý vi phạm theo quy định.

Sở Xây dựng trả đũa hay doanh nghiệp vi phạm?

Theo Sở Xây dựng Thanh Hóa, ngày 21/6, ông Đệ đã có văn bản gửi một số cơ quan cho rằng Sở Xây dựng tiến hành thanh tra xử lý việc xây dựng không phép các hạng mục công trình của Tổng công ty cổ phần Hợp Lực và các công trình của người thân trong gia đình ông Đệ là có ý đồ trả đũa ông Đệ.

Phản hồi lại việc này, phía Sở Xây dựng cho rằng, ý kiến này của ông Đệ là vu khống Sở Xây dựng. Vì Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra rất nhiều công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, việc kiểm tra các công trình xây dựng của Bệnh viện Hợp Lực đã được Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa và Thanh tra Sở phối hợp lên kế hoạch với nhau từ ngày 1/6/2016, chứ không phải sau thời điểm ông Đệ có ý kiến với chủ tịch UBND tỉnh xử lý cán bộ trong việc thẩm định hồ sơ của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện Tổng công ty cổ phần Hợp Lực do ông Đệ làm Chủ tịch HĐQT và người thân trong gia đình đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về xây dựng trong thời gian dài.

Cụ thể: Con trai ông Đệ là Nguyễn Văn Thành đã mua 12 lô đất ở, tự ý xây dựng nhà hàng Hội quán hoa viên với diện tích xây dựng hơn 889 mét vuông, chiều cao 2 tầng. Hiện tại công trình đã xây dựng xong và đưa vào khai thác sử dụng làm nhà hàng.

Đây là công trình dịch vụ phục vụ đông người, nhưng không có giấy phép xây dựng, chưa được thẩm định thiết kế, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu đưa vào sử dụng, sử dụng sai mục đích sử dụng đất. Một số công trình khác thuộc Tổng công ty cổ phần Hợp Lực cũng không có giấy phép xây dựng…

Sở Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm việc vi phạm quy định pháp luật xây dựng của ông Nguyễn Văn Đệ và doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm. Chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng hoặc tiến hành điều tra độc lập, kiểm tra, xác minh các vấn đề liên quan tới Sở Xây dựng nêu trên. Đồng thời, xem xét hành vi vu khống cơ quan quản lý nhà nước, bôi nhọ danh dự của tổ chức, cá nhân của ông Nguyễn Văn Đệ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Lam (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.