Ngày 11/4/2023, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công ty điện lực quốc tế Thái Lan (EGATi) về dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty điện lực Quốc tế Thái Lan EGATi là chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW, quy mô 55.000 tỷ đồng tại Quảng Trị và được triển khai thực hiện theo hình thức BOT.

Đây là dự án động lực được tỉnh Quảng Trị được kỳ vọng tăng trưởng kinh tế trong hơn 10 năm qua. Hiện dự án này nằm trong dự thảo Quy hoạch điện VIII vận hành thương mại giai đoạn 2026-2030.

Tuy nhiên, tháng 10/2022, trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 được tổ chức tại Thái Lan, trên cơ sở đánh giá các yếu tố khó khăn trong việc thu xếp các nguồn vốn và các cam kết đạt giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của hai Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan đã xác nhận dừng phát triển dự án và sẽ sớm có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.

Từ thực tiễn nêu trên, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị EGATi sớm thống nhất với tỉnh Quảng Trị về các giải pháp tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho phía Chủ đầu tư và đặc biệt là tỉnh Quảng Trị trong việc đã thực hiện hoàn thành các nội dung về giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư,… trước khi EGATi gửi văn bản đến Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc dừng dự án.

Ông Đồng cũng đề nghị EGATi sớm phối hợp với tỉnh Quảng Trị có biên bản xác nhận giữa hai bên về những nội dung công việc mà phía tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện, như công tác bồi thường GPMB và tái định cư, xây dựng Khu tái định cư và một số nội dung khác có liên quan.

Phía EGATi cũng cần sớm có văn bản thể hiện quan điểm chính thức về việc dừng hoặc thay đổi mục tiêu dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị để tỉnh có cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và báo cáo Chính phủ,…

Trên cơ sở các đề nghị của tỉnh Quảng Trị, Quyền Tổng Giám đốc EGATi Bundit Umpornsrisupap đồng ý thảo luận để có hướng tháo gỡ thời gian tới và đốc thúc hoàn thiện các thủ tục sớm có văn bản chính thức trả lời tỉnh Quảng Trị về tạm dừng dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.