Dự án cầu Quảng Phú bỏ hoang suốt hơn 20 năm (Ảnh: Nguyễn Chính)
Dự án xây dựng cầu Quảng Phú được khởi công xây dựng từ năm 1998. Cây cầu này bắc qua sông Krông Nô nối xã nối xã Ea R’Bin, huyện Lắk, tỉnh ĐắK Lắk với xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.
Thời điểm đó, dự án cầu Quảng Phú có tổng vốn đầu tư 4,7 tỉ đồng và được giao Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Năm 2004, khi dự án chỉ mới hoàn thành được vài hạng mục như 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, 2 nhịp dẫn dài 18m… thì UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định dừng thi công dự án. Từ đó cho đến nay, công trình này bị bỏ hoang, nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp do ảnh hưởng của dòng chảy sông, thời tiết.
Sau hơn hai thập kỉ, cả hai địa phương Đắk Lắk và Đắk Nông đang chưa thống nhất được quan điểm về phương án xử lý số phận tiếp theo của cầu Quảng Phú.
Cụ thể, từ tháng 7/2021, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành khảo sát thực trạng của công trình cầu Quảng Phú. Theo đánh giá của đơn vị này, sau hơn 20 năm bị bỏ hoang công trình xuống cấp, chịu tác động của thời tiết, dòng chảy sông nên không đảm bảo an toàn, chất lượng để tái xây dựng.
Do đó, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tiến hành tháo dỡ công trình. Đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Lắk, ký văn bản đồng ý chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú với kinh phí 3 tỉ đồng và yêu cầu cơ quan liên quan phối hợp với các tỉnh Đắk Nông để thống nhất phương án.
Tuy nhiên, chính quyền Đắk Nông và người dân không đồng ý với việc phá dỡ cầu Quảng Phú vì cho rằng việc này gây lãng phí, tốn kém. Nhiều người dân còn mong muốn cầu Quảng Phú được đầu tư hoàn thành để phục vụ nhu cầu giao thương của 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông dọc sông Krông Nô.
Đến tháng 5/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định dừng phương án tháo dỡ cầu Quảng Phú để tiếp tục tìm phương án thống nhất giữa hai địa phương.
Ngày 3/10/2022, theo thông tin từ báo PLO, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết sở vừa tiếp nhận công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk liên quan đến dự án cầu Quảng Phú bắc qua bắc qua sông Krông Nô.
-
Cảnh hoang tàn trong dự án 37 tỷ đồng bỏ hoang gần 7 năm ở Đắk Lắk
Được đầu tư tới hơn 37 tỷ đồng nhưng Khu xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Tân An - TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bỏ dở thi công từ năm 2014, không sử dụng được, gây thất thoát tài sản nhà nước hàng chục tỷ đồng.
-
Sớm điều chỉnh quy hoạch sân bay quan trọng của khu vực Tây Nguyên
Việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là hết sức cần thiết nhằm nâng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng tăng của khu vực....
-
Đề xuất gần 1.500 tỉ đồng xây đường nối cao tốc với đại lộ Đông Tây, sân bay Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk dư chi gần 1.500 tỉ đồng để xây dựng tuyến đường nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây, sân bay Buôn Ma Thuột.
-
Tuyến tránh TP. Buôn Ma Thuột hơn 1.800 tỉ đang làm đến đâu?
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư hơn 1.841 tỉ đồng.