Như Báo Lao Động đã đưa tin, mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng Khu tập thể Đổng Quốc Bình (KTT ĐQB), quận Ngô Quyền, TPHP, Cty Hoàng Huy đã khởi công xây dựng 2 tòa chung cư cao 29 tầng. Mới đây, để ép dân lấy đất, Cty này còn được Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp phép xới tung vỉa hè.
Cuối tháng 11.2017, Cty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Cty Hoàng Huy) tiến hành khởi công xây dựng 2 tòa nhà cao 29 tầng và 1 tầng hầm thuộc Dự án cải tạo chung cư cũ KTT ĐQB. Thế nhưng, việc giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa được hoàn tất, khiến việc thi công trở nên nguy hiểm cho người dân.
Bên cạnh những hộ dân vốn là CBCNVC không chịu di dời vì cho rằng quyền sở hữu nhà theo Nghị định 61 của họ bị mất trắng, KTT ĐQB còn có một dãy 22 kiốt dọc theo đường Lạch Tray không chịu di dời.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động ở UBND phường ĐQB, năm 1992, UBND TP Hải Phòng cho phép Cty Xây dựng nhà ở xây kiốt và bán cho người dân. Một người dân ở đây cho biết: “Kiốt buôn bán của chúng tôi ở mặt đường Lạch Tray có giá trị cả tỉ đồng, nay chính quyền chỉ đền bù vài chục triệu đồng là lấy không tài sản của chúng tôi”.
Thấy chính quyền địa phương tỏ ra “bất lực” trong việc thu hồi đất cho dự án, ngày 24.11.2017, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị “hạ vỉa hè để phục vụ thi công công trình xây dựng chung cư HH3, HH4 phường ĐQB”.
Cũng ngay trong ngày 24.11, Sở GTVT HP đã cấp “Giấy phép thi công” cho Cty Hoàng Huy “hạ cốt vỉa hè đường Lạch Tray” với lý do “di chuyển và đấu nối hạ tầng kỹ thuật”. Vậy là từ sáng 31.11, vỉa hè đường Lạch Tray trước KTT ĐQB đã bị xới tung lên khiến việc lưu thông qua đây trở nên vô cùng nguy hiểm.
Theo quan sát của PV, công trường thi công 2 tòa nhà 29 tầng nằm ngay sau lưng dãy kiốt mới đang giai đoạn thi công cọc móng, không có một biểu hiện nào là chủ đầu tư đang “đấu nối hạ tầng kỹ thuật”. Theo người dân ở đây khẳng định thì “việc xới tung vỉa hè lên là để ép dân di dời”.
Chiều 5.12, PV Báo Lao Động đã liên lạc với ông Hoàng Triệu Hùng – Phó GĐ Sở GTVT HP, người đã ký Giấy phép cho Cty Hoàng Huy. Ông Hùng xác nhận với PV là ký theo đề nghị của DN. Trước câu hỏi của PV về việc căn cứ vào đâu lại cho chủ đầu tư xới tung vỉa hè, gây cản trở và nguy hiểm cho người đi đường?, ông Hùng chỉ đề nghị PV đến Phòng Hạ tầng của Sở để tìm hiểu thêm (?!)
Trước đó, như Báo Lao Động phản ánh, Sở Xây dựng HP đã xác nhận công trình xây dựng 2 chung cư cao 29 tầng và 1 tầng hầm của Cty Hoàng Huy không có phép xây dựng.
Đỗ Văn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.