Trong cuộc trò chuyện với ông chủ kinh doanh địa ốc lớn mới đây, chúng tôi có nhắc đến chuyện giá nhà đất thời gian gần đây tuy có giảm nhưng vẫn cao ngất ngưởng.

Giá nhà đất tăng cao giúp một số người trở nên giàu nhanh chóng, có số tài sản khổng lồ, ngược lại số đông người dân khó lại thêm khó vì ngoài chuyện lo cho cuộc sống hàng ngày, chuyện có nhà để ở ngày càng trở nên xa vời đối với họ. Điều gì đẩy giá nhà đất lên cao?


Đương nhiên, đầu tiên là nhu cầu cao, dân số ngày một nhiều, rồi chuyện quy tụsố đông người dân về những thành phố nên cung không đủ cầu. Trong khi đất là tài nguyên có hạn… Nhưng đằng sau mọi quy luật cung cầu, mọi biến động theo quy luật về di cư, việc làm, khiến giá nhà đất cao ngất ngưởng là chuyện "siêu lợi nhuận". Một dân buôn nhà đất gặp dịp có thểlãi gấp hai, ba lần, thậm chí còn cao hơn nữa nếu dự án đất đó lại nằm gần các dự án phát triển hạ tầng, công trình phúc lợi… Vô hình chung lĩnh vực kinh doanh địa ốc gặp thời trở thành lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận. Doanh nhân mà tôi nhắc ở trên cho biết, lãi có thể lên đến 20 thậm chí 30 phần trăm. Điều đáng nói là, nhiều công đoạn tạo nên một sản phẩm nhà có "siêu lãi", từ mua đất, giải phóng mặt bằng, đến xây dựng, phân phối, đều có phần lãi rất đậm của mình. Do vậy, giá nhà đất đội lên cao. Đó là chưa kể các "công đoạn" như vật liệu xây dựng, thậm chí thủ tục hành chính xét duyệt cũng góp phần vào cơ cấu giá nhà siêu khủng.


Nghĩa là, ai cũng muốn có phần bánh to lớn và thơm tho của mình trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc. "Chỉ khi nào, mỗi người, mỗi phân khúc, chịu bớt đi số lợi nhuận của mình, lúc đó giá nhà đất mới giảm được", vị doanh nhân nói trên khẳng định. Xin nói thêm, cho đến lúc nào bong bóng nhà đất nổ tung, giá nhà đất mới chịu giảm và hậu quả của sự việc này là rất khôn lường với nền kinh tế quốc.


Nhìn lên trần nhà phòng trọ cho thuê thật thấp, nhiều người thu nhập trung bình bỗng thấy sao mà nó cao vời vợi!


Theo Nguyễn Hưng (KT & ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0