26/10/2017 2:30 PM
Để thực hiện dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long, năm 2008 TP Hà Nội Bỏ 100 tỷ đồng GPMB nhưng đến nay chỉ để trông xe.
Khu đất thực hiện dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long trước kia biến thành bãi trông giữ xe không phép.
Vừa qua Pháp Luật Plus nhận được phản ánh về việc tại khu đất X2 dự án khách sạn 5 sao và nhà hát lớn Thăng Long (trước kia) trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng và sử dụng sai mục đích đất.
Theo phản ánh, tại khu đất này xuất hiện nhiều công trình xây dựng phục vụ vào mục đích kinh doanh buôn bán quán Cafe, hàng ăn, bãi trông giữ, rửa xe... trái phép trên phần đất thực hiện dự án.
Được biết, khu đất trên có diện tích rộng 69.975m2, hiện đang được quản lý theo quyết định số 3070/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 của UBND TP.Hà Nội.
Năm 2008, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài chính chuẩn bị hơn 100 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) khu Dự án Khách sạn 5 sao và Nhà hát lớn Thăng Long tại xã Mễ Trì, Từ Liêm (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đối với 163 hộ dân mất đất tại dự án, trong đó có 162 hộ mất đất nông ngiệp trên 30%.
Theo tờ Người đưa tin, việc thu hồi GPMB trước đây nhằm tạo quỹ đất xây dựng khách sạn 5 sao và nhà hát lớn Thăng Long. Siêu dự án này có tổng mức đầu tư 500 triệu USD, được bộ Xây dựng cấp phép cho tập đoàn Riviera (Nhật Bản). Tuy nhiên, đầu năm 2009, tập đoàn này đã có văn bản xin rút lui khỏi dự án vì lý do khó khăn về tài chính.
Sau đó, UBND TP. Hà Nội sau đó đã lựa chọn Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư dự án.
Hiện nay, 24.018m2 được công ty TNHH Metropolis Hà Nội đề nghị cấp giấy phép xây dựng tổ hợp. Phần diện tích còn lại, hiện công ty TNHH MTV phát triển Hoa Sen đang hoàn thiện thủ tục xây dựng.
Đây được đánh giá là khu đất vàng của Thủ đô, khu đất rộng hàng ngàn mét vuông một mặt tiếp giáp đường Phạm Hùng, một mặt giáp đường Đỗ Đức Dục cạnh Bảo tàng Hà Nội. Hiện nay. Thế nhưng, hiện nay phần đất trên lại bị biến tướng phần thành bãi rửa xe, tập kết vật liệu xây dựng và hàng loạt các công trình phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán khác.
Để tìm hiểu rõ hơn những phản ánh trên, phóng viên đã đến thực tế khu đất này, theo quan sát, hiện nay tại khu đất xuất hiện một quán Cafe tên NB STONE coffee, và hàng loạt các công trình nhà tôn để phục vụ kinh doanh hàng ăn, dịch vụ rửa xe. Đặc biệt, tại khu đất này xuất hiện một bãi trông giữ xe lớn với hàng chục xe khách, xe tải lớn, nhỏ được trông giữ ngày đêm tại đây. Trên khu đất vẫn đang được tiếp tục lắp đặt các nhà tôn và các công trình khác để phục vụ mục địch trông xe.
Liên quan đến công tác quản lý đối với khu đất trên, tìm hiểu của phóng viên Pháp Luật Plus được biết, ngày 9/8/2017 UBND phường Mễ Trì có Báo cáo số 1325/BC-UBND về việc công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu đất X2 dự án khách sạn 5 sao và nhà hát lớn Thăng Long trên trên địa bàn phường Mễ Trì.
Theo báo cáo này thì tại khu đất X2 UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần tổ chức xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng.
Ngày 28/6/2017 UBND phường đã đã tổ chức cưỡng chế giải tỏa các trường hợp sử dụng đất vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực X2.
Ngày 6/7/2017 sau khi xử lý các vi phạm, UBND phường đã bàn giao lạ toàn bộ mặt bằng khu đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh Nam Từ Liêm tiếp quản, bảo vệ, chống lấn chiếm.
Qua kiểm tra địa bàn, tổ công tác UBND phường Mễ Trì đã phát hiện có một số công trình phát sinh xây dựng mới tại khu đất X2.
Theo đó, phát hiện 2 nhà tạm bằng tôn; 1 nhà dựng khung, cột bằng thép, mái lợp tôn, vách quay tôn cao khoảng 3,5m diện tích xây dựng 70m2; Một ngôi nhà khung cột bằng thép mái lợp tôn , vách tôn cao khoảng 3m diện tích 15m2. 2 container mỗi công 20 feet; 1 công 40 feet. 2 sân nền bê tông, một đường bằng bê tông. Ngoài ra tại khu đất vẫn có hiện tượng đổ đất phế thải, san gạt đất trong khu vực.
Ngày 9/8/2017, UBND phường Mễ Trì phối hợp cùng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm tiến hành kiểm tra, Chủ đầu tư đã không xuất trình được giấy phép xây dựng và các văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Đồng thời thông báo yêu cầu chủ đầu tư xây dựng tự tháo dỡ vi phạm trước ngày 15/8/2017.
Đồng thời giao Công an phường có trách nhiệm kiểm tra, có biện pháp cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu và thợ thi công trong khu vực có vi phạm.
Thế nhưng, trái ngược với báo cáo của UBND phường Mễ Trì, theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên Phapluatplus.vn, hiện khu đất đang bị "biến tướng" sử dụng sai mục đích khi hàng ngày các căn nhà bằng tôn lại tiếp tục được mọc lên và xây dựng ngày một kiên cố hơn, các vi phạm ngay nhiên tồn tại ngay mặt đường.
Dù UBND phường Mễ Trì đã xử lý, thế nhưng trên thực tế các công trình trên vẫn tiếp tục hoàn thiện và có phần được mở rộng hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được:
Một quán cà phê và một cơ sở điêu khắc mọc lên tại khu đất ngay mặt đường Phạm Hùng
Hàng loạt các công trình nhà tôn để phục vụ kinh doanh hàng ăn, dịch vụ rửa xe mọc lên san sát
Các khu nhà bằng mái tôn đang được lắp đặt để phục vụ mục đích trông giữ xe đang được lắp đặt dù trước đó chủ bãi xe này đã bị nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ do vi phạm
Nhiều công trình vẫn được tiếp tục ngang nhiên thi công hoàn thiện mà không bị bất cứ cơ quan nào xử lý
Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không một thế lực ngầm đang đứng ra “bảo kê” cho các đơn vị này hoạt động mà không bị xử lý, bất chấp quy định của pháp luật? Hay phía cơ quan chức năng không đủ khả năng, năng lực để quản lý?
Với việc hàng loạt các công trình vi phạm và bãi xe không phép được mọc lên trên đất dự án một vấn đề được đặt ra là, tại sao không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng bãi giữ xe và các công phục vụ dịch vụ ăn uống...vẫn ngang nhiên hoạt động?
Đề nghị lãnh đạo UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm và TP.Hà Nội vào cuộc và xử lý dứt điểm việc hoạt động trái phép trên.
Pháp Luật Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.