CafeLand – Với đặc thù và ưu điểm riêng, các sản phẩm nội thất “đo ni đóng giày” vẫn được nhiều người lựa chọn hiện nay trong thiết kế nội thất nhà ở. Tuy nhiên, tâm lý và xu hướng của người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi mạnh mẽ theo hướng cá nhân hóa. Sắp tới, các sản phẩm làm ra phải rất đặc biệt thì mới mong sống được bền vững.

Hơn 90% người có nhu cầu

Tại một hội thảo nằm trong khuôn khổ Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2015 do HAWA tổ chức mới đây, KTS. Hồ Lê Phương cho biết, nhu cầu trong nước về các sản phẩm nội thất “đo ni đóng giày” là rất lớn.

“Hiện nay, có khoảng hơn 90% người dân có nhu cầu sử dụng các sản phẩm dạng này trong thiết kế nội thất nhà ở”, ông Phương nói.

Một gian hàng tại Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam

“Đo ni đóng giày” trong thiết kế nội thất là việc bên sản xuất đến tận nơi nhà khách hàng, đo đạc chính xác kích thước phần diện tích của các vật dụng nội thất muốn lắp đặt trong nhà. Mục đích là khi lắp đặt sử dụng, mọi thứ đều vừa vặn và hợp lý nhất cho căn phòng.

Xu hướng này thường được dùng nhiều đối với các vật dụng cố định trong nhà như như móc áo, tủ bếp,…

Phải tìm đến giải pháp này vì không phải tất cả mọi vật dụng trong nhà đều có thể xài hàng mua sẵn được. Mỗi căn hộ có một diện tích và đặc điểm không gian riêng, trong khi các sản phẩm trên thị trường không thể đủ đáp ứng hết nhu cầu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hiệu quả không gian, tiết kiệm diện tích cũng là lý do khiến nhiều người chọn cách này. Nhất là đối với căn hộ chung cư.

“Hiện nay, có rất nhiều khách hàng tìm đến các công ty sản xuất đồ gỗ nội thất để đặt hàng theo yêu cầu. Trong đó, khách hàng sống ở các căn hộ chung cư chiếm phần lớn. Diện tích căn hộ hạn chế hơn các loại nhà ở khác nên họ phải tìm mọi cách tiết kiệm tối đa không gian. Giá cả sản phẩm thì tùy vào nguyên vật liệu loại gì, yêu cầu của khách hàng đơn giản hay cầu kỳ. Có khi cùng một sản phẩm nhưng chênh nhau cả từ vài triệu đến hàng chục triệu”, bà Vũ Thị Kim Chúc, Giám đốc Công ty Trang Trí Nội Thất Xanh chia sẻ với PV CafeLand.

Nhu cầu lớn chính là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng nội thất “đo đóng”. Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh của hàng công nghiệp làm sẵn và yêu cầu cao của người tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng.

Sản phẩm làm ra phải rất đặc biệt

Theo nhận định của một số kiến trúc sư trong ngành, hiện nay tỷ lệ giữa hàng sản xuất “đo ni đóng giày” đang có sự thay đổi theo hướng giảm xuống so với hàng công nghiệp bán sẵn trên thị trường.

Điều này một mặt do trong quá trình làm việc, giữa nhà thiết kế, nhà sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, chủ yếu là việc chọn nguyên vật liệu thiết kế, sự thương lượng để làm ra sản phẩm vừa lòng khách hàng.

Một số kiến trúc sư chia sẻ, nhiều trường hợp khách hàng lấy hình ảnh từ trên tạp chí gửi qua và yêu cầu đặt hàng. Tuy nhiên, không ít lần phải bỏ cuộc vì không thể tìm được vật liệu để làm. Còn các nhà sản xuất thì nói rằng khi thi công lắp đặt, đôi lúc giữa bản thiết kế ban đầu với thực tế bị chênh nhau, chỉ cần điều chỉnh một chi tiết thì hàng loạt các chi tiết khác phải thay đổi theo. Điều này khiến họ rất khó để thuyết phục được khách hàng.

Nhiều vấn đề nóng về xu hướng "đo ni đóng giày" được cả kiến trúc sư, lãnh đạo các doanh nghiệp nội thất bàn luận sôi nổi tại Hội thảo vừa qua.

Trong khi đó, ở “chiến tuyến” còn lại, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh hàng nội thất sẵn châu Âu nhập khẩu lại cho biết, lợi thế của mặt hàng này là đa dạng kích thước, mẫu mã, chất liệu và màu sắc không bị giới hạn.

Phát triển sản phẩm “đo ni đóng giày” trở thành thế mạnh vì thế vẫn còn là vấn đề trăn trở với nhiều doanh nghiệp.

Ông Cao Xuân Hải, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Đẹp cho rằng, để làm được điều đó đòi hỏi các nhà sản xuất phải làm ra được sản phẩm rất đặc biệt.

Đó là, sản phẩm phải đáp ứng được yếu tố tiết kiệm cả về giá cả và không gian. Khai thác yếu tố thuộc về văn hóa, truyền thống dân tộc.

“Từng có dịp đến một số khách sạn ở Thái Lan, tôi quan sát thấy họ thiết kế đồ nội thất theo hướng này và rất đẹp. Khi được hỏi thì hầu hết người dân nơi đây cho biết đều cảm thấy thích thú”, ông Hải nói thêm.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần có sự hợp tác giữa các bên làm ra sản phẩm với nhau để tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, nên nắm bắt xu hướng cá nhân hóa của người tiêu dùng để ứng dụng vào sản xuất. Các sản phẩm thể hiện cá tính, hàng độc,… giới trẻ hiện nay đang có nhu cầu rất lớn.

Nói về xu hướng phát triển của sản phẩm “đo ni đóng giày” trong thời gian tới, ông Hải nhận định, dần dần các sản phẩm “đo ni đóng giày” sẽ có sẵn trên thị trường để mua. Đó là xu hướng tất yếu sẽ xảy ra trong tương lai, theo xu hướng chung của ngành nội thất đồ gỗ thế giới.

Ở nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan điều này đã có từ lâu. Trong tiêu chuẩn xây dựng của họ, có một số loại căn hộ các phần không gian trong nhà được quy định với diện tích cố định, không đổi. Do đó, việc tạo ra sản phẩm đo ni đóng sẵn để bán là điều dễ hiểu.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.