Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Bộ Xây dựng đang tiến hành kiểm tra việc xác định giá bán các nhà ở xã hội trên địa bàn ba thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để giám sát chặt chẽ từ khâu đầu tư xây dựng cho đến quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội có giá bán cao hơn quy định.
Khu đô thị mới Đặng Xá – Điểm sáng trong việc phát triển đô thị Thủ đô.

Theo quy định nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư được Nhà nước hỗ trợ thông qua hình thức miễn tiền sử dụng đất, được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% và thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5%. Trong số các doanh nghiệp này cũng có một số đơn vị còn được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Do đó, doanh nghiệp chỉ được tính vào giá bán toàn bộ chi phí đầu tư và các chi phí hợp pháp khác cộng thêm tối đa 10% lợi nhuận định mức. Hiện giá bán nhà ở xã hội phải được UBND cấp tỉnh thẩm định. Vì vậy, nhà ở xã hội luôn luôn có giá bán thấp hơn nhiều so với giá bán nhà ở thương mại trên cùng địa bàn – Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Thực tế các dự án nhà ở xã hội khi hoàn thành đến đâu đều bán hết đến đó. Điển hình như dự án nhà ở xã hội Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (qua hai giai đoạn) trên 2.000 căn hộ. Đồng thời, Viglacera cũng vừa tiếp tục khởi công giai đoạn 3 dự án này với tổng diện tích 6,2 ha có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng và 136 ngàn m2 sàn xây dựng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ bổ sung 1.466 căn hộ cho khu đô thị Đặng Xá với nhiều loại hình căn hộ có diện tích từ 45 – 70 m2.

Đặc biệt, ở dự án này bao gồm cả hai loại hình bán và cho thuê căn hộ. Với giá bán dưới 9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì), mỗi căn hộ tại Đặng Xá có giá trị khoảng 400 triệu đồng.

Đây là dự án có mức giá bán thấp nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay và phù hợp với thu nhập của đa số người dân.

Ngay sau khởi công giai đoạn 3, đã có 500 hồ sơ đăng ký mua và thuê. Dự kiến dự án sẽ bàn giao căn hộ trước Tết Ất Mùi 2015 và khi hoàn thành sẽ giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 3.400 cư dân.

Theo mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, cả nước phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị; 70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở. Tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội và lo nhà ở cho dân cũng chính là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Thu Hằng (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.