Để khắc phục tình trạng mất nước, thiếu nước hiện nay tại Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội), cần phải lắp đặt một đường ống mới chạy từ khu vực Cầu Dậu (nằm trên đường Vành đai 3) về thẳng Khu đô thị Đại Thanh với kinh phí lắp đặt khoảng 21 tỷ đồng.

Trao đổi với PV về tình trạng KĐT Đại Thanh bị thiếu, mất nước trong suốt gần 2 tháng vừa qua, ông Phạm Ngọc Hanh - Giám đốc BQL KĐT Đại Thanh cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do Viwaco giảm áp khiến lưu lượng nước chảy về KĐT sụt giảm tới gần 50%.

“Thời gian đầu, lưu lượng nước chảy từ đường trục của Viwaco về đạt 110-120m3/giờ, nhưng hiện chỉ còn 60-65m3/giờ nhưng cũng không đều. Đó chính là nguyên nhân khiến KĐT bị mất, thiếu nước”, ông Hanh cho biết thêm.

Về việc Viwaco cho rằng, hệ thống nội mạng trong KĐT Đại Thanh không đủ năng lực để tiếp nhận đủ nguồn nước từ đường trục do Viwaco cung cấp, ông Hanh nói: “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ về đường ống nhận nước với kích cỡ ống loại D160 trên cơ sở tính toán chỉ tiêu số căn hộ, chứ không có chuyện tính toán thiếu”.

Trả lời câu hỏi của Dân Việt, vì sao hai bên không chịu ngồi lại với nhau để cùng bàn bạc, tìm các giải pháp khắc phục triệt để tình trạng mất nước ở KĐT Đại Thanh, ông Hanh cho biết: “Ngày 10.6, BQL đã cử cán bộ lên làm việc chính thức với phía Viwaco để hai bên thống nhất các biện pháp nhằm cấp nước ổn định cho bà con cư dân”.

Theo thông tin Dân Việt có được, tại cuộc làm việc trên hai bên đã thống nhất, cần phải lắp đặt một đường ống mới chạy từ khu vực Cầu Dậu (nằm trên đường Vành đai 3) về thẳng KĐT Đại Thanh. Ông Nguyễn Anh Việt- Tổng Giám đốc Viwaco cho biết: “Theo tính toán đường ống mới này là loại to D400 (đường ống hiện tại chỉ là D150) với kinh phí lắp đặt khoảng 21 tỷ đồng. Chúng tôi đang đề nghị phía chủ đầu tư KĐT là Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên cùng hỗ trợ kinh phí để triển khai lắp đặt đường ống càng sớm càng tốt”.

Tuy nhiên, theo ông Hanh, việc lắp đặt đường ống này là trách nhiệm của Viwaco, vì họ bán hàng (nước) thì họ phải cung cấp nước đến tận tay người tiêu dùng. “Tất nhiên, chúng tôi cũng có thể xem xét hỗ trợ họ một phần nào đó, nhưng còn phải xem xét, bàn bạc. Vì đường ống này không chỉ cung cấp nước cho KĐT Đại Thanh, mà còn cung cấp cho một số địa bàn khác nữa”, ông Hanh nói.

Được biết, mới đây sau thông tin mà Dân Việt đăng tải, UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Viwaco kiểm tra và báo cáo rõ tình trạng mất nước tại KĐT Đại Thanh. Song tại công văn trả lời ngày 5.6 mới đây, Viwaco vẫn chưa đưa ra được giải pháp giải quyết triệt để, mà vẫn chỉ tập trung đổ lỗi cho chủ đầu tư KĐT.

Hơn lúc nào hết, gần 4.000 hộ dân với hơn 12.000 người dân đang sinh sống tại KĐT Đại Thanh (quy mô dân số còn hơn cả 1 phường) đang rất mong chờ TP. Hà Nội có biện pháp chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng mất nước ở KĐT Đại Thanh là Viwaco và chủ đầu tư KĐT nhanh chóng tiến hành lắp đặt đường ống nước mới để người dân có đủ nước để sử dụng với chất lượng đảm bảo ổn định, lâu dài.

Được biết, trước đó TP. Hà Nội đã chỉ đạo Viwaco phải xóa bằng được các “điểm đen” về mất nước ở Khương Hạ, Định Công Thượng, Đại Kim… Đến nay chỉ còn duy nhất “điểm đen” ở KĐT Đại Thanh vẫn chưa được giải quyết.

Ngọc Lê (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.