Có nhiều cách để các ngân hàng hạ lãi suất cho vay ra, nhưng quan trọng nhất vẫn là hạ lãi suất huy động đầu vào.
Sẽ có mặt bằng lãi suất thấp?

Trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ, việc các ngân hàng bố trí đủ nguồn cho các nhu cầu vay của DN sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã là một cố gắng lớn. Thế nhưng, có vốn mà lãi suất vay lên tới 17 đến 18%/năm, nhiều DN và hộ nông dân cũng chỉ biết đứng nhìn mà không dám giải ngân bởi nếu có cố làm, lợi nhuận thu về sau khi trả lãi ngân hàng chẳng còn là bao, thậm chí là hòa vốn hay thua lỗ. Do vậy, mong muốn chung vào lúc này là vốn đã có, nhưng cần phải rẻ hơn mới mang lại hiệu quả thực sự.

Sự nghiêm khắc của NHNN trong xử lý các NHTM không tuân thủ nghiêm túc trần lãi suất huy động vốn 14%/năm trong thời gian qua đã giúp các NH đẩy mạnh được huy động vốn so với trước.
Với các DN bất động sản hay các nhà đầu tư chứng khoán, vay được vốn với lãi suất 16 -18%/năm vào lúc này là cả một sự mơ ước. Thế nhưng, với các doanh nghiệp sản xuất và lĩnh vực nông nghiệp nông thôn vẫn khó thể xoay sở cho dù lãi suất này đã thấp hơn nhiều so với hồi đầu năm.
Chính vì vậy, tuy đã được ưu tiên, ưu đãi, nhưng các doanh nghiệp vẫn mong chờ một mặt bằng lãi suất thấp hơn nữa trong thời gian tới. Có nhiều cách để các ngân hàng hạ lãi suất cho vay ra, nhưng quan trọng nhất vẫn là hạ lãi suất huy động đầu vào.
Trong lúc lạm phát vẫn còn ở mức cao, điều này vẫn còn phải chờ. Điều mà các ngân hàng quan tâm là với chính sách tiền tệ tiếp tục chặt chẽ trong năm tới, NHNN có áp đặt một mức tăng trưởng chung cho các ngân hàng hay không.

Xét trên lý thuyết, các ngân hàng cần một khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay ra từ 2 đến 3%/năm để đảm bảo đủ trang trải các chi phí và có lãi. Điều này có nghĩa, các DN nói chung và lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn muốn vay được vốn với lãi suất 12 đến 14%/năm trong thời gian tới, thì huy động vốn của các ngân hàng không được vượt quá 10%/năm. Điều này muốn đạt được, trước hết lạm phát cũng phải được đưa xuống ở mức đảm bảo cho lãi suất huy động thực dương. Nhưng đây lại là điều mà không phải các NHTM là người tự định đoạt được.

Theo Mạnh Hùng (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh