CafeLand - Trong quy hoạch sẽ xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết hợp với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ để tạo thành hệ thống cao tốc liên hoàn để giúp cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 5/6.

Cụ thể, Đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang), đặt câu hỏi Đồng bằng sông Cửu Long có địa thế và điều kiện phù hợp để tổ chức sản xuất và xuất khẩu nhưng hạ tầng giao thông vẫn đang là một trong những điểm nghẽn trong thu hút đầu tư. Bộ GTVT có giải pháp gì để cải thiện hạ tầng khu vực này?

Ông Thể cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long được bố trí ngân sách đầu tư hạ tầng tương đương với các vùng khác tuy nhiên suất đầu tư ở đây rất cao, tất cả vùng này là đất yếu khi làm đường, cầu cần phải gia cố rất tốn kém. Ở vùng này không có đá, không có các vật liệu sắt thép do đó phải vận chuyển từ TP.HCM và các nơi khác đến do đó về kinh phí thì tương đương với các vùng khác nhưng do suất đầu tư cao nên chất lượng hạ tầng giao thông ở vùng này hiện nay đang thấp.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ sẽ tham mưu chính phủ cùng các bộ ngành, mong Quốc hội xem xét bố trí những công trình dự án ở các vùng này với kinh phí nhiều hơn.

Trong kế hoạch của Bộ chuẩn bị trình Chính phủ, có quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng có thể đáp ứng tàu 100.000 tấn vào khai thác. Nhà đầu tư đề xuất làm cầu từ bờ ra khoảng 10 km rồi mới làm cảng ở ngoài đó. Chính phủ đồng ý sẽ huy động nguồn vốn. Một số tập đoàn trong nước đang rất quan tâm dự án này.

Ngoài ra, trong quy hoạch sẽ xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết hợp với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ để tạo nên hệ thống cao tốc liên hoàn để giúp cho ĐBSCL phát triển công nghiệp 2 bên đường cao tốc, giúp cảng đưa hàng hoá xuất nhập ra nước ngoài.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.