Xung quanh vấn đề hàng loạt cơ sở lưu trú đã được phong hạng bỗng dưng bị gỡ sao trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định quy trình thẩm định là công khai, minh bạch và không có sự phân biệt, đồng thời chỉ định ra những khách sạn “hạng sang” nhưng cơ sở vật chất, dịch vụ không xứng tầm.
Một trong những khách sạn hạng sang ở Hà Nội đã bị cảnh báo vì không duy trì chất lượng dịch vụ
Khách sạn hạng sang cũng bất cập
Theo con số mà Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đưa ra tại Hội nghị quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội sáng 9-11, hiện nay cả nước có khoảng 800 khách sạn 3-5 sao với xấp xỉ 91.000 phòng. Trong đó có 107 khách sạn 5 sao, 227 khách sạn 4 sao và 435 khách sạn 3 sao.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có phản ánh cho thấy nhiều cơ sở lưu trú đã được xếp hạng xuống cấp, vệ sinh không đảm bảo, đồng thời có hiện tượng nhân viên phục vụ khách thiếu chuyên nghiệp, thái độ chưa phù hợp. Bởi vậy, từ tháng 5-2016, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi các Sở Du lịch, Sở VH-TT&DL phối hợp với Tổng cục và Thanh tra Bộ VH-TT&DL tổ chức việc rà soát, kiểm tra chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.
Làm rõ quy chuẩn để tiến hành thẩm định lại hạng sao, ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, đoàn kiểm tra dựa trên 3 tiêu chí chính là Cơ sở vật chất đồng bộ - Vệ sinh sạch sẽ - Sự thân thiện, lễ phép. Đây là những tiêu chí chung nhằm đánh giá các cơ sở lưu trú, tuy nhiên, trên thực tế, đối với các khách sạn 5 sao còn đòi hỏi nhiều hơn, đó là sự sang trọng, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, qua khảo sát thực tế cho thấy, không phải cứ khách sạn “hạng sang” là không tồn tại bất cập. “Bên cạnh một số khách sạn duy trì cơ sở vật chất, dịch vụ tốt, mức giá ổn định, thì ngay trong hệ thống khách sạn 5 sao cũng có một số khách sạn đã có biểu hiện xuống cấp”, ông Nguyễn Văn Tuấn chỉ rõ.
Khuyến cáo phòng cháy chữa cháy
Về quy trình rà soát cũng như thẩm định các cơ sở lưu trú, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, một cơ sở khi bị đánh giá là thiếu dịch vụ cũng như không đáp ứng được một số tiêu chuẩn so với hạng sao đã được công nhận thì sẽ có thời hạn 3 tháng để chấn chỉnh. Sau thời hạn đó nếu không sửa chữa, khắc phục thì sẽ tiến hành thu hồi sao.
Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định việc ngành du lịch ráo riết vào cuộc chấn chỉnh hoạt động lưu trú là công khai, minh bạch, không có “vùng cấm”, không có sự phân biệt đối xử cũng như không nhằm bắt lỗi các cơ sở lưu trú.
Ngoài 3 tiêu chuẩn chung để đánh giá cơ sở lưu trú, việc đánh giá, thẩm định vẫn sẽ dựa trên các bộ tiêu chuẩn quốc gia, trong đó các khách sạn sẽ chiểu theo bộ TCVN 4391-2015 (đã có chỉnh sửa so với bộ tiêu chuẩn cũ được ban hành năm 2009). Việc thanh tra, kiểm tra cũng sẽ được tiến hành ngẫu nhiên, và ngay trong chiều 9-11, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tiến hành kiểm tra một số cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, tập trung vào những cơ sở “đang có vấn đề”.
Liên quan đến việc nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú tại Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng tiết lộ, trong thời gian qua thành phố Hà Nội cũng đã phát hiện và xử lý một số hành vi tiêu cực có liên quan đến hoạt động lưu trú. Trong đó có hiện tượng xe taxi đón khách ở sân bay nhưng không đưa về khách sạn đã đặt mà đưa về khách sạn khác, bộc lộ dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh hay một số khách sạn trong quá trình kiểm tra viện nhiều cớ để thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm. Tất cả các trường hợp trên đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Ngoài ra, do trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố xảy ra tình trạng cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ngày 8-11, Sở Du lịch cũng có văn bản 1170/SDL-CSLT gửi các chủ cơ sở lưu trú đề nghị thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị báo cháy, phương tiện chữa cháy. Các cơ sở này cũng có trách nhiệm nhắc nhở du khách chấp hành tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy khi lưu trú.
Mai Anh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.