Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức cho vay cung cấp tín dụng cho các nhà phát triển đủ điều kiện để họ có thể hoàn thiện các bất động sản nhà ở chưa hoàn thành sau khi người mua nhà đã ngừng thanh toán các khoản thế chấp trên ít nhất 100 dự án trên 50 thành phố.

Quyết định của Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) được đưa ra sau khi ngày càng nhiều người mua nhà trên khắp Trung Quốc đe dọa ngừng thanh toán thế chấp cho các dự án bất động sản bị đình trệ, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản đã ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này.

Các nhà đầu tư đã tiếp tục bán phá giá cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc cũng như cổ phiếu và trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản, ngay cả sau khi CBIRC tuyên bố hôm thứ Năm rằng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý khác để "đảm bảo việc giao nhà".

Trong một cuộc phỏng vấn chính thức với Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc vào Chủ nhật, CBIRC nhắc lại rằng cơ quan này sẽ hỗ trợ các chính quyền địa phương thúc đẩy giao hàng tận nhà và bày tỏ tin tưởng rằng với những nỗ lực phối hợp, "tất cả các khó khăn và vấn đề sẽ được giải quyết đúng cách”.

Cụ thể hơn, cơ quan quản lý kêu gọi các ngân hàng "gánh vác trách nhiệm xã hội" và tích cực tham gia nghiên cứu các phương án lấp đầy khoảng trống vốn, để việc xây dựng các dự án bất động sản bị đình trệ có thể được tiếp tục nhanh chóng và có thể giao nhà cho người mua sớm.

CBIRC cũng thúc giục các ngân hàng tăng cường giao tiếp với các khách hàng vay thế chấp và hỗ trợ mua lại các dự án bất động sản để giúp ổn định thị trường bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan giám sát cho biết rủi ro tài chính ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc gần đây đang gia tăng nhưng đã được kiểm soát, và chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa rủi ro đối với các tổ chức cho vay nhỏ của Trung Quốc.

Trong khi các ngân hàng thương mại gọi tình hình là có thể kiểm soát được trong các tuyên bố công khai, những lo ngại vẫn tồn tại do tầm quan trọng của lĩnh vực này. Ngành bất động sản, khi bao gồm xây dựng, bán hàng và các dịch vụ liên quan, chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Ước tính khoảng 70% của cải của tầng lớp trung lưu của đất nước cũng gắn liền với bất động sản.

  • Nên hay không nên siết bất động sản cao cấp?

    Nên hay không nên siết bất động sản cao cấp?

    CafeLand – Nhiều người trong ngành cho rằng, để cân bằng các phân khúc bất động sản thì nên thuận theo quy luật của thị trường. Việc can thiệp bằng các biện pháp hành chính cứng nhắc sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và cả người mua.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.