Thấy khu đất rộng hơn 4.000m2 nằm ở vị trí đắc địa, giá cả cũng mềm, anh quyết định mượn tiền tỷ của bạn bè để mua. Hợp đồng mua bán được công chứng, 3/4 số tiền đã bàn giao thì nhận được lời cảnh báo “coi chừng bị lừa”. Kiểm chứng lại sự việc, người mua không khỏi bàng hoàng trước màn kịch lừa đảo hoàn hảo của gã “cò” đất và diễn viên đóng thế chủ đất.

"Cò" đã bay xa

Hành nghề tương đồng nên thầu xây dựng Phạm Hoàng (SN 1978, quê Tiền Giang) quen biết với “cò” đất Nguyễn Văn Dũng từ nhiều năm trước. Ngày 9-3-2010, Dũng điện thoại báo cho Hoàng biết có người muốn bán thửa đất rộng 4.290m2 ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh với giá khá mềm, nếu ông bạn thích thì dắt đi xem. Có mặt tại khu đất, Hoàng không khỏi ngỡ ngàng trước vị trí đắc địa của nó nên mê ngay. Thấy khu đất đang được san lấp lổn nhổn, Hoàng thắc mắc, Dũng giải thích: “Con trai nghiện xì ke đem sổ đỏ đi cầm, đến ngày trả nợ không có tiền nên buộc mẹ phải bán đất, giá chỉ 2 tỷ đồng”. Dứt lời, Dũng đưa Hoàng xem giấy tờ thửa đất. Thấy mảnh đất vuông vức, vị trí đẹp, giá mềm, hồ sơ đầy đủ nếu bỏ qua thật tiếc, Hoàng liền gọi điện giới thiệu cho anh Lưu Văn Hùng (SN 1971, ngụ Q2) và cho số điện thoại của Dũng để anh liên lạc nếu có nhu cầu mua.

Ít ngày sau, anh Hùng hẹn Dũng đưa đi xem đất. Tại đây, Dũng đưa cho anh Hùng xem bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng đất và giấy xác nhận độc thân của bà Hồ Thị Bui (chủ đất, SN 1937, ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A). Đối chiếu thực tế và hồ sơ thấy hợp lệ, anh Hùng rất muốn mua nhưng kẹt nỗi không có tiền. Không đành bỏ qua “mối thơm”, anh Hùng nhờ bạn là Nguyễn Trường Hải (SN 1975, ngụ Q.Tân Bình) xem có ai cho vay tiền thì giới thiệu. Qua môi giới của Hải, Hùng làm quen với Nguyễn Tuấn Võ (SN 1970, ngụ Q.Tân Bình). Để chứng minh chuyện cần vốn là có thật, Hùng đưa Hải - Võ đến xem mảnh đất. Ưng ý với thửa đất nên Võ đồng ý cho Hùng mượn hai tỷ đồng với điều kiện phải cho đứng tên chung, khi nào người vay trả hết nợ thì sẽ sang tên chính chủ. Ngày 1-4-2010, bên mua hẹn bên bán gồm Dũng và bà Bui đến phòng công chứng số 7 (đường Nguyễn Văn Luông, P12Q6) làm hợp đồng mua bán. Dũng xuất hiện cùng một bà già trên 70 tuổi và giới thiệu với mọi người đó là chủ đất Hồ Thị Bui. Công chứng xong hợp đồng chuyển nhượng, hai bên cùng đến Ngân hàng Sacombank tại đường Kinh Dương Vương, P12Q6 để thanh toán tiền bạc. Tại đây, anh Hùng giao cho bà Bui 1,5 tỷ đồng và giữ lại 500 triệu đồng chờ khi nào sang tên trước bạ xong sẽ giao hết. Nhận tiền xong, bà Bui giao cả cho Dũng cầm (?!). Xong việc, bên mua rủ “cò” đi lai rai nhưng Dũng bảo phải chở chủ đất về và cầm theo tiền tỷ đi nhậu sẽ nguy hiểm nên hẹn khi khác. Ngày hôm sau, anh Hùng giao toàn bộ giấy tờ thửa đất cho Hoàng đi đăng bộ thì vỡ lẽ bị lừa. Hoàng điện thoại cho Dũng để hỏi cho ra nhẽ nhưng không thể liên lạc...


Sổ đỏ thật, đất ảo vẫn lừa được 1,5 tỷ đồng

Sổ đỏ lưu lạc

Tìm gặp người đứng tên trên sổ đỏ, người mua không khỏi sững sờ bởi bà không phải là người đã ký giấy bán đất tại phòng công chứng và nhận 1,5 tỷ đồng của anh Hùng. Còn mảnh đất anh Hùng mua do bà Bui đứng tên sổ đỏ hiện đã được phân lô bán cho nhiều người và đã xây dựng nhà cửa. Vụ việc được trình báo tới CA xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Qua làm việc bà Bui cho biết: Năm 2002 người em rể của bà tên Nguyễn Minh Tùng (SN 1964, ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc) mua thửa đất 4.290m2 tờ bản đồ 19, số thửa 754 tọa lạc tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A và nhờ bà đứng tên. Vì thế, huyện Bình Chánh đã cấp sổ đỏ đứng tên bà vào ngày 5-1-2002 (đây chính là sổ đỏ Dũng có để lừa anh Hùng). Ngày 19-2-2002, bà Bui đến Phòng công chứng số 2, ủy quyền cho Tùng toàn quyền sử dụng thửa đất trên và giao lại sổ đỏ cho em rể, từ đó bà không liên quan gì đến thửa đất nói trên.

Anh Nguyễn Minh Tùng khai báo: Tháng 12-2003, anh cho bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1943, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Lộc A) mượn sổ đỏ đem thế chấp cho ông Huỳnh Văn Bành (SN 1928, ngụ cùng ấp) vay 20 triệu đồng. Sau một tháng, bà Ngân quay lại chuộc sổ đỏ nhưng ông Bành hẹn lần hẹn lữa vì trót đem cầm cho bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng (có công ty ở đường Ngô Gia Tự, P9Q10) vay 30 triệu đồng và được bà này giao trước 5 triệu đồng. Do chủ đất đòi quyết liệt nên sau đó ông Bành phải dẫn anh Tùng đến gặp bà Hồng để đòi lại sổ đỏ. Bà Hồng bảo muốn chuộc giấy tờ thửa đất phải đưa 15 triệu đồng (tương đương hơn 3 cây vàng). Vì không có tiền nên anh Tùng không đến chuộc. Sau này, anh Tùng có đi tìm bà Hồng nhưng không gặp nên đã đi làm lại giấy tờ thửa đất và phân lô bán cho nhiều người.

Như vậy, người cuối cùng cầm quyển sổ đỏ thửa đất 4.290m2 tọa lạc tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A do bà Hồ Thị Bui đứng tên là bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng. Vì sao Dũng có được quyển sổ đỏ này để lừa bán đất ảo cho anh Hùng là mấu chốt vụ án công an đang cần điều tra. Ai biết thông tin về Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng xin báo cho Đội CSĐT CAQ6 hoặc ĐTV Nguyễn Khắc Thuận: 0989166651.

Từ vụ việc trên cho thấy, người mua đất trước khi làm hợp đồng chuyển nhượng phải gặp chủ đất và đến UBND phường, xã hỏi thăm về nguồn gốc, vị trí thửa đất, đối chiếu với thực tế xem đúng sai thế nào để không vướng cảnh mất tiền mà còn chuốc thêm phiền phức.

Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.