Anh Xuân Huệ nhân viên của một Cty Thương mại nằm trên phố Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội: Nghề môi giới BĐS là 1 nghề phải có những tiêu chí như tốt nghiệp CĐ trở lên, học qua lớp môi giới BĐS, có chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra phải là người am hiểu pháp luật, am hiểu thị trường. Thậm chí có thể dự đoán tình hình thị trường, tính pháp lý của dự án để tư vấn cho khách hàng. Người môi giới còn là nhà tư vấn tâm lý và phân tích tài chính tốt luôn lấy lợi ích khách hàng, lấy chữ tín làm đầu.

Sàn nằm chơi, “cò” trỗi dậy!


“Cò” hay còn gọi là môi giới thứ cấp thì không cần nhiều các yếu tố trên. Trình độ a bờ cờ là có thể làm được người trung gian nhà đất. Mọi thành phần có thể làm môi giới thứ cấp từ anh xe ôm cho đến chị bán chè chén. Tất cả là chỉ cần thông tin của bên bán và bên mua, cho thuê và thuê là có thể thành trung gian nhà đất. Không có chuyên môn về lĩnh vực tư vấn BĐS, không cần phải qua trường lớp đào tạo, chứng chỉ, không cần phải am hiểu pháp lý và yếu tố đạo đức nghề nghiệp còn yếu kém. Luôn đặt lợi ích của mình lên hàng đầu để ăn chênh lệch, chào mời các dự án chưa đủ pháp lý để thu lợi mà không cần quan tâm đến thiệt hại của khách hàng. Tự kích cầu (tạo giá ảo) khi cảm thấy thị trường BĐS đang lên cơn sốt. Là những người làm ăn thời vụ nên họ khó tiếp cận được các dự án một cách chính quy. Không chuyên nghiệp, không trung thực, và có cơ hội thì làm ăn theo kiểu chụp giật.


Chị Thái Nga - Giám đốc sàn NewDayland (Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội): Những BĐS nhỏ lẻ thường không giao dịch qua sàn vì do yếu tố của người bán nghĩ rằng qua sàn sẽ mất thời gian nên tâm lý chung sẽ nhờ trung gian thứ cấp giới thiệu mua, bán. Ngay tại một sàn giao dịch BĐS thường có hình thức hoạt động cùng tồn tại: Một là sàn chuyên nghiệp chuyên mua bán tất cả các loại sản phẩm và loại sàn thứ hai thuộc của chủ đầu tư chỉ bán sản phẩm mà dự án của Cty mình xây dựng để tránh phí giao dịch qua sàn khác. Các sàn giao dịch chuyên nghiệp luôn liên kết với nhau để trao đổi thông tin mua bán và giới thiệu với khách hàng những sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu.


Theo đánh giá tình hình thị trường BĐS ngày nay thì việc thông tin người bán đăng nhiều hơn người mua. Tại sàn New DayLand số lượng đăng bán tăng 200% còn bên tìm mua có khoảng 40%. Hà Nội hiện tại có khoảng 142 sàn giao dịch BĐS được cấp phép nên hầu như những sàn nhỏ lẻ bây giờ chỉ môi giới chắp nối cho bên bán và bên mua. Và khi giao dịch thành công thì họ chi tiền dịch vụ cho bên tư vấn từ 0,5 - 1%. Hiện tại do thị trường “đóng băng” nên các sàn không ôm các dự án và tạm thời đóng cửa chờ thời cơ, chính sách thay đổi, nên chỉ còn đơn thuần hình thức môi giới qua trung gian như kiểu “cò” mà thôi.

Theo Thu Hằng (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.