Cánh cửa cho người mua nhà đã được mở, và để tránh kiểu “ngồi chờ sung rụng”, trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư dự án cao cấp tìm cách chủ động đi “săn” khách hàng ngoại bằng cách mang sản phẩm ra nước ngoài giới thiệu và chào bán đến các quỹ đầu tư ngoại sản phẩm bất động sản (BĐS) của mình tại Việt Nam.

Phát triển dự án sao cho phù hợp với “khẩu vị” của người nước ngoài đang là bài toán mà nhiều doanh nghiệp cần giải. Ảnh: B.Chương

Gia tăng lượng khách nước ngoài

Mới đây, tại buổi công bố Dự án Căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ Diamond Lotus Lake View do Tập đoàn Phúc Khang (Phuc Khang Corp.) làm chủ đầu tư tại Khu du lịch văn hóa Đầm Sen (TPHCM), Quỹ đầu tư Providence của Singapore đã công bố việc đặt mua 30% số lượng căn hộ thuộc dự án Diamond Lotus Lake View. Cũng tại buổi lễ này, diễn giả hàng đầu thế giới Adam Khoo (người Singapore), đã mua sỉ một lúc 10 sàn tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus để ở và phát triển căn hộ khách sạn.

Trước đó, Quỹ đầu tư Genesis Global Capital đã ký kết mua lại 30% số căn hộ thuộc dự án Diamon Lotus do Phúc Khang đầu tư. Đồng thời, Genesis Global Capital đặt hàng Tập đoàn Phúc Khang mỗi năm xây dựng một số lượng căn hộ tương đương 50 triệu USD để xây dựng các dự án căn hộ theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhằm khai thác khách hàng là các thương nhân, khách du lịch, Việt kiều muốn sở hữu nhà tại Việt Nam. Quỹ đầu tư này cam kết sẽ đồng hành cùng Phúc Khang trong 6 năm với tổng số tiền đầu tư tương đương
300 triệu USD.

Công ty Keppel Land Việt Nam vừa qua cũng đã mang dự án Estella Heights giai đoạn 2 (TPHCM) sang Singapore để ra mắt giới đầu tư nước này. Hai ngày chào bán diễn ra tại KS Grand Hyatt, khu trung tâm mua sắm Orchard, thu hút khoảng 200 người tham quan và có 54 căn hộ đã được giao dịch thành công. Đa phần khách mua nhà là người Singapore. Tại sự kiện công bố dự án Hưng Phúc - Happy Residence, Cty Phú Mỹ Hưng cho biết đã có 60 người nước ngoài đến tham gia và đã có khách hàng đặt quyền giữ chỗ mua căn hộ.

Ngay cả một nhà môi giới và quản lý BĐS có tiếng của nước ngoài tại Việt Nam là Cty Savills cũng không đứng ngoài cuộc khi vào đầu quý IV/2015, Savills Việt Nam cũng đã thành lập bộ phận bán và cho thuê nhà ở tại TPHCM dành cho khách nước ngoài, nhằm đón đầu số lượng các chuyên gia quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh từ đầu năm nay và bắt nhịp kịp thời với làn sóng các nhà đầu tư BĐS nước ngoài tìm đến trong thời gian sắp tới.

Trên thực tế, tại một số dự án thuộc phân khúc trung cao cấp, sự quan tâm của khách hàng có dấu hiệu tăng lên. Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam Marc Townsend nhận định, dù không có con số thống kê chính xác, nhưng theo xu hướng chung tại những dự án do các chủ đầu tư có uy tín phát triển và nằm tại những khu vực được người nước ngoài ưa thích như quận 2 và quận 7 thì tỉ lệ giao dịch thành công cho người nước ngoài chiếm từ 5-8% và những hỏi mua đến từ người nước ngoài tăng từ 30-35%.

Phải biết nắm bắt cơ hội

Theo các chuyên gia, có 3 lý do để Việt kiều mạnh dạn trở về Việt Nam đầu tư BĐS trong thời điểm này. Thứ nhất, sức hấp dẫn nội tại của thị trường BĐS Việt Nam trong giai đoạn hậu khủng hoảng và bước vào ngưỡng đầu tiên của chu kỳ hồi phục. Thứ hai, các chính sách tại Việt Nam đang có xu hướng hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường BĐS. Từ việc mở rộng việc cho phép người nước ngoài và Việt kiều mua nhà trong nước cho đến các quy định về bảo lãnh bán nhà, bỏ giao dịch qua sàn... Đây là điểm cộng thứ hai giúp Việt kiều yên tâm về tính minh bạch và độ mở của thị trường. Thứ ba, làn sóng Việt kiều về nước đầu tư theo làn sóng đầu tư BĐS khá thành công của các đại gia Việt kiều từ Mỹ, Đông Âu và một số nước Châu Á.

Tuy nhiên, mặc dù tiềm năng từ nguồn khách Việt kiều, người nước ngoài là khá lớn, nhưng cuộc chơi trong phân khúc nhà ở dành cho người nước ngoài không
dễ dàng.

Luật Nhà ở đã “mở cửa” tạo cơ hội cho người nước ngoài mua nhà, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải là “cánh cửa thần kỳ” có thể ngay lập tức tạo sự chuyển biến ồ ạt. Câu hỏi đặt ra là phát triển dự án sao cho phù hợp với “khẩu vị” của người nước ngoài đang là bài toán mà nhiều doanh nghiệp cần giải nếu muốn “đánh” vào thị trường này. Điều cốt lõi vẫn là giá trị của dự án có đủ sức tạo nên một thị trường giao dịch sống động hay không. Nếu không quan tâm đến nhu cầu thực sự của đối tượng này thì các doanh nghiệp BĐS vẫn khó bán nhà.

Bảo Chương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.