CafeLand - Vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đề nghị chính quyền thành phố xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội ở huyện phía Nam Ứng Hòa và bổ sung vào quy hoạch các sân bay của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo cơ quan này, phương án này có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Ứng Hòa và trung tâm Hà Nội hợp lý.

Thứ hai, kết nối giao thông giữa khu vực này với trung tâm Hà Nội rất thuận tiện: thông qua đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A và tiếp giáp với đường trục phía Nam (đang được xây dựng). Về lâu dài sẽ kết nối với đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B (nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 5B) và các trục đường chính của Hà Nội (đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc Nam, Ngọc Hồi - Phú Đường Xuyên).

Sân bay dự kiến xây tại Ứng Hòa cách sân bay Nội Bài gần 70 km. Ảnh: Google Maps.

Thứ ba, vị trí dự kiến ​​xây dựng sân bay quốc tế thứ hai có thể tiếp cận 3 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (đường sắt Hà Nội - TP HCM và đường sắt cao tốc Bắc Nam trong tương lai).

Thứ tư là thuận lợi về giải phóng mặt bằng và quỹ đất để xây dựng sân bay với diện tích khoảng 1.300 ha (tương đương với quy mô của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công suất 50 triệu khách/năm), chủ yếu là đất nông nghiệp.

Khu vực này còn có quỹ đất và điều kiện để phát triển các khu đô thị phụ trợ xung quanh sân bay mới (đô thị vệ tinh Phú Xuyên), khu công nghiệp, hệ thống vận tải đa phương thức, kho bãi, logistics (riêng huyện Phú Xuyên có khoảng 1.039 ha đất công nghiệp).

Quy hoạch này cũng tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội, đặc biệt là đối với đô thị vệ tinh Phú Xuyên (cách khoảng 5km), quỹ đất hai bên trục phía Nam và các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mỹ Đức và các tỉnh phía nam Hà Nội.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng nêu nhược điểm của phương án là tồn tại đường dây 500KV Thường Tín đến Nho Quan.

Hiện có 4 địa điểm được quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế thứ 2 tại Hà Nội và các tỉnh lân cận từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, gồm: Huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm 60-65 km Hà Nội; Huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm thành phố khoảng 35-40km; Huyện Thanh Miện, ​​Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; và huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

  • Hà Nội sắp có sân bay thứ hai sau Nội Bài?

    Hà Nội sắp có sân bay thứ hai sau Nội Bài?

    CafeLand - Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.