Trong lúc đề án xây dựng sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai vẫn đang còn những ý kiến trái chiều thì các dự án nhà đất xung quanh hoặc chạy dọc theo tuyến đường từ TPHCM đến khu vực này lại rục rịch tăng giá bán. Ghi nhận thực tế cho thấy nhiều lô đất nền tại huyện Long Thành được đẩy giá lên khoảng 20-40% so với thời gian trước.
Một biển hiệu rao bán đất trên ĐT769, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh:GT
Có cớ là tăng
Hồi tháng 10.2014, dự án V. nằm ở tỉnh lộ 25B và quốc lộ 51 được quảng cáo là nằm trong khu vực dịch vụ phụ cận sân bay quốc tế Long Thành có giá bán khoảng 320 triệu đồng cho mỗi lô có diện tích 90-100 m2. Còn những lô có vị trí đẹp, nằm tiếp giáp với tuyến quốc lộ 51 có giá bán khoảng 580 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá bán những lô đất đó đã tăng khá mạnh, có lô tăng đến 40%. Cụ thể, những lô đất có giá 320 triệu đồng trước đây đã tăng lên 500 triệu đồng, còn những lô có giá 580 triệu đồng được "hét giá" lên đến 740 triệu đồng.
Anh Triệu, nhà ở thành phố Biên Hòa, người đang đi tìm đất nền để đầu tư, cho biết anh ngạc nhiên trước sự tăng giá của đất nền tại huyện Long Thành. Anh Triệu kể, cuối năm 2014, anh từng đi rảo qua một số dự án tại khu vực này, với ý định mua một lô đất để đầu tư. Dự án V. lọt vào tầm ngắm của anh, nhưng do vẫn còn băn khoăn về giá cả và khả năng sinh lời nên anh quyết định tạm hoãn kế hoạch. "Không ngờ chỉ sau nửa năm, giá đất lại tăng nhiều đến vậy”, anh Triệu nói.
Ghi nhận thực tế cho thấy cơ sở hạ tầng tại dự án này không thay đổi nhiều so với hơn nửa năm trước, vẫn sơ sài với các hạng mục như hệ thống điện và đường sá vốn chỉ ở mức 'đủ da đủ thịt" để được quyền bán hàng. Khi được hỏi đến, câu nói cửa miệng của nhiều người môi giới hiện nay là khách hàng đến tìm hiểu dự án nhộn nhịp, mặc dù thực tế chưa hẳn đã diễn ra như vậy.
Trong vai một người tìm mua đất, phóng viên gọi điện đến một số người môi giới tại dự án này, và nói chuyện với ai trong số họ cũng đều nhận được lời quảng cáo, rằng giá đất tại đây sẽ tiếp tục lên vì sân bay Long Thành sắp được xây. "Anh thấy chưa, ai mà mua đất ở đây sau hơn nửa năm đã có thể lời đến 200 triệu đồng. Bây giờ quyết định mua để đầu tư vẫn còn kịp, giá sẽ tiếp tục lên đấy”, chị T., một nữ nhân viên môi giới hối thúc khách hàng.
Không chỉ có dự án trên, nhiều khu đất "phụ cận sân bay quốc tế Long Thành" khác cũng đang lặp lại điệp khúc tăng giá bán. Nhiều nhân viên môi giới sử dụng chiêu sắp hết hàng nhằm tạo tâm lý hối thúc khách theo kiểu "mua ngay kẻo hết".
Chẳng hạn, một dự án đất nền khác ở xã Long An, huyện Long Thành, nằm tiếp giáp tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây có quy mô khoảng 200 nền đất với giá bán khoảng 520-550 triệu đồng/ nền có diện tích 110 m2. Một nhân viên môi giới thúc giục khách hàng "mua mau kẻo hết vì chỉ còn vài chục nền”. Chỉ có điều, cách đây vài tháng, cũng chính nhân viên này cho biết, dự án này chỉ còn vài nền đất ở vị trí đắc địa. So với thời điểm đó, mỗi lô đất ở đây có giá bán tăng thêm 150-200 triệu đồng.
Không chỉ có dự án lớn, hàng chục "dự án đất nền nhỏ lẻ, do những người dân tự phân lô với quy mô khoảng 20-30 nền, nằm rải rác ở các xã Long An, An Phước, cách xa quốc lộ 51 và tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây cũng tăng giá bán. Cách đây nửa năm, các lô đất này có giá bán chừng 150-175 triệu đồng/nền, nay đang được rao với giá khoảng 200-240 triệu đồng/nền.
Ông K., chủ một "dự án" kiểu này, cho biết từ tháng trước, giới đầu tư ở Biên Hòa và TP.HCM đổ xô về khu vực này tìm mua đất Theo lời ông K., sở dĩ đất của ông bán chạy vì giá trị không lớn, lại có thể xin thủ tục để tách thửa, xin cấp giấy chứng nhận cho mỗi nền.
Ăn theo sân bay
Theo lời chỉ dẫn của một nhân viên môi giới, phóng viên tìm đến dự án Long Đức Town, nằm gần khu công nghiệp Long Đức tại xã An Phước, cách quốc lộ 51 khoảng 2 km, cách cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chừng 4 km và cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 5 km. Dự án mới được chủ đầu tư cho mở bán với giá khoảng 280 triệu đồng/ nền có diện tích khoảng 120-150 m2.
Một khách hàng tên Trung đến từ TP.HCM cho biết anh đang băn khoăn khi tìm hiểu dự án vì giá đất được chào bán mỗi nơi mỗi kiểu, tùy nhân viên môi giới. "Cùng một nền đất, người thì chào 180 triệu đồng, người thì rao 220 triệu đồng, người thì nói 250 triệu đồng, nên tôi chẳng biết thực hư thế nào”, anh Trung cho biết.
Những người am hiểu thị trường cho rằng, các dự án đất nền đang "ăn theo" sân bay quốc tế Long Thành, rằng những người môi giới luôn đang tận dụng thông tin mới nhất về dự án xây dựng sân bay để tạo thị trường. Thậm chí họ khẳng định chắc nịch rằng, sân bay chắc chắn được xây và giá trị của đất chắc chắn sẽ tăng, người mua đầu tư hay mua để ở sẽ không bao giờ lỗ.
Một người môi giới đất lâu năm ở khu vực nông thôn thuộc các xã Suối Trầu, Bàu Cạn - nơi đã từng có nhiều nông dân rao bán đất rẫy hàng ngàn mét vuông với giá 500-700 triệu đồng - cho biết đúng là có người từ thành phố xuống đây mua một khu đất vườn 2.000 m2 ở Suối Trầu với giá khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, người này mua đất với mục đích làm nơi nghỉ ngơi cuối tuần cho gia đình, không phải để đầu tư và cũng không quan tâm đến yếu tố sân bay Long Thành. "Việc bỏ ra cả nửa tỉ đồng để mua một miếng đất vườn hay đất rẫy để đầu tư, chờ giá lên xem ra rủi ro khá cao", người môi giới nhận định.
Ông Dũng, giám đốc một công ty địa ốc nhỏ ở quận 2, một người khá rành về thị trường nhà đất Nhơn Trạch, Long Thành, nhận định, khoảng 70-80% người mua đất tại các dự án ăn theo sân bay Long Thành là để đầu tư. Khách hàng chủ yếu đến từ TP.HCM và các đô thị lân cận như Biên Hòa, Vũng Tàu... Song, ông Dũng cho rằng, sự tăng giá của đất nền ăn theo sân bay Long Thành chủ yếu là do người môi giới đất tạo ra sự khan hiếm giả để nâng giá bán chứ trên thực tế, trong thời gian qua, ft khách hàng nào kiếm lời từ những lô đất này. Nếu có tiền nhàn rỗi để mua một lô đất tại khu vực này để dành thì hợp lý, còn việc vay nợ ngân hàng để mua nhiều lô đất chờ cơ hội bán kiếm lời là "năm ăn, năm thua", ông Dũng nhận định.
Mạnh Tùng (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.