Trong khi dự án khu dân cư Phú Chánh của Tổng Cty Becamex IDC, dù chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng UBND tỉnh Bình Dương (BD) vẫn cho phép chuyển nhượng QSDĐ và cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tạm. Trong lúc đó, nhiều DN khác cũng đầu tư khu dân cư như Becamex IDC, nhưng UBND tỉnh BD lại không phê duyệt quy hoạch 1/500.
Một dự án nhà ở thương mại do Becamex IDC làm chủ đầu tư ở "TP mới" Bình Dương.
“Nhất bên trọng, nhất bên khinh”?

Tại “TP mới” BD, trong báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh BD tháng 10.2009 cho biết: Ít nhất, có 6 DN đầu tư cơ sở hạ tầng KCN xung quanh “TP mới” BD đã được UBND tỉnh cho phép dành một số diện tích đất để xây khu hành chính, dịch vụ, nhà ở chuyên gia, nhà CN... gồm: Đại Nam (71,3ha), VN - Singapore (13,7ha), Đồng An 2 (6ha), Kim Huy (16,7ha), Đại Đăng (25ha) và Phú Gia (8,9ha).

Việc xây nhà ở CN, như đề nghị của các DN trên, theo Sở Xây dựng là phù hợp với Quyết định số 522/QĐ-BXD ngày 27.3.2006 của Bộ Xây dựng về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng “TP mới” BD. Thế nhưng, suốt nhiều năm liền, UBND tỉnh BD vẫn không phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, dẫn đến hầu hết các DN đến nay vẫn không thể xúc tiến các dự án nhà ở.

Thậm chí, ông Lê Thanh Cung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD lúc đó - còn ra văn bản số 3184/UBND, ngày 21.10.2009, chỉ đạo “Trong quá trình lập và chờ cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với khu chức năng, không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong KCN dưới bất kỳ hình thức nào”, đối với Cty cổ phần Đại Nam. Chính chỉ đạo này đã gây ra vụ ông Huỳnh Uy Dũng - Tổng GĐ Cty Đại Nam – tố cáo Chủ tịch tỉnh BD lên Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 11.2013.

Trái lại, ngày 8.10.2013, tại Thông báo số 241/TB-UBND do UBND tỉnh BD ban hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD Trần Văn Nam, dù biết rất rõ tại dự án dân cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng ông Nam vẫn chỉ đạo “Cho phép Tổng Cty Becamex IDC được tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển nhượng QSDĐ đối với các khu dân cư, khu tái định cư do Tổng Cty làm chủ đầu tư từ năm 2008 trở về trước...”. Vì sao lãnh đạo tỉnh BD “nhất bên trọng, nhất bên khinh” như vậy?

Lãnh đạo UBND tỉnh nói gì?

Phát biểu xung quanh việc UBND tỉnh BD trì hoãn phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với các DN, ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD – cho rằng: “ Tôi chỉ đạo các ngành chức năng là không xem xét giải quyết đối với kiến nghị trái luật. Việc hình thành khu dân cư trong KCN tập trung, luật cấm không cho phép”.

Đề cập tới chuyện có hay không việc chính quyền tỉnh BD “ưu ái” cho Becamex IDC, ông Lê Thanh Cung khẳng định: “Becamex làm một khu tái định cư cho người dân trong vùng giải tỏa 665ha đất,... thẩm quyền UBND tỉnh BD không được làm trái luật”. Tuy nhiên trên thực tế, chính Chủ tịch UBND tỉnh BD lại có những chỉ đạo về xây dựng, quy hoạch đất đai tại “TP mới” BD trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, với việc chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho các hộ dân mua đất phân lô bán nền tại khu dân cư Phú Chánh, do Becamex IDC làm chủ đầu tư đã vi phạm Nghị định 64, Nghị định 71 của Chính phủ, vi phạm Thông tư số 10 của Bộ Xây dựng, gây bất bình trên công luận. Giờ đây, với các dự án chưa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, ưu ái cho Becamex IDC chuyển nhượng đất phân lô, xây dựng trái luật; trong khi, với dự án của các DN khác thì cấm đoán; không biết lãnh đạo UBND tỉnh BD trả lời sao đây trước dư luận để chứng minh lời nói đi đôi với việc làm là “tôi phải làm đúng luật”.

Hoàng Hưng (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.