Ngày 29/9, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Nhiều sai phạm trong sử dụng đất xảy ra tại trường.
Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm trong sử dụng đất của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM như: Kể từ năm 1990, khi giao đất đến nay trường chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết về sử dụng đất cũng như quy hoạch sử dụng không gian. Các dự án đầu tư mang tính riêng lẻ, không thể hiện kết nối trên tổng thể giữa trường với ĐH Quốc gia TP.HCM và các dự án hạ tầng của địa phương. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn tiềm ẩn sự lãng phí nguồn vốn đầu tư đất đai.

Trường cấp đất cho 25 trường hợp là cán bộ công nhân viên không đúng quy định. Sau khi cấp đất không quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ và tách hộ.

Trường quản lý thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng lấn chiếm ở 3 khu vực, trong đó có khu vực người dân sử dụng đất đã hình thành nên một khu phố. Liên doanh liên kết không đúng quy định như bến xe buýt, ki ốt, xưởng pallet, kinh doanh cây xanh.

Ngoài ra, Trường ĐH Nông lâm còn tự ý giao đất để làm trạm biến thế điện mà chưa hoàn tất thủ tục, tạm giao 6000m2 đất hành lang đường Xuyên Á không có căn cứ pháp lý…

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trách nhiệm của những sai phạm này thuộc về về Hiệu trưởng, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, Chủ tịch phường Đông Hòa qua các thời kỳ từ tháng 10/1993 đến nay.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, do trường nằm ở vị trí giáp ranh giữa TP.HCM và Bình Dương nên có tình hình an ninh tương đối phức tạp. Từ năm 1990 đến nay trường trải qua hai thời kỳ nhập tách với ĐH Quốc gia TP.HCM nên xảy ra sự gián đoạn trong quản lý, bảo vệ đất.

Tuy nhiên nguyên nhân chủ quan là do bộ máy quản lý bảo vệ đất đai của trường yếu và kém hiệu quả, thậm chí có biểu hiện buông lỏng. Chính quyền địa phương chưa quyết liệt phối hợp nhằm ngăn chặn, xử lý lấn chiếm chưa quyết liệt.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo trường hoàn thành quy hoạch chi tiết, xử lý các trường hợp liên doanh, liên kết tại các ki-ốt, bến xe buýt, xưởng pallet không đúng quy định.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Bình Dương để thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất đối với cơ sở nhà đất của trường trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND thị xã Dĩ An thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích hơn 660m2; thu hồi quyết định tạm giao hơn 6.000m2 đất cho hành lang đường Xuyên Á.

Đặc biệt Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể có liên quan để xay ra lấn chiếm đất, giao đất ở trái thẩm quyền, liên kết hợp tác không đúng, chậm trễ trong lập quy hoạch, lập phương án sắp xếp nhà đất…

Lê Huyền (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.