Xây dựng sai phép, vi phạm về quản lý sử dụng nhà ở, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC)… là hàng loạt sai phạm của Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Cty Kinh Đô)- chủ đầu tư tòa nhà 93 Lò Đúc, Hà Nội đã được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra ánh sáng...

Chồng chất sai phạm...


Từ tháng 8.2011, Laodong.com.vn đã đăng tải loạt bài về việc những người dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc “tố” Cty Kinh Đô tự ý cơi nới, xây dựng không phép tầng thượng (tầng 30, bao gồm 3 tầng không đánh số là G, M, KT) cùng nhiều sai phạm khác. Sự việc đã gây sự chú ý của dư luận và các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc.


Thông báo số 562 ngày 20.1.2012 của Sở Xây dựng Hà Nội đã kết luận rõ: Nội dung tố cáo Cty Kinh Đô xây dựng cơi nới trên nóc nhà chung cư, Thanh tra xây dựng quận cưỡng chế không triệt để, phần vi phạm không bị phá dỡ hết, hiện nay Cty Kinh Đô tiếp tục vi phạm phần xây dựng đã bị cưỡng chế từ năm 2007 là có cơ sở.


Sai phạm ở chung cư 93 Lò Đúc bao giờ xử lý?

Bởi lẽ, tòa nhà Kinh Đô được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 12/GPXD ngày 12.1.004 và Giấy phép xây dựng số 161/GPXD ngày 18.5.2006 do Sở Xây dựng cấp. Hồ sơ ghi nhận năm 2006 chủ đầu tư là Cty Kinh Đô xây dựng sai với giấy phép được cấp. Hồ sơ thể hiện việc kiểm tra và kết luận của các cơ quan chức năng nhưng không thấy thể hiện việc khắc phục các lỗi vi phạm. Năm 2011, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng cải tạo trên cơ sở vi phạm cũ, cải tạo mái che thành một số buồng phòng.


Mặt khác, Sở Xây dựng cũng khẳng định việc Cty Kinh Đô sử dụng tầng áp mái, khóa lối lên tầng mái; để xe chiếm lối thoát hiểm tầng hầm, siêu thị bày đồ đạc chiếm lối đi trên cầu thang thoát hiểm, không tổ chức tập huấn phòng cháy cho cư dân tại tòa nhà là vi phạm quy định về PCCC.


Ngoài việc vi phạm quy định về PCCC, các hành vi trên còn vi phạm về quản lý sử dụng nhà ở, được xử lý theo Điều 52 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27.2.2009 của Chính phủ. Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở phối hợp với Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng để kiểm tra, xem xét và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Vì sao chưa bị “xử”?!


Những sai phạm trên của Cty Kinh Đô không phải là lần đầu, theo tìm hiểu của PV, tại Biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng số 92/BB-KT ngày 06.9.2006 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đối với chung cư 93 Lò Đúc, Cty Kinh Đô đã có sai phạm nghiêm trọng, như:


Theo Giấy phép xây dựng số 12/GPXD: Tầng 5 là tầng kỹ thuật đã thay đổi thành buồng phòng, tăng độ cao từ 2,4m thành 3,7m; tầng 5 + 6 nay thành tầng 6 +7 cao thêm mỗi tầng 0,4m; tầng mái 1+ mái 2 thành tầng 21 + 22 mở rộng diện tích thành căn hộ 329m2/2 tầng.


Theo Giấy phép xây dựng số 161/2006 thì tầng 23 là tầng kỹ thuật, tăng độ cao từ 1,8m thành 3,2m (sai 1,4m); tầng 28 là tầng áp mái (dịch vụ cây xanh) cao 3,3m (thiết kế thành 3,9m); trên tầng áp mái từ tum thang mở rộng thành tầng 29 với diện tích 1.834m2; mái che tầng 30 có diện tích 1020m2.


Sai phạm ở chung cư 93 Lò Đúc bao giờ xử lý?
Tòa nhà Kinh Đô (93 Lò Đúc) thời điểm chưa cơi nới tầng thượng.
Sai phạm ở chung cư 93 Lò Đúc bao giờ xử lý?
Tòa nhà Kinh Đô thời điểm sau cơi nới, xây dựng tầng thượng.

Bên cạnh những sai phạm đó, giai đoạn thi công cọc và móng (tháng 3.2005) chủ đầu tư đã không tổ chức kiểm tra hồ sơ nghiệm thu; tư vấn giám sát chỉ có một người (Nguyễn Huy Thanh) có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát (tháng 3.2006), còn lại không có chứng chỉ hành nghề; không có biên bản kiểm tra định vị công trình; nhiều biên bản nghiệm thu từ 2005 chỉ có chữ ký của nhà thầu; chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu và lập biên bản nghiệm thu các hạng mục đã thi công chậm; không có biên bản lấy mẫu thí nghiệm bê tông, thép, gạch và không có kết quả thí nghiệm vữa xây; chưa có bản vẽ hoàn công; chưa thực hiện việc kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo Quyết định số 73/2006 của UBND TP.Hà Nội và Thông tư số 11/2005 của Bộ Xây dựng.


Trước những sai phạm rõ ràng trên của Cty Kinh Đô, không hiểu vì sao đơn vị này vẫn có thể “phù phép” tầng 28 vốn là tầng dịch vụ cây xanh và tầng 29 chỉ là tum thang thành nhà ở bán cho dân, được hoàn thiện đưa vào sử dụng từ năm 2008?!


Đến năm 2011, Cty Kinh Đô tiếp tục coi thường pháp luật, tự ý cơi nới thêm tầng 30 là tầng thượng mà chưa được sự cho phép của bất kỳ cơ quan chức năng nào, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, đến cuộc sống của người dân và đã bị người dân tố cáo. Không chỉ có các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh những sai phạm này mà các cơ quan chức năng như: Sở Tài chính Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đến Thanh tra Bộ Xây dựng... đều đã vào cuộc. Thế nhưng, dư luận đang thắc mắc: Vì sao đến nay những sai phạm rõ ràng đó vẫn chưa bị xử lý và đến bao giờ mới được xử lý dứt điểm?!

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.