Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa hai đại gia ngân hàng diễn ra chiều 29/1, trong đó dự kiến hai bên cũng đề cập tới kế hoạch hợp nhất hoặc sáp nhập.

Trao đổi với VnExpress.net trước lễ ký kết, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank cho biết, trong thỏa thuận hợp tác được ký kết chiều nay, kế hoạch hợp nhất hay sáp nhập hai ngân hàng sẽ được đề cập tới. Song theo ông Dũng, đề án này là một lộ trình dự tính kéo dài 3-5 năm tới nếu phù hợp và thuận lợi cho cả hai bên.

Sacombank và Eximbank lên kế hoạch sáp nhập.

Trước hết, hai nhà băng phải thuê một tổ chức tư vấn quốc tế uy tín vào nghiên cứu, hỗ trợ (việc hợp tác chiều nay cũng là bước đầu trong lộ trình đó). Và để hiện thực đề án này, ông Dũng cho biết cần có kế hoạch cụ thể và dài hơi, trước tiên là trình cơ quan quản lý phê duyệt, sau đó là sự thống nhất của hội đồng quản trị hai bên, cuối cùng sẽ xin ý kiến đại hội đồng cổ đông chấp thuận mới triển khai. "Tùy vào kết quả nghiên cứu, đánh giá của tổ chức tư vấn quốc tế sẽ quyết định phương án sáp nhập hay hợp nhất hai ngân hàng", ông Dũng nói.

Mối quan hệ giữa Eximbank với Sacombank thu hút sự chú ý của thị trường từ đầu năm 2012. Sau khi đầu tư và nắm tỷ lệ sở hữu 9,73%, Eximbank đã có một số đề nghị quan trọng trong việc bầu lại cơ cấu quản trị, kế hoạch kinh doanh… của Sacombank.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012, Sacombank cũng đã có nhiều thay đổi trong cơ cấu Hội đồng Quản trị, trong đó có đại diện từ Eximbank, ông Phạm Hữu Phú được bầu vào Hội đồng quản trị, hiện đã giữ vị trí Chủ tịch Sacombank.

Hiện nay, Eximbank có vốn điều lệ 12.355 tỷ đồng, đến hết quý III/2012 có tổng tài sản hơn 160.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của Sacombank là 10.739 tỷ đồng, tổng tài sản ở cùng thời điểm trên là 147.000 tỷ đồng.

Nếu hai ngân hàng này sáp nhập hoặc hợp nhất, hệ thống sẽ có một ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn với vốn điều lệ của cả hai là gần 24.000 tỷ đồng; tổng tài sản hơn 300.000 tỷ đồng.

Trong thời điểm hiện tại, theo nội dung sắp ký kết, dự kiến hai ngân hàng sẽ hợp tác trong việc triển khai dịch vụ cho khách hàng vay vốn theo hình thức đồng tài trợ hoặc ủy thác cho vay, cấp hạn mức cho nhau trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc tối ưu hóa nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ kịp thời về thanh khoản khi một trong hai bên có nhu cầu. Hạn mức, thời hạn và lãi suất sẽ được áp dụng theo chính sách và điều kiện thực tế của mỗi bên trong từng thời kỳ.

Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.