Hàng loạt dự án bất động sản bung hàng trong những tháng cuối cùng của năm, đang tạo ra thế cạnh tranh giữa các dự án thuộc hai đầu Đông - Tây TP.HCM.

Đông lấn át

Quý IV/2013 và 6 tháng đầu năm, khu vực Tây Sài Gòn liên tục tạo sóng cho thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM khi tung ra hàng loạt dự án mới về căn hộ lẫn đất nền. Từ thời điểm đó đến quý III/2014, Tây Sài Gòn, điển hình là Q.Bình Tân luôn chiếm hơn 40% tổng lượng giao dịch đất nền tại TP.HCM, nhưng đến quý IV, cục diện thị trường đã có nhiều thay đổi.

Theo đó, đầu tháng 10, Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu tung hơn 99 nền tại dự án Tân Tạo Garden (Bình Chánh, TP.HCM) và Danh Khôi Việt tiến hành phân phối dự án Việt Phú Garden (Bình Chánh). Ở cửa ngỏ phía Đông, Hưng Thịnh Corp., cũng ồ ạt phân phối đất nền thuộc dự án Đông Tăng Long (P.Trường Thạnh, Q.9).

Ở phân khúc cao hơn, đất nền còn có sự tham gia của Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) với nhà liền thổ (giá từ 4 tỷ đồng/sản phẩm) và dự kiến, trong quý IV này, trên trục đại lộ Võ Văn Kiệt, công trường của Đại Quang Minh (ngay giao lộ Võ Văn Kiệt - cầu Thủ Thiêm) sẽ tung nhà gắn liền với đất nhưng mức giá được cho là cao hơn PhoDong Village của SCC.

Song song với đất nền và nhà liền thổ, khu Đông Sài Gòn, với trọng tâm là Q.2 từ trước đến nay, cùng với Q.7, luôn dẫn đầu thị trường TP.HCM về nguồn cung và thị phần căn hộ lại tiếp tục dậy sóng.

Dù theo thống kê của Savills Việt Nam, trong quý III/2014, Q.2 đã bị Q.Tân Phú vượt mặt cả về nguồn cung sơ cấp lẫn thị phần (Tân Phú đứng sau Q.7) nhưng 3 tháng cuối năm sẽ có sự rượt đuổi ngoạn mục.

Điển hình, chỉ tính sơ bộ, ngoài các dự án căn hộ đang mở bán hiện hữu như: Thảo Điền Pearl, Cantavil Premium, Tropic Garden (giai đoạn 2), The Vista Verde, Lexington Residence, CBD Premium Home, trong tuần cuối của tháng 10 này, đã có nhiều dự án mới gia nhập thị trường như: The Ascent (do Công ty CP Nhà Hòa Bình phát triển - HBH), The Masteri (do Công ty CP Đầu tư Thảo Điền và Vingroup phát triển) và sắp tới là The Estella (giai đoạn 2 của Keppel Land) cùng một dự án căn hộ khác (bên cạnh Thảo Điền Pearl) do SSG triển khai cũng sẽ tham gia "sân chơi" có nhiều đối thủ cạnh tranh như hiện nay.

Nói về tiềm năng thị trường căn hộ, ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc HBH, cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu tham gia thị trường. Do đó, HBH đã mạnh dạn nhận chuyển nhượng lại dự án căn hộ The Ascent (P.Thảo Điền, Q.2) từ đối tác Singapore là Chip Eng Seng.

Trong khi ông Cao Thanh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ KHM Capital, đồng thời là đối tác với một doanh nghiệp trong nước phát triển một dự án căn hộ tại P.An Phú, Q.2, nhìn nhận, khu Đông Sài Gòn, đặc biệt là Q.2 đang có lợi thế rất lớn về hạ tầng kết nối.

Hiện, đoạn nối giữa đường Đồng Văn Cống với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang dần hoàn thiện; thêm vào đó là tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng được đẩy nhanh tiến độ, sẽ tạo điều kiện cho các dự án xung quanh hai trục này phát triển.

Song, theo ông Hoàng, tại Q.2, những dự án căn hộ có giá từ 22 - 25 triệu đồng/m2 sẽ có thanh khoản cao vì phù hợp với điều kiện tài chính của đa số người mua.

Khu Tây nhìn về dài hạn

Trong khi Đông Sài Gòn bùng nổ thì trên trục đối xứng, các nhà phát triển dự án ở khu Tây Sài Gòn cũng không dễ "đầu hàng". Xác định đây là khu vực ưu tiên thứ hai sau khu Đông về mức độ phát triển hạ tầng của TP.HCM, đồng thời cũng là nơi tập trung một lượng lớn dân nhập cư từ các tỉnh miền Tây, các sản phẩm của khu Tây đang định vị mức giá vừa phải hơn.

Theo đó, ở phân khúc căn hộ, mức giá bình quân mỗi mét vuông hiện nay là dưới 20 triệu đồng và diện tích mỗi căn hộ dao động từ 70m2 trở xuống. Đầu tháng 11, Công ty CP Him Lam cũng mở bán dự án căn hộ Him Lam Chợ Lớn, giá từ 17,7 triệu đồng/m2.

Nhìn nhận về thị trường khu Tây, đại diện Novaland, chủ đầu tư dự án Lucky Palace (Q.6), cho rằng, do đặc thù của khu vực nên ở cửa ngỏ phía Tây thích hợp phát triển dòng căn hộ trung bình, bình dân. Tuy nhiên, để cạnh tranh, các dự án phải có những tiện ích cộng thêm cho cư dân vì hiện nay, nguồn cung thị trường căn hộ khá đa dạng.

Riêng với phân khúc đất nền, Bình Tân và Bình Chánh là hai khu vực hứa hẹn sẽ cung cấp một lượng lớn sản phẩm trong tương lai gần. Đất nền, đặc biệt đối với những sản phẩm có sổ đỏ, hạ tầng kết nối hoàn chỉnh và giá cạnh tranh, dưới 11 triệu đồng/m2, luôn được nhà đầu tư quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu, chia sẻ, tại dự án Công ty đang phân phối là khu nhà ở Tân Tạo Garden (mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa, trung tâm hành chính của H. Bình Chánh), trong số hơn 60 khách hàng đặt mua ở đợt mở bán 99 nền đầu tiên, có khoảng 50% trường hợp đang công tác trong ngành y, dược.

Điều này cũng không mấy khó hiểu vì theo quy hoạch mạng lưới khám chữa bệnh của UBND TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2025, tại cửa ngõ phía Tây sẽ hình thành "Cụm Y tế Tân Kiên - Bình Chánh" (thuộc 2 xã Tân Kiên, Tân Nhựt, H.Bình Chánh).

Trong đó, sẽ có 6 bệnh viện, cơ sở y khoa, gồm: Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2; BV Tai Mũi Họng - cơ sở 2, BV Truyền máu - Huyết học, BV Ung bướu, Viện Tim - cơ sở 2 và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cơ sở 2 (với hạng mục BV đa khoa thực hành 800 giường, trường đào tạo y khoa 4.000 sinh viên). Do đó, khu Tây sẽ là "sân chơi" của những nhà đầu tư "kiên nhẫn" và có "túi tiền" vừa phải hơn khu Đông Sài Gòn.

Nguyên Bảo (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.