Từ đầu tháng 3 đến nay, thị trường bất động sản trở nên sôi động khi nguồn cung căn hộ giá rẻ mua dưới hình thức đóng tiền theo tiến độ tăng mạnh.

Khách hàng khó có thể tiếp cận được với giá thực của các chung cư . Ảnh: Chí Cường.

Nhu cầu mua nhà thực ngày càng lớn, hàng loạt chủ đầu tư cũng đã tung ra thị trường những căn hộ giá tương đối mềm. Tuy nhiên, vẫn còn rối về giá, loạn về “chênh” ở các căn hộ dạng này.

Giá rẻ, “ngoại giao” kiểu… rẻ

Chiều 17/3, chúng tôi có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh ở Linh Đàm (Hà Nội). Không khí mua bán nhộn nhịp bởi lực lượng môi giới đông đảo săn đón với danh nghĩa là đại diện của chủ đầu tư và cam kết giá tốt nhất. Thực chất, đây là đối tượng “ôm hàng” bán lại để ăn tiền chênh lệch.

Không còn “nóng” như thời điểm giữa năm ngoái khi một số sàn hét giá chênh đến cả trăm triệu đồng/căn hộ, mức chênh bây giờ đã có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn giao động trong khoảng từ 25- 65 triệu đồng/căn, tùy diện tích và vị trí.

Có lẽ vì thế mà ngay trong cùng một dự án cũng có tới 3 loại giá khác nhau, chưa kể tiền chênh lệch. Thứ nhất, giá gốc. Loại thứ hai, giá ngoại giao. Loại thứ ba, giá nhà… chậm sổ đỏ. Những căn hộ có giá từ 13 triệu đồng/m2 thường có mức chênh chỉ 20 – 30 triệu đồng/căn được coi là bán bằng giá gốc chủ đầu tư đưa ra. Riêng các căn “suất ngoại giao”, căn góc mức chênh lên tới 65 triệu đồng/căn. “Suất ngoại giao” thường có giá từ 10 – 11,5 triệu đồng/m2, thấp hơn giá gốc chủ đầu tư bán ra, được các nhà môi giới bật mí là “quen biết” với chủ đầu tư mới được giá mềm như vậy. Những căn hộ giá ngoại giao có diện tích trên 70m2, nếu khách mua, thủ tục khá đơn giản khi được sang tên ký hợp đồng với chủ đầu tư. Vì vậy, những căn giá ngoại giao này tiền chênh lệch được đẩy lên từ 55- 65 triệu đồng/ căn.

Căn hộ tầm trung cũng giảm giá mạnh

Không chỉ căn hộ giá rẻ, những căn hộ tầm trung cũng giảm giá mạnh. Ở quận Cầu Giấy, EZ Property đã chào bán căn hộ Hado Park View tại tầng 1 tòa nhà N04B khu đô thị Dịch Vọng với giá 25 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT, nội thất hoàn chỉnh. Ở Cổ Nhuế, Nam Cường chào bán căn hộ CT3 cho cán bộ nhận viên giá ưu đãi, với mức 19-20 triệu đồng/m2 (đã có VAT), mức giảm của căn hộ này đến nay vào khoảng 8 triệu đồng/m2. Ở Mỹ Đình, Vinaconex 7 chào bán căn hộ dự án 34 Cầu Diễn, giá bán các căn hộ giao động từ 15,2 triệu đồng/m2 tới 19,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT) tùy theo các gói sản phẩm.

Nhận được nhiều quan tâm nhất vẫn là những dự án nhà giá rẻ bán với hình thức đóng tiền theo tiến độ xây dựng. Dự án Phúc Thịnh Towers có giá từ 12-13 triệu đồng/m2; dự án CT8, CT10 Đại Thanh có giá từ 10 -13 triệu đồng/m2 đang là những dự án khá “hot” của thị trường.

Loại căn hộ Penthouse ở CT8, CT10 trên đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì có diện tích từ 48 - 61m2 được chào bán với giá chỉ 10 triệu đồng/m2, giá chênh giao động từ 15 - 25 triệu đồng/căn. Penthouse ở đây thực chất là tầng chóp được chủ đầu tư cơi nới thêm nên việc được cấp sổ đỏ chậm hơn. Đại diện chủ đầu tư khẳng định rằng những căn hộ Penthouse này sẽ có giấy tờ pháp lý đầy đủ khi khách ký hợp đồng nhưng muộn hơn những căn tầng thấp. Còn muộn như thế nào thì khách hàng… phải chờ.

Sốt ảo

Hà, một chuyên gia môi giới hoạt động tại sàn Mường Thanh cho rằng với tốc độ mua như hiện nay, khách hàng không nhanh tay là hết. Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều căn hộ được rao bán tại CT8, CT10 - hai công trình dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào quý III năm nay.

Thời gian gần đây, dự án được dự đoán "rẻ như Đại Thanh" Kim Văn – Kim Lũ mới được khởi công đã "loạn giá" trên các trang rao vặt BĐS, đầy rẫy thông tin chào bán “suất ngoại giao”.

Tòa chung cư tại dự án Kim Văn – Kim Lũ còn gọi là Golden Silk, nằm tiếp giáp đường vành đai 3, có lợi thế gần trung tâm hơn những chung cư giá rẻ đã hoàn thành hoặc chuẩn bị giao nhà vào cuối năm nay.Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số sàn giao dịch bất động sản, dự án này vẫn chưa được rao bán chính thức vì đang thi công phần móng, dự kiến, khoảng cuối tháng 3 này mới được mở bán. Khi hỏi về mức giá cụ thể, đại diện các sàn cũng chỉ biết lắc đầu nhưng trên mạng đã nhan nhản giá rao bán từ 13-15 triệu đồng/m2. Anh Cù Tuấn Khải, một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ ở đây đã liên hệ với khá nhiều số điện thoại có suất nhà đang rao bán trên mạng thì hầu hết đều nhận được mức giá từ… 13 - 15 triệu đồng/m2, chưa kể tiền chênh lệch. Số tiền chênh bao nhiêu thì “làm việc trực tiếp” mới biết. Giá cả “nhảy múa” khiến nhiều khách hàng có nhu cầu thực rất phân vân không biết lựa chọn thế nào.

Hình thức “đi tắt, đón đầu” rao bán trên mạng trước cả khi chủ đầu tư chính thức mở bán đã làm rối loạn giá. Cuối cùng, giữa chủ đầu tư và khách có nhu cầu thực vẫn phải thông qua trung gian, và đương nhiên người dân vẫn phải trả tiền chênh lệch không nhỏ cho mái ấm của mình. Dù giá rẻ song vì những yếu tố đó, giá bán căn hộ hiện nay vẫn đang vượt xa so với nhu cầu thực của người dân.
Hà Phương (Gia đình và xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.