Hay tin dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được tái khởi động, hàng trăm hộ dân các xã Duy Hải và Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) hối hả cơi nới, xây dựng trái phép trên diện tích đất quy hoạch dự án nhằm trục lợi tiền giải tỏa đền bù. Trong số trường hợp vi phạm có cả cán bộ.
Nhiều ngôi nhà, công trình trái phép mọc lên trên đất dự án nhằm trục lợi tiền giải tỏa đền bù.
Dọc tuyến đường chính nối thôn Tây Sơn Tây và thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên), nhiều ngôi nhà cấp 4 lợp mái tôn tạm bợ dựng lên vội vã; hàng loạt tường rào, cổng ngõ cũng mọc lên bất thường. Hai bên đường chất đầy vật liệu xây dựng. Hiện tượng xây nhà trái phép chờ đền bù rầm rộ khoảng 3 tháng nay.
Theo Phó chủ tịch UBND xã Duy Hải Nguyễn Trường Chín, mặc dù chính quyền đã thành lập 2 tổ công tác bám địa bàn để quản lý hiện trạng, ngăn cấm xe chở vật liệu xây dựng vào thôn nhưng tình trạng người dân xây dựng lén lút vẫn diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm.
Ông Chín cho biết, dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An ảnh hưởng chủ yếu tới 2 thôn là Tây Sơn Đông và Tây Sơn Tây với diện tích gần 300 ha, bao gồm 400 hộ dân. Dự án được công bố quy hoạch từ năm 2011 nhưng vì một số lý do nên tạm dừng triển khai một thời gian.
Từ năm 2015 đến nay, khi dự án này được khởi động lại, đồng thời xuất hiện tình trạng người dân xây dựng trái phép trong diện tích quy hoạch của dự án nhằm trục lợi, đặc biệt rộ lên mạnh mẽ từ sau Tết Nguyên đán 2017. Hiện khoảng 200 hộ dân tiến hành cơi nới, xây dựng mới nhà cửa trái phép trong vùng quy hoạch.
Trong khi đó, nhiều người dân lấy lý do xây thêm nhà để tránh bão, xây thêm 3- 4 căn nhà cấp bốn trong diện tích đất vườn với hy vọng sau này sẽ được hưởng thêm kinh phí hỗ trợ. Theo tìm hiểu, trong số hơn 270 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An ở xã Duy Hải và Duy Nghĩa có trường hợp là đảng viên, cán bộ hưu trí và cả bí thư chi bộ thôn.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Duy Xuyên mới đây, ông Phan Việt Cường - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang nổi lên tình trạng nhiều hộ dân làm nhà trái phép nhằm đối phó với chính quyền để hưởng chênh lệch trong việc áp giá đền bù.
Đó là việc làm sai trái bất chấp các quy định Nhà nước. Tinh thần chỉ đạo giải quyết của tỉnh hiện nay là phân loại những đối tượng vi phạm để xử lý. Đối với những người vi phạm là cán bộ, đảng viên phải thực hiện tháo dỡ trước.
Đối với người dân, sau khi đã tiến hành tuyên truyền vận động, lập biên bản mà không nghiêm túc thực hiện thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế nhằm lấy lại nguyên hiện trạng để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được tái khởi động lại năm 2015 với quy mô 985 ha, trong đó giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng trên diện tích 163 ha. Dự án trải dài dọc các xã ven biển Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương, Bình Minh (huyện Thăng Bình). Dự án được kỳ vọng tạo ra động lực phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam và sắp xếp lại dân cư ở khu vực ven biển.
Hoài Văn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.