Xin phê duyệt quy hoạch tổng thể nhóm nhà ở (NNƠ) tại P15Q.Tân Bình (hiện thuộc P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM) một đằng nhưng khi thực hiện, chủ đầu tư (CĐT) là Công ty TNHH xây dựng kinh doanh nhà - sửa chữa cầu đường (KDN-SCCĐ) Tân Bình lại làm một nẻo khiến người dân bức xúc.

Đường nội bộ bị CĐT trưng dụng đặt chậu kiểng choán lối đi

Đất cây xanh thành hồ bơi, sân quần vợt

Ngày 21-10-1999, Kiến trúc sư trưởng thành phố có Văn bản (VB) 12853/KTST-ĐB1 quy hoạch tỷ lệ 1/500 tổng mặt bằng NNƠ cho Công ty TNHH KDN-SCCĐ Tân Bình. Trước đó, ngày 4-8-1999 công ty này có đơn xin quy hoạch tổng mặt bằng NNƠ trên. Theo VB 12853, đất được xác định là khu dân cư nhà vườn, diện tích 8.790m2, trong đó đất ở 4.177m2, đất cây xanh 2.036m2, đất giao thông 2.577m2. Giao thông dự phóng phía đông NNƠ, lộ giới 20m (lòng đường 10m, lề mỗi bên 5m).

Về kiến trúc và xây dựng, NNƠ có vườn, xen cài khu cây xanh tập trung - thể dục thể thao và hệ thống giao thông nội bộ ôm cua quanh khu cây xanh, hai đầu nối với đường Dương Đức Hiền tạo thành hình chữ U. Đây cũng là hai "cửa chính" ra vào của NNƠ; nhà ở gồm 25 căn có kết cấu một trệt + một lầu; khu cây xanh được bố trí ở trung tâm NNƠ, trong đó có câu lạc bộ thể thao, diện tích xây dựng 70m2. Quy định là vậy nhưng quá trình thực hiện, CĐT không thực hiện.

Diện tích dành cho cây xanh ở trung tâm NNƠ đã được CĐT xây hai sân quần vợt và một hồ bơi để kinh doanh. Ông Phạm Quốc Hồng (cán bộ hưu trí, ngụ P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) cho biết: "CĐT không chỉ biến quyền lợi cộng đồng xung quanh thành lợi ích của mình mà còn hạn chế tầm nhìn người dân. Đường giao thông nội bộ được quy định 10m nhưng CĐT cho để các loại chậu kiểng, đồ đạc, bãi giữ xe lấn chiếm phần lớn, có đoạn không còn lề cho người đi bộ".

Xây nhà sai quy định, chặn lối đi

Văn bản của Kiến trúc sư trưởng thành phố quy định NNƠ phải có khuôn viên và do đây là khu vực nằm trong phạm vi giới hạn tĩnh không của sân bay Tân Sơn Nhất nên nhà có chiều cao tối đa một trệt + một lầu. Tuy nhiên, CĐT đã xây bốn căn liền nhau để cho thuê làm trường học, cao 3-4 tầng. Nhóm nhà có hai cổng ra vào, tương đương với hai hẻm là 23 - 25 và 35 - 37. Lòng hẻm rộng 6m, lề mỗi bên rộng 2m nhưng CĐT đã xây bít hẻm 35 - 37; hẻm còn lại làm cổng sắt, có barie rào chắn, một số chỗ lòng hẻm biến thành sân trường, bãi giữ xe.

Ông Trương Viết Phúc (SN 1953, ngụ P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) bức xúc: "Chiều cao các căn nhà sai quy định đã phá vỡ cảnh quan kiến trúc và vi phạm giới hạn tĩnh không của sân bay. Không những vậy, CĐT còn tự ý quy định giờ đóng - mở cổng trong khi không cấp chìa khóa nên mọi sinh hoạt, ra vào từ 11 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau coi như bị cắt đứt, vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại của các hộ dân ở đây. Nguy hiểm hơn, nếu xảy ra cháy nổ hoặc có người đau ốm cần cấp cứu thì hậu quả khó lường".
Giải thích việc xây dựng khác với VB12853 quy định, bà Lâm Thị Mai - người nhà CĐT - cho biết: "Năm 1999 khu này rất vắng vẻ, nhiều tệ nạn nên một số hộ thuộc NNƠ đề nghị công ty chúng tôi xây bít cổng 35 - 37. Việc xây dựng các hạng mục này đã được cơ quan chức năng cấp phép". Lý giải về việc làm barie, quy định giờ giấc đi lại của người dân NNƠ, bà Mai cho hay: "Khu vực này rất phức tạp, hàng ngày có nhiều đối tượng xăm trổ đầy mình ra vào, một số hộ còn chứa bài bạc nên để đảm bảo an toàn, công ty đã quy định giờ giấc ra vào".

Ngày 13-5-2014, Thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM có văn bản gửi ông Hồng, tiếp tục khẳng định từ năm 1999 đến nay khu cây xanh này không có. Đối với việc "CĐT tự ý lập cổng, rào chắn và lấn chiếm lòng lề đường sử dụng sai mục đích", Thanh tra sở đề nghị ông Hồng liên hệ UBND Q.Tân Phú để giải quyết.

Ông Hồng cho hay: "Nhiều lần chúng tôi liên hệ với cơ quan chức năng và đều có văn bản chuyển đến UBND Q.Tân Phú, nhưng không hiểu sao đến nay lãnh đạo quận vẫn không giải quyết? Chúng tôi trực tiếp liên hệ để làm rõ những bức xúc của người dân thì cán bộ tiếp dân của quận là ông Thái Thanh Bình từ chối cho gặp lãnh đạo để làm việc?".

Hải Văn (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.