Đó là tình trạng quy hoạch tại xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) được lãnh đạo huyện Nhà Bè báo cáo với đoàn làm việc của Sở TN-MT TPHCM về tình hình kiểm tra tiến độ các dự án trên địa bàn vào sáng nay 11-5.

Lãnh đạo Sở TN-MT TP và huyện Nhà Bè khảo sát các dự án chậm triển khai.

Theo báo cáo, toàn bộ xã Hiệp Phước được quy hoạch thành khu đô thị cảng, riêng phần cảng đã có chủ đầu tư, nhưng phần đô thị với diện tích quy hoạch 1.531ha hiện nay chưa có chủ đầu tư. Hiện nay huyện đang kiến nghị TP tháo gỡ khó khăn tại dự án này.

Sở TN-MT sẽ làm việc với nhiều quận, huyện để rà soát lại việc triển khai cac dự án (sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách nhà nước) nhằm chấn chỉnh, kiến nghị UBND TP xử lý, chấm dứt các dự án đã kéo dài quá lâu, chủ đầu tư yếu năng lực không thể triển khai.

Sở TN-MT sẽ làm việc với nhiều quận, huyện để rà soát lại việc triển khai cac dự án (sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách nhà nước) nhằm chấn chỉnh, kiến nghị UBND TP xử lý, chấm dứt các dự án đã kéo dài quá lâu, chủ đầu tư yếu năng lực không thể triển khai.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNG,

Giám đốc Sở TN-MT

Theo báo cáo của UBND huyện Nhà Bè, bên cạnh các dự án sử dụng vốn ngân sách, nhiều dự án không sử dụng vốn ngân sách (chủ yếu các dự án phát triển nhà ở) hiện nay đang trong tình trạng dở dang, trong đó nhiều dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, có quyết định giao đất đang triển khai thi công nhưng chưa hoàn thành các hạng mục. Nhiều dự án bồi thường dở dang kéo dài như dự án Khu nhà ở Thanh Niên xã Phước Lộc có quy mô 35ha bắt đầu triển khai từ năm 2001, nhưng đến nay còn khoảng 9.000m2 chưa thỏa thuận bồi thường được với dân, phần diện tích chưa bồi thường trong tình trạng “da beo” nên chủ đầu tư không thể xin điều chỉnh quy mô dự án… dẫn đến hàng chục ha đất bị hoang hóa.

Trên địa bàn huyện cũng có nhiều dự án nhà ở chủ đầu tư bồi thường dở dang nhưng đã hết chủ trương đầu tư như khu nhà ở xã Phước Kiển do CTCP Đầu tư Minh Thành làm chủ đầu tư, khu dân cư xã Phước Kiển do Công ty TNHH MTV ĐTXD Tân Thuận làm chủ đầu tư; khu dân cư xã Phước Kiển do CTCP Phát Đạt làm chủ đầu tư…

Dự án Khu nhà ở của CTCP Thanh Niên kéo dài gần 20 năm do vướng đền bù giải tỏa

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nhà Bè, cho biết nhiều nhà đầu tư xí đất rồi không làm hoặc chậm triển khai gây lãng phí tài nguyên đất rất lớn; tình trạng giá bồi thường tại các dự án nhà ở cũng còn nhiều bất cập, chưa tiệm cận với thị trường khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Ông Võ Phan Lê Nguyễn, Trưởng Phòng TN-MT huyện Nhà Bè kiến nghị, đối với những dự án không sử dụng ngân sách nhà nước (chủ yếu là các dự án nhà ở) đang đền bù dở dang, có chủ trương đầu tư còn hiệu lực nhưng vướng công tác đền bù và các thủ tục pháp lý nên chưa hoàn thành, chưa triển khai. Những dự án đang triển khai dở dang nhưng chủ trương hết hiệu lực cần có chính sách tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường và quy trình triển khai để nhà đầu tư thuận lợi trong việc triển khai dự án; có quy định, chế tài, giám sát chủ đầu tư. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan cấp trên cho phép lập phương án bồi thường, thu hồi đất đã thỏa thuận diện tích lớn; kiên quyết thu hồi những dự án chủ đầu tư yếu năng lực.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết các dự án phải thu hồi đất của dân theo tại huyện Nhà Bè, bên cạnh giá bồi thường cần xem chính sách hỗ trợ để làm thế nào cho người dân đồng thuận. Đối với những dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã có phương án bồi thường được duyệt trước Luật Đất đai 2013 có hiệu lực nhưng chưa triển khai huyện cần rà soát xem có còn phù hợp hay không, có bất cập gì để báo cáo TP. Đối với các dự án ngoài ngân sách, nếu gia hạn cho chủ đầu tư cần thẩm định kỹ năng lực chủ đầu tư, công khai cho dân biết; nếu không đảm bảo cần kiên quyết thu hồi.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở TN-MT TP rà soát các dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng triển khai để tham mưu lãnh đạo TP xử lý, trong đó huyện Nhà Bè được cho là điểm nóng của tình hình nói trên.

Bình Minh (Sài Gòn Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.