12 năm trời đưa vào quy hoạch, khu du lịch Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) mới chỉ được đầu tư một đoạn đường 300m. Trong khi hàng chục công trình của dân vướng quy hoạch treo đều phải bỏ dở dang.
Sau 13 năm quy hoạch, khu du lịch Cửa Tùng mới chỉ được đầu tư đúng một đoạn đường dài 300m - Ảnh: QUỐC NAM
Quy hoạch từ 12 năm trước với tổng diện tích 135ha, nhưng cho đến nay khu du lịch Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) mới chỉ được đầu tư đúng một đoạn đường dài 300m. Trong khi cuộc sống của người dân trong vùng được quy hoạch thì vô cùng khốn khó bởi những quy định về đất quy hoạch gây ra.
Khu du lịch Cửa Tùng được đưa vào quy hoạch từ năm 2004 với tổng diện tích là 135ha. Diện tích quy hoạch này “trùm” lên đất của hàng trăm hộ dân tại thị trấn Cửa Tùng. Phần lớn trong số đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tất cả các hộ dân tại khu vực này đều rơi vào cảnh khốn khổ vì “quy hoạch treo” 12 năm qua.
Khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là khu vực rộng hàng chục hecta nằm gần bãi tắm Cửa Tùng. Tại khu này, hàng chục công trình xây dở dang nằm phơi mưa phơi nắng suốt 12 năm qua. Hầu hết đều mới chỉ xây được phần móng. Nay giữa những móng nhà, cỏ cây mọc um tùm xen giữa những cọc bê tông đã mọc rêu từng lớp. Theo người dân địa phương, chủ của những công trình này hầu hết là người ở nơi khác. Nhận thấy tiềm năng của khu vực bãi tắm Cửa Tùng nên khoảng đầu những năm 2000 đã tập trung về đây mua đất tính mở khách sạn, nhà hàng kinh doanh. Đến năm 2004 khi đang xây dở dang thì tỉnh đưa toàn bộ vùng này vào quy hoạch tổng thể khu du lịch Cửa Tùng.
Theo quy định, mọi hoạt động xây dựng trong khu vực này buộc phải dừng lại cho đến nay. Rất nhiều hộ dân khác tại đây có đất nằm trong diện quy hoạch này muốn xây nhà kiên cố cũng không thể thực hiện.
Hàng chục công trình xây dựng tại bãi tắm Cửa Tùng phải dở dang, cỏ mọc um tùm vì vướng quy hoạch – Ảnh: QUỐC NAM
Ông Nguyễn Văn Phú, chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng nói việc quy hoạch này đã kìm hãm sự phát triển của địa phương trong nhiều năm qua. Ông Phú cho biết khi đưa vào quy hoạch, nhiều thửa đất trong khu vực này đã được giao quyền sử dụng đất trước đó cũng bị đình chỉ xây dựng. Dân không thể đầu tư được. Nhưng chính quyền thì không thể thu hồi vì không có kinh phí đền bù.
Cũng theo ông Phú, năm 2013, Công ty dịch vụ thương mại công kỹ nghệ Việt Nga về tìm cơ hội đầu tư trong khu du lịch này. Công ty này đã lập dự án xây dựng những hạng mục như khu vui chơi, khu bãi tắm, khu nhà hàng với vốn đầu tư dự kiến hơn 600 tỉ đồng. Dự án này đã được tỉnh thông qua, chính quyền địa phương vô cùng vui mừng khi nó có thể giúp thay đổi bộ mặt cả khu du lịch.
Tuy nhiên, cũng chỉ được một vài tháng công ty này còn lui tới. Ba năm nay đã không còn lai vãng. “Chúng tôi ủng hộ việc quy hoạch tổng thể. Nhưng nên quy hoạch có thời hạn và kêu gọi đầu tư từng hạng mục nhỏ lẻ thì sẽ hợp lý hơn. Vì đặc điểm của vùng này sẽ khó thu hồi vốn nếu đầu tư những dự án lớn”, ông Phú nói.
Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Hoàng Công Thức, giám đốc trung tâm xúc tiến du lịch Quảng Trị, đơn vị chủ đầu tư dự án quy hoạch tổng thể khu du lịch Cửa Tùng cho biết, không chỉ quy hoạch khu du lịch Cửa Tùng, mà cả quy hoạch khu du lịch Vịnh Mốc rộng hơn 100 ha ở xã Vĩnh Thạch (Vĩnh Linh) cùng thời điểm đó đang tạo ra những vướng mắc không nhỏ đối với sự phát triển của cả vùng ven biển Vĩnh Linh. Trung tâm này đã ghi nhận rất nhiều phản ánh của người dân trong vùng quy hoạch về những bất cập do việc quy hoạch treo nhiều năm gây ra. Vấn đề là tỉnh không có nguồn vốn để bố trí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong những khu này. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp tìm hướng tháo gỡ mà chưa được. Đưa vào quy hoạch suốt 12 năm mà ngoài nguồn vốn hơn 1 tỉ đồng để mở một con đường 300 mét ở gần bãi tắm Cửa Tùng, thì mới đây tỉnh mới bố trí được thêm 150 triệu nữa. Các nhà đầu tư cũng không còn mặn mà đổ vốn vào đây. “Dân kêu là đúng”, ông Thức kết luận ngắn gọn.
Ông Mai Thức, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói nguồn vốn ngân sách của tỉnh không đủ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu du lịch này. Trong khi các nhà đầu tư cũng không mặn mà. “Đúng là việc quy hoạch quá dàn trải đã gây ra nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi đang cho điều chỉnh lại quy hoạch ở khu du lịch này. Sẽ bỏ đi những hạng mục không cần thiết”, ông Thức nói.
Quốc Nam (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.