CafeLand - Một số quỹ đầu tư đang ngồi chờ đợt bán tháo bất động sản tại Hong Kong khi nhiều người rơi vào tình trạng thiếu tiền mặt, sẵn sàng bán tài sản của họ với giá giảm từ 20-30%.

Nhà quản lý quỹ đầu tư bất động sản Nuveen Real Estate có trụ sở tại London cho biết, một số tài sản đã được định giá giảm khoảng 20-30% ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, khi nhiều người đã ‘oằn mình’ chống đỡ khó khăn trong nhiều tháng xảy ra cuộc biểu tình chống chính phủ.

Harry Tan, trưởng bộ phận nghiên cứu về châu Á-Thái Bình Dương của Nuveen, cho biết hiện có một số tài sản được rao bán vì người sở hữu thiếu tiền do đang kinh doanh ở nơi khác, nay gặp khó khăn phải cần tiền mặt để giải quyết.

Tờ thời báo Land Registry dẫn một ví dụ điển hình về trường hợp rao bán doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn là một cửa hàng trang sức trên đại lộ Park Lane Shopper, gần đồn cảnh sát Tsim Sha Tsui. Cửa hàng này được bán vào tháng trước với giá 40 triệu đô la Hồng Kông (5,2 triệu đô la Mỹ), lỗ khoảng 30 triệu đô la Hồng Kông bao gồm các chi phí.

Reeves Yan, giám đốc điều hành thị trường vốn tại Công ty tư vấn bất động sản CBRE Hong Kong, cho biết hiện đang có nhiều nguồn vốn sẵn sàng tìm kiếm và mua những tài sản trong giai đoạn khó khăn này. Nói chung, tâm lý những nhà đầu tư đang mong đợi săn được các sản phẩm chiết khấu từ 30-40%.

Trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, các tổ chức có trụ sở ở châu Á, các tổ chức niêm yết và quỹ đầu tư tư nhân gọi vốn được 250 tỉ USD, sẵn sàng mua lại các bất động sản thương mại trong ba năm tới, các nhà phân tích cho biết.

Chỉ riêng các quỹ đầu tư tư nhân đã tăng khoảng 38 tỉ đô la Mỹ trong hai năm tính đến tháng 9 năm ngoái, theo Knight Frank. Con số này tăng gấp bảy lần so với số tiền vốn huy động được trong năm 2007 và 2008 trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư đang tập trung vào việc quản lý danh mục đầu tư và bảo vệ dòng thu nhập hiện tại của họ, Neil Brookes, người đứng đầu thị trường vốn cho châu Á-Thái Bình Dương tại Knight Frank ở Hồng Kông cho biết.

Dựa trên những gì chúng tôi thu thập được, các nhà đầu tư châu Á tiếp tục tìm kiếm cơ hội. Các nhà quản lý quỹ đầu tư đang tìm kiếm những món hời. Hiện tại, họ đang tập trung vào thị trường nội địa vì các hạn chế về việc đi lại vẫn còn.

Chúng tôi thấy nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi cơ hội mà thông thường họ không thể có được, ông Brook Brookes, đại diện của của Knight Frank cho biết. Nhìn chung, châu Á được đánh giá ở vị trí tốt hơn Mỹ và châu Âu trong việc dẫn đầu về sự phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Diệu Linh (South China Morning Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.