02/04/2015 4:41 PM
CafeLand - Đó là thông tin được bà Dương Thùy Dung – Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE đưa ra trong buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Tp.HCM quý 1/2015 vừa diễn ra chiều nay (02/04).

Trong quý 12015, Tp.HCM có 6.484 căn hộ được giao dịch. Ảnh: Thanh Thịnh

Theo bà Dung, năm 2015 khởi đầu mạnh mẽ với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ tâm lý thị trường đã cải thiện đáng kể vì thông thường thị trường có xu hướng trầm lắng trong quý đầu tiên của năm do kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Trong quý 1/2015, Tp.HCM có 17 dự án được chào bán. Sôi động nhất vẫn là phân khúc cao cấp với các dự án lớn tiếp tục bung hàng như Vinhome Central Park, Masteri Thảo Điền, Scenic Valley và các dự án của Novaland.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - ông Marc Townsend nhận xét, sau nhiều năm trầm lắng của thị trường, chúng ta đã bắt đầu chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các dự án. Không những lớn hơn về quy mô, tầm vóc mà còn định vị phân khúc cao hơn và quy hoạch phức tạp hơn. Ví dụ như trong phân khúc cao cấp, chúng tôi phát hiện mối tương quan thú vị giữa mức giá chào bán trên thị trường sơ cấp với quy mô chào bán trung bình của các dự án.

Trong giai đoạn 2007 – 2008, khi giá bán đạt mức kỷ lục, quy mô chào bán trung bình của các dự án dao động trong khoảng 364-572 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Con số này có xu hướng giảm cùng với giá, khi giá xuống mức thấp nhất vào năm 2012, quy mô chào bán trung bình chỉ đạt 165 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Tuy nhiên ngay sau khi giá bán bắt đầu tăng trở lại vào năm 2013, quy mô chào bán trung bình cũng rục rịch tăng theo. Kể từ cuối năm 2014, một lần nữa quy mô chào bán trung bình đạt ngưỡng gần 500 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Điều này thể hiện sự tự tin của các chủ đầu tư khi tung căn hộ ra thị trường.

Hoạt động chào bán vẫn tích cực khi các sàn giao dịch bất động sản làm việc cho đến cận Tết Âm lịch và khách hàng cũng chốt cọc ngay sau Tết. Trong quý có 6.484 căn hộ được giao dịch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tốc độ bán hàng trong phân khúc cao cấp có phần chậm hơn khi lượng giao dịch giảm khoảng 30 đến 40% so với quý trước.

Tuy nhiên, CBRE ghi nhận giá chào bán đã tăng 3% đến 5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với cơ sở hạ tầng cải thiện và có khả năng cho thuê cao. Nhưng điều này không xảy ra trên diện rộng, ngay cả chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá, họ chỉ dám tăng chậm từng đợt. Giá chào bán trung bình của phân khúc cao cấp tăng nhẹ lên 1.717 USD/m2, tăng 1,6% so với quỹ trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Với mức thay đổi khiêm tốn này thì chưa cần quá lo lắng, ông Marc cho biết.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.