Trong quá trình thanh tra tài chính đối với 8 dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, Bộ Tài chính phát hiện việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư chưa chính xác lên đến gần 1.900 tỉ đồng

Liên quan đến việc Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều sai phạm tại 8 dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1 công bố vào ngày 2-6 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết bộ này đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan.

Nhiều sai phạm

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng đối với 8 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tại 8 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tổng mức đầu tư của 8 dự án hơn 53.000 tỉ đồng. Trong đó, phần thuộc phạm vi thanh tra có tổng chiều dài 438 km (chiếm 54,9% chiều dài toàn tuyến) với mức đầu tư 27.832 tỉ đồng (chiếm 52,2% tổng mức đầu tư được phê duyệt).

Công trình thi công sửa chữa Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Ảnh: Kỳ Nam

Qua thanh tra, Bộ Tài chính phát hiện công tác lập, phê duyệt tổng mức đầu tư ở 8 dự án này chưa chính xác với số tiền lên đến 1.866,93 tỉ đồng. Trong số này, khoản bổ sung một số hạng mục công trình chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 192,6 tỉ đồng; việc lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công không đúng 330,16 tỉ đồng; dự toán lập có khoản phụ cấp không ổn định sản xuất 10% chưa đủ căn cứ pháp lý 122,406 tỉ đồng; nghiệm thu thanh toán tăng không đúng 274,094 tỉ đồng; sử dụng khoản kinh phí dự phòng chi hỗ trợ tái định cư chưa đủ căn cứ pháp lý 237,05 tỉ đồng…

Cụ thể, về các sai phạm được Bộ Tài chính phân tích, việc lập, trình, thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư tại 8 địa phương tăng cao hơn so với chế độ quy định 1.321,97 tỉ đồng. Cụ thể: tăng sai về chi phí giải phóng mặt bằng 567,697 tỉ đồng; tăng sai về khối lượng, định mức, đơn giá hơn 396 tỉ đồng… Đối với khoản tăng sai về chi phí giải phóng mặt bằng 567,697 tỉ đồng, kết quả thanh tra chỉ rõ việc tăng sai này do tính sai đơn giá đền bù đất; tính sai diện tích đất đền bù; tính trùng kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; đền bù di dời công trình điện, thông tin liên lạc không đúng chế độ quy định.

Làm rõ trách nhiệm

“Trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm trên thuộc về các ban quản lý dự án đại diện chủ đầu tư quản lý và thực hiện dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công” - kết quả thanh tra nêu rõ.

Căn cứ kết quả thanh tra, tại công văn vừa gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát để điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư số tiền 1.866,93 tỉ đồng nêu trên.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc hỗ trợ chênh lệch chi phí xây dựng khu tái định cư và thu hồi số tiền Bộ Tài chính đã tạm ứng 237 tỉ đồng; phối hợp với các địa phương thực hiện quyết toán nguồn ngân sách trung ương đã hỗ trợ 110,02 tỉ đồng và thu hồi tạm ứng số tiền gần 451,78 tỉ đồng xây dựng các khu tái định cư.

Bộ Tài chính còn đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc phê duyệt bổ sung một số hạng mục chưa đúng quy định về sử dụng trái phiếu Chính phủ với số tiền 192,6 tỉ đồng làm căn cứ để thanh quyết toán dự án. Đặc biệt, Bộ GTVT phải kiểm điểm trách nhiệm cũng như chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với những sai phạm nêu trong kết luận thanh tra của Bộ Tài chính.

Văn Duẩn (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.