Sáng 19/6, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được chuyển sang hình thức đầu tư công và bổ sung vốn đầu tư không quá 23.461 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Cụ thể, cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) dài 63,37km, phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, dự kiến khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2021. Trước đây dự án được thực hiện theo hình thức PPP có tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỉ đồng.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 101 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 11.603 tỉ đồng.
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có chiều dài 99km có tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỉ đồng.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam bao gồm 8 dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Đây là là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 100.816 tỉ đồng, bao gồm 78.461 tỉ đồng ngân sách, còn lại huy động ngoài ngân sách.