Thời gian qua, cùng với việc hình thành hàng chục văn phòng giao dịch bất động sản, cộng với sự thổi phồng của đội quân “cò mồi” đã gây ra tình trạng sốt ảo bất động sản trên địa bàn TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó là tình trạng nhiều hộ dân trên địa bàn mua đất, tự ý san lấp mặt bằng đang diễn ra khá nhiều đã kéo theo nhiều bất cập trong công tác quản lý tài nguyên đất đai, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân địa phương.

Tự ý chở đất, đắp ao nuôi thủy sản tại khu Bến Giang, thôn 3, xã Hoàng Tân.

Thị xã Quảng Yên có lợi thế là địa phương có cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chạy qua, cũng là nơi nằm trong quy hoạch Khu phức hợp Hạ Long Xanh, trong tương lai sẽ hình thành nên những khu đô thị sầm uất, hiện đại.

Trong đó, xã Hoàng Tân là địa phương nằm trong vùng quy hoạch của dự án, việc san lấp mặt bằng đang diễn ra khá rầm rộ tại đây.

Trên tuyến đường dẫn vào xã Hoàng Tân, ngay từ khu cống Năm Cửa tiếp giáp với phường Tân An dẫn vào các thôn trong xã đang hàng ngày bị băm nát bởi dàn xe tải chở đầy đất vào san lấp vườn, ao.

Xe trọng tải nhỏ khoảng 10 tấn chở đất chạy vào các ngõ nhỏ trong thôn bán cho các hộ gia đình san lấp vườn, ao, còn các xe “3 chân” chở đất đi san lấp mặt bằng cho một số hộ đắp đầm nuôi tôm.

Xe tải chở đất gây khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Xe tải “3 chân” chở đất vào san lấp tại xã Hoàng Tân.

Một người dân ở thôn 3, xã Hoàng Tân cho biết, giờ cả xã như một công trường đang hối hả san lấp vườn, ao để tạo mặt bằng.

Ngày ngày từng đoàn xe chạy rầm rập phá nát các tuyến đường, bụi đất bốc lên bay đầy nhà, ảnh hưởng sức khỏe người dân, cũng như gây nguy hiểm đối với người và phương tiện qua lại.

Qua tìm hiểu của PV, để có đất san lấp, các đội xe của một số Công ty có trụ sở trên địa bàn TX. Quảng Yên và một số xe của các hộ tư nhân mua đất từ khu vực núi Nấm Chiêng, thuộc phường Tân An và xã Tiền An do Công ty CP Minh Phúc (có trụ sở tại TP. Hải Phòng) đang triển khai dự án xây dựng Công viên nghĩa trang thị xã Quảng Yên.

Hàng loạt điểm tư vấn mua đất “mọc lên”.

Điều đáng nói là, hiện nay, Công ty CP Minh Phúc là đơn vị duy nhất được UBND TX. Quảng Yên cho phép được tận dụng khối lượng đất dư thừa không sử dụng để san lấp mặt bằng phục vụ cho các dự án trên địa bàn TX. Quảng Yên.

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra hàng ngày, có hàng trăm chuyến xe vào mua đất tại dự án đang thi công của Công ty CP Minh Phúc rồi chở đi san lấp cho các hộ dân, đơn vị có nhu cầu, kiếm lời bất chính.

Tình trạng này diễn ra đã khá lâu, và một lượng lớn tài nguyên đất đai của Nhà nước đang bị thất thoát mà chưa được xử lý triệt để.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Hoàng Tân thừa nhận, tình trạng các hộ dân mua đất về san lấp vườn, ao, đầm trên địa bàn xã diễn ra khá nhiều, thậm chí có trường hợp mua tới hàng nghìn khối đất để san lấp mặt bằng.

Điển hình cho sai phạm nêu trên, mới đây, UBND xã Hoàng Tân đã lập biên bản đối với trường hợp ông Lê Văn Vương, trú tại xã Liên Vị (TX. Quảng Yên) đã tự ý đổ đất, đắp ao nuôi trồng thủy sản tại khu vực Bến Giang, thuộcthôn 3 mà không hề thông báo tới chính quyền xã Hoàng Tân với khối lượng lên tới 3.000m3 đất.

Điều đáng nói khu vực ông Vương đổ đất để nuôi thủy sản nằm trong vùng nghiên cứu quy hoạch dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh của tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc với PV, Phó Chủ tịch UBND TX. Quảng Yên, Nguyễn Văn Bắc cho biết, nhằm chấn chỉnh tình trạng một số hộ dân mua đất với khối lượng lớn về tự ý tiến hành san lấp, đắp ao để nuôi thủy sản mà không thông báo cho chính quyền địa phương các xã, phường, thời gian tới, Thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác, vận chuyển đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn.

Phạm Hoạch (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.