Khoảng 4.000m2 đất nằm ở thị trấn Quảng Xương, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được cho thuê trái luật để làm dịch vụ, thương mại. Thế nhưng, từ khi cho thuê đến nay, chủ thuê không thực hiện dự án như đã cam kết, mà biến nơi này thành nơi tập kết đá, cát, vi phạm Luật Đất đai, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Khu đất được cho thuê để kinh doanh dịch vụ, thương mại, thế nhưng lại tập kết đá, cát, vi phạm mục đích sử dụng đất. Ảnh: VT

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về khu vực đất cho thuê này, tại hiện trường khu đất chỉ trồng được một ít cây xanh, còn khuôn viên “biến” thành nơi tập kết đá, cát khổng lồ.

Quan sát, khu đất nằm ngay ở ngã tư đường Nguyễn Xuân Trung Tâm, là tuyến đường lớn từ thị trấn Quảng Xương đi vào, trước đây đã được chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng (GPMB) sạch từ nhiều năm trước.

Một người dân ở thị trấn Quảng Xương cho biết, khu đất này được chính quyền huyện Quảng Xương cho thuê cách đây đã một thời gian dài. Ban đầu, cũng thấy chủ sử dụng san lấp mặt bằng, trồng một số cây xanh rồi để đấy.

Gần đây, thấy nhiều xe ô tô 3 chân, 4 chân chở đá, cát về đây tập kết cao như núi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống của người dân.

“Chúng tôi được biết, khu đất này không được bán đất ở, mà chỉ GPMB, cho thuê để xây dựng, kinh doanh thương mại dịch vụ. Thế nhưng, không hiểu vì lý do năng lực tài chính hay vì lý do nào đó mà chủ sử dụng lại chậm trễ trong việc xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích”, người dân này nói.

Theo tìm hiểu được biết, khu đất này được huyện Quảng Xương cho hộ gia đình ông Trần Thăng Khánh thuê với thời hạn 49 năm, mục đích thuê là kinh doanh dịch vụ thương mại.

Khu đất này đã được GPMB sạch, lẽ ra phải được đưa ra đấu giá công khai, tìm kiếm những nhà đầu tư thực sự có năng lực về tài chính để đầu tư, thu tiền về cho ngân sách Nhà nước.

Thế nhưng, chẳng hiểu thế nào, khu đất lại được chính quyền huyện Quảng Xương quyết cho thuê đất trả tiền hằng năm, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Về điều kiện tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, tại Khoản 1, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đất đã được GPMB sạch; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Khoản 2, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây: Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đất đai năm 2013; phải bảo đảm các điều kiện để thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 58 của Luật Đất đai năm 2013 đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư…

Ông Dương Cao Phan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quảng Xương cho biết: Khu đất này được cho ông Trần Thăng Khánh thuê, người này làm ở lĩnh vực ngân hàng, có người nhà làm ở UBND huyện. Việc cho thuê đất cũng đã lâu, chưa thấy xây dựng gì để kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Gần đây, do tập kết đá, cát không đúng mục đích, gây ô nhiễm môi trường nên có công dân phản ánh lên chính quyền địa phương.

Địa phương cũng đã báo cáo lên cấp trên, huyện cũng đã gọi chủ thuê đất lên làm việc, cụ thể như thế nào thì địa phương cũng chưa nắm được.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Mã Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương xác nhận: Đúng là khu đất này cho công dân thuê để sử dụng vào mục đích dịch vụ thương mại từ năm 2017, với thời hạn là 49 năm và địa phương đã GPMB sạch.

Vừa qua, UBND huyện cũng đã họp và quyết định thu hồi dự án vì vi phạm Luật Đất đai năm 2013 với lý do “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục”.

Do đó, hiện nay khu đất này không còn là đất của anh Trần Thăng Khánh nữa. “Việc cho thuê trước đây, sai đến đâu chúng tôi sửa đến đó”, ông Thanh nói.

Văn Thanh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.