Theo Kết luận số 16/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã ký nhiều quyết định phê duyệt dự án sai nguyên tắc, tuy nhiên vẫn được bầu làm Bí thư Thành ủy Cẩm Phả...

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kết luận số 16/KL-TTr về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo hạ tầng theo hình thức BOT trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Theo kết luận này, nhằm lấy mặt bằng phục vụ việc thi công dự án, UBND TP Cẩm Phả đã quyết định chỉ định thầu để thực hiện Dự án hạ ngầm hệ thống công trình điện, nước một số tuyến đường trục dọc QL18 trên địa bàn phường Quang Hanh với giá trị gần 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã xảy ra nhiều sai phạm và được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra số 16/KL-TTr.

Dự án xây dựng trên địa bàn thành phố Cẩm Phả để xảy ra nhiều vi phạm.

Theo đó, UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu sai hàng trăm tỷ đồng tại dự án, trong đó có 3 gói thầu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu. Không những thế, các công ty được chỉ định thầu hoàn toàn không đúng quy định về chỉ định thầu, bởi cả 3 doanh nghiệp đều không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Cụ thể:

Gói thầu số 1: UBND TP Cẩm Phả chỉ định nhà thầu là Công ty CP Cơ khí và Thiết bị Thành Công. Đơn vị này thi công xây lắp di chuyển các tuyến ống nước và xây lắp công trình đoạn tuyến từ Km135+025 đến Km144+487 phía Bắc QL18 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình với mức giá gần 94 tỉ đồng. Di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV phía Bắc QL18 thuộc tiểu dự án giải phóng mặt bằng để thi công công trình: Cải tạo nâng cấp QL18, đoạn tuyến thuộc địa phận TP Cẩm Phả với mức giá hơn 87 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận: Gói thầu số 1 thi công chậm hơn 2 tháng. Đơn vị thi công đã tự ý thay đổi bê tông móng tủ điện so với bản vẽ thi công; thay đổi kích thước của móng. Chuyển từ thiết kế móng tủ đổ bê tông rỗng sang đổ bê tông đặc khối, chiều cao móng tủ không đồng nhất.

Ngoài ra, về mặt lưới báo cáp thi công tại các rãnh hạ thế, đơn vị này cũng "ăn bớt" so với hồ sơ dự thầu. Cụ thể, bề rộng của lưới cáp là 50cm nhưng khi thi công đơn vị này chỉ sử dụng bề mặt của lưới cáp có 15cm.

Gói thầu số 2: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia được chỉ định là nhà thầu thi công di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV từ Km135+025 đến Km144+487 phía Nam QL18 thuộc tiểu dự án GPMB, để thi công công trình cải tạo hạ tầng.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận: Gói thầu số 2 do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia thực hiện có nhiều sai phạm tương tự như gói thầu số 1. Từ việc chậm tiến độ thi công đến việc làm sai thiết kế, tự ý thay đổi kích thước của móng tủ điện…

Gói thầu số 3: UBND TP Cẩm Phả chỉ định Công ty CP Xây dựng Nam Thắng làm nhà thầu, thi công gói thầu xây lắp công trình đoạn tuyến từ Km144+487 đến Km165+130 QL18 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình và di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4 kV có giá chỉ định thầu là hơn 16 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận: Đối với gói thầu số 3, là gói thầu di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4kV, được giao cho Công ty CP Xây dựng Nam Thắng với số tiền chỉ định thầu là hơn 16 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, đơn vị này cũng để chậm tiến độ hơn 3 tháng và thi công sai với hồ sơ dự thầu.

Chưa hết, tháng 11/2015, ông Vũ Quyết Tiến - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả thời điểm đó công bố tiến độ của dự án hoàn thành 70% số lượng công việc. Nhưng thực tế đến tháng 12/2015, UBND TP Cẩm Phả mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, do chính ông Vũ Quyết Tiến ký.

Đối với gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với số tiền hơn 100 tỉ đồng được giao chủ yếu cho Công ty CP Cơ khí và Thiết bị Thành Công và một phần nhỏ được giao cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, trong quá trình thi công, các đơn vị này cũng để xảy ra hàng loạt sai phạm như: tính sai khối lượng cọc Larsen, nhiều tuyến đường ống nước không được đắp cát nền, không đắp cát nền cho các đường ống, không thi công bằng đường ống mới mà sử dụng đường ống cũ, có dấu hiệu sai phạm về chủng loại ống, thi công không đúng thiết kế.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP Cẩm Phả đã họp kiểm điểm và kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ (Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất), bà Hoàng Thị Ngọc Hoa (Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch) và ông Bùi Duy Hưng (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Cẩm Phả) bị khiển trách. Cùng với đó, 6 tập thể và 2 cá nhân sai phạm liên quan đến các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng phải làm kiểm điểm…

Tuy nhiên, ông Vũ Quyết Tiến - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả thời điểm đó là người ký nhiều quyết định, văn bản liên quan đến việc công bố, lựa chọn nhà thầu không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào (!?). Không những thế, mới đây ông Tiến còn được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Cẩm Phả.

  • Quảng Ninh: Dân khốn khổ, bất an vì 'lũ bùn' đổ xuống từ dự án Monaco

    Quảng Ninh: Dân khốn khổ, bất an vì 'lũ bùn' đổ xuống từ dự án Monaco

    Hàng trăm hộ dân tại khu 8 phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đang từng ngày phải đối mặt với "lũ bùn" từ đỉnh đồi dự án khách sạn, biệt thự Monaco đổ xuống. Trong khi dự án đã 13 năm với nhiều lần xin gia hạn nhưng vẫn dang dở, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Lý Hoa (Petrotimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.